Dân khổ sở vì trại gà gây ô nhiễm

05:06, 12/06/2020

Nhiều năm nay, gần 20 hộ dân ở Tổ 10, Phường 4 (thành phố Đà Lạt) phải sống trong cảnh "cửa đóng then cài" suốt cả ngày vì ruồi nhặng, bụi và mùi hôi thối bốc lên từ trại gà sát cạnh nhà. 

Nhiều năm nay, gần 20 hộ dân ở Tổ 10, Phường 4 (thành phố Đà Lạt) phải sống trong cảnh “cửa đóng then cài” suốt cả ngày vì ruồi nhặng, bụi và mùi hôi thối bốc lên từ trại gà sát cạnh nhà. 
 
Trại gà Tiên Loan gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.
Trại gà Tiên Loan gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh.
 
Đến khu Bãi Gỗ (theo cách gọi của người dân địa phương) tận cuối Tổ 10 vào buổi tan tầm, nhưng cảnh vắng lặng bởi những ngôi nhà ở đây cửa đóng im ỉm. Gõ cửa một nhà có chiếc xe máy dựng ngoài, chị chủ nhà có dáng người nhỏ, gầy gò bịt khẩu trang kín mít hé nhỏ cánh cửa nhoi ra. Khi nghe chúng tôi hỏi về trại gà gây ô nhiễm, chị cho biết tên là Lê Thị Hồng Liên và bức xúc kể: “Gia đình tôi ở đây đã hơn 3 năm, ngày cũng như đêm khi nào cũng phải đóng kín cửa chứ không ruồi nhặng, mùi hôi thối bay vào nhà. Mùa mưa còn đỡ, chứ nắng thì càng nặng mùi, lại còn bụi từ trại gà bay lên khiến mấy đứa con đều bị ho. Sống trong khu này, bọn trẻ con đứa nào cũng xanh xao, còi cọc”. Vừa nói chị vừa dẫn chúng tôi lên một căn phòng nhỏ và chỉ tay vào cánh cửa sổ: “Đây là phòng của con gái tôi, ở trên gác nắng nóng nên tôi có mở một cánh cửa nhỏ cho mát, nhưng bụi và mùi hôi thối bốc vào khiến phải đóng chặt cửa lại, không những vậy tôi còn lấy khăn vải chèn vào những kẽ hở cho bớt mùi hôi”. 
 
Tuy nhà không sát trại gà như gia đình chị Liên, nhưng gia đình anh Nguyễn Văn Dũng cũng chịu chung cảnh sống trong ô nhiễm. Khi mới đến làm nhà ở đây, anh Dũng có trừ một khoảng sân phía trước để trồng rau nhưng rồi cũng phải mua tấm nhựa sáng đóng kín xung quanh vì mùi hôi thối không chịu được. Tuy hai bên nhà thông thoáng và có nhiều cửa sổ, nhưng anh Dũng cũng phải đóng kín và trổ quạt thông gió trên mái nhà để có không khí. 
 
Qua tìm hiểu, được biết trại gà sát bên cạnh khu dân cư này có tên Tiên Loan. Nằm giữa gần hai chục ngôi nhà, trại gà rộng hơn 1.000 m 2 với khoảng 10.000 con gà nuôi lấy trứng. Ngoài ra, trại gà còn dồn phân gà thành từng đống để lộ thiên rồi bán cho nhà vườn. Mới đi từ đầu đường vào Bãi Gỗ, không chỉ tiếng gà ồn ào mà còn ngửi thấy mùi hôi thối nồng nặc. “Đó là bữa nay họ mới bán phân gà, chứ khi chưa có người đến mua, từng bao phân gà chất đống mưa thì chảy nước lênh láng, nắng còn bốc mùi kinh khủng hơn”, chị Liên cho hay. 
 
Trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Định - Tổ trưởng Tổ 10, Phường 4, ông cho biết: “Tổ đã nhiều lần đến trại gà Tiên Loan nhắc nhở việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường, chủ trại gà có hứa sẽ khắc phục việc gây ô nhiễm. Tuy nhiên, tình trạng ruồi nhặng, bụi và mùi hôi thối từ trại gà làm ảnh hưởng đến các hộ xung quanh vẫn tồn tại và kéo dài suốt thời gian qua”.
 
Nếu chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở, thì những hộ dân sống xung quanh trại gà Tiên Loan sẽ vẫn còn phải chịu cảnh sống chung với ruồi nhặng, bụi, mùi hôi thối gây ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe. Cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý để các trại chăn nuôi trong khu dân cư thực hiện nghiêm việc đảm bảo vệ sinh môi trường, tránh ảnh hưởng đến người dân.
 
VIỆT HÙNG