Lạc Dương: Lỡ hẹn về đích nông thôn mới 2020

05:06, 22/06/2020

Khối lượng các tiêu chí còn lớn, đòi hỏi nguồn lực đầu tư nhiều nên khả năng xã Đưng K'Nớ thuộc xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 của huyện Lạc Dương sẽ không thể về đích theo đúng tiến độ. Chính vì vậy, mục tiêu cán đích huyện NTM vào năm 2020 của Lạc Dương đành phải lỡ hẹn.

Khối lượng các tiêu chí còn lớn, đòi hỏi nguồn lực đầu tư nhiều nên khả năng xã Đưng K’Nớ thuộc xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2020 của huyện Lạc Dương sẽ không thể về đích theo đúng tiến độ. Chính vì vậy, mục tiêu cán đích huyện NTM vào năm 2020 của Lạc Dương đành phải lỡ hẹn.
 
Nhiều tuyến đường trục thôn, ngõ xóm ở xã Đưng K’Nớ cần kiên cố cứng hóa, với nguồn kinh phí rất lớn
Nhiều tuyến đường trục thôn, ngõ xóm ở xã Đưng K’Nớ cần kiên cố cứng hóa, với nguồn kinh phí rất lớn
 
“Nút thắt” Đưng K’Nớ
 
Để trở thành huyện NTM vào năm 2020, huyện Lạc Dương cần một nguồn ngân sách rất lớn để hoàn thành một số tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí giao thông. Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Lạc Dương đã có 4/5 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM, bao gồm Đạ Sar, Đạ Nhim, Đạ Chais, Lát. Riêng xã Đưng K’Nớ, theo kế hoạch năm 2020 sẽ trở thành xã cuối cùng của huyện đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, chặng đường “về đích” đang gặp nhiều trở ngại, một số tiêu chí khó hoàn thành mà nguyên nhân chính là do thiếu nguồn vốn đầu tư.
 
Ông Thân Văn Hữu - Chủ tịch UBND xã Đưng K’Nớ cho biết: Với các tiêu chí chưa đạt được, phải hoàn thành trong năm 2020, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã xác định trước hết phải vận động người dân tập trung thực hiện các tiêu chí thuộc về người dân, trong đó nâng cao thu nhập được coi là nhiệm vụ trọng tâm. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với địa phương này lại nằm ở tiêu chí xây dựng giao thông, trường học và cơ sở vật chất, văn hóa, các tiêu chí đòi hỏi nguồn lực rất lớn.
 
Mặc dù địa phương đã nỗ lực lớn trong thực hiện các tiêu chí, song do nguồn lực còn khó khăn nên nhiều tiêu chí, tiến độ thực hiện còn chậm. Trong tiêu chí giao thông, do địa bàn rộng, dân cư phân bố không tập trung nên số lượng đường trục thôn, ngõ xóm cần kiên cố rất lớn. Tuyến đường trục xã tiến độ đang rất chậm, không thể hoàn thành trong năm 2019. Đặc biệt, tuyến đường trục chính nội đồng mới được cứng hóa 3,1/9,3 km, đạt tỷ lệ 33%. 
 
Ngoài ra, các trường mầm non, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Đưng K’Nớ, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lán Tranh cũng chưa được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Mặc dù đã được UBND huyện điều chỉnh kế hoạch, lùi lại thêm 1 năm để thực hiện xây dựng NTM, tuy nhiên nếu không được tiếp sức kịp thời, xã Đưng K’Nớ cũng rất khó hoàn thành trong năm 2021. 
 
Cần nguồn lực đầu tư lớn 
 
Do thiếu nguồn lực để thực hiện những tiêu chí khó, huyện Lạc Dương đã có sự điều chỉnh lùi kế hoạch về đích NTM sang cuối năm 2021. Tuy nhiên, sau khi thực hiện khảo sát, để mục tiêu trở thành huyện NTM vào năm 2021 thành hiện thực, địa phương cần một nguồn kinh phí rất lớn để thực hiện xây dựng tiêu chí giao thông.
 
Ông Nguyễn Văn Huynh - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lạc Dương cho biết: Huyện Lạc Dương với tỷ lệ trên 75% là đồng bào dân tộc thiểu số, đường giao thông hiện trạng chủ yếu là đường mòn, địa hình dốc, khi đầu tư xây dựng cần phải đào, đắp tạo mặt bằng và độ dốc, do đó cần phải có đơn vị tư vấn chuyên ngành lập hồ sơ và phải thi công bằng cơ giới. Vì vậy, việc huy động Nhân dân đóng góp bằng vật chất, ngày công trực tiếp xây dựng công trình là rất khó khăn. 
 
Kể từ năm 2011 đến nay, toàn huyện đã đầu tư phát triển được tổng số 39,2 km đường giao thông. Trong đó, đường huyện 8,1 km, đường xã 12 km, đường thôn 19,1 km. Bên cạnh đó, có 47,7 km đường giao thông đã được cải tạo nâng cấp với tổng nguồn kinh phí đầu tư hơn 192 tỷ đồng. 
 
Theo ông Huynh, mặc dù hệ thống đường giao thông kết nối trung tâm các xã đã được cứng hóa và đạt chuẩn, nhưng để đạt chuẩn về tiêu chí giao thông cấp huyện thì Lạc Dương vẫn còn nhiều khó khăn. Theo đó, đến năm 2020, trên địa bàn 5 xã và 1 thị trấn cần phải xây dựng hoàn thành nhiều tuyến đường vào các khu sản xuất. Đặc biệt, riêng tuyến đường từ trung tâm xã Đưng K’Nớ đi thôn Đưng Trang cần phải được đầu tư xây dựng đạt chuẩn. 
 
Hiện, tuyến đường này đã được UBND tỉnh quy hoạch thành tỉnh lộ DT 72, có chiều dài 8 km, hiện trạng đường đất, chưa được cứng hóa. Dự kiến nguồn kinh phí để thực hiện xây dựng tuyến đường này lên đến 120 tỷ đồng. 
 
Ngoài những công trình giao thông cần phải đầu tư nhưng chưa xác định được nguồn vốn thì ở Lạc Dương hiện có 5 cầu yếu, cầu tạm nằm rải rác trên các tuyến giao thông quan trọng cần phải nâng cấp, sửa chữa và xây mới. Và, theo tính toán của các phòng, ngành chức năng, để hoàn thành các công trình này thì cần một số vốn lên đến vài chục tỷ đồng.
 
NGÂN GIANG