Xử lý trách nhiệm các sở, ngành, địa phương liên quan

06:09, 10/09/2019

Liên quan vụ việc các doanh nghiệp sai phạm trong quá trình đầu tư, xây dựng, khai thác kinh doanh, quản lý bảo vệ rừng tại các dự án đầu tư thuộc Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm (Báo Lâm Đồng đã có loạt tin, bài, phóng sự ảnh phản ánh), UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại khu du lịch này… 

[links()]
Liên quan vụ việc các doanh nghiệp sai phạm trong quá trình đầu tư, xây dựng, khai thác kinh doanh, quản lý bảo vệ rừng tại các dự án đầu tư thuộc Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm (Báo Lâm Đồng đã có loạt tin, bài, phóng sự ảnh phản ánh), UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại khu du lịch này… 
 
Công trình xây dựng, cơi nới không phép sử dụng kinh doanh cà phê của CT TNHH Li Mi
Công trình xây dựng, cơi nới không phép sử dụng kinh doanh cà phê của CT TNHH Li Mi
 
Theo nội dung báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ, đầu tháng 6/2019, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị và các tổ chức, cá nhân liên quan nghiêm túc thực hiện các biện pháp xử lý hành vi vi phạm về đầu tư; xây dựng; sử dụng đất, mặt nước; quản lý bảo vệ rừng và khai thác kinh doanh trong phạm vi Khu Du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm (KDLQG Tuyền Lâm), chỉ đạo xử lý cụ thể đối với từng trường hợp.
 
Và cho đến nay, các đơn vị, gồm: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Xây dựng, Ban Quản lý KDLQG Tuyền Lâm, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT), Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) và UBND TP Đà Lạt đều tổ chức thực hiện được một số nội dung liên quan đến vụ việc, tuy nhiên các đơn vị vẫn còn nhiều nội dung chưa hoàn thành, hoặc đã thực hiện nhưng chưa dứt điểm.
 
Cụ thể, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN-PTNT thực hiện 4 nội dung, nhưng đến nay đơn vị này chỉ thực hiện dứt điểm được 2 đầu việc là phối hợp với Ban Quản lý KDLQG Tuyền Lâm trong việc cung cấp thông tin về hồ sơ giao, cho thuê rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng, quản lý bảo vệ rừng để tạo thuận lợi cho công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp của nhà đầu tư. Đồng thời, chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng trong phạm vi khu du lịch, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. 
 
Hai nội dung còn lại, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo xử lý nhưng chưa hoàn thành, trong đó có việc xử lý các vi phạm của Trung tâm Quản lý Đầu tư và Khai thác thủy lợi ký kết hợp đồng với các tổ chức, cá nhân cho thuê mặt nước khai thác kinh doanh trong KDLQG Tuyền Lâm không đúng qui định; và chưa tham mưu cho UBND tỉnh hướng xử lý các tổ chức, cá nhân đang hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi hồ Tuyền Lâm, cũng như việc đề xuất hướng, việc cho thuê tài sản công đảm bảo đúng quy định.
 
Tương tự, Ban Quản lý KDLQG Tuyền Lâm được giao thực hiện 6 nội dung, nhưng đến nay mới thực hiện dứt điểm được hai nội dung, những việc còn lại đã và đang triển khai thực hiện, nhưng nay vẫn chưa dứt điểm, trong đó có việc rà soát và yêu cầu tự tháo dỡ diện tích hàng quán, ki ốt do người dân cơi nới trái phép, và thực hiện thanh lý hợp đồng với các tổ chức, cá nhân mà Ban quản lý đã cho thuê khai thác kinh doanh sai qui định. Trong khi đó, Sở KH-ĐT Lâm Đồng được UBND tỉnh giao phải thực hiện 3 nội dung, nhưng đến nay đơn vị vẫn còn 2 đầu việc chưa hoàn thành, trong đó có việc phối hợp kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh thu hồi dự án đầu tư đối với dự án có sai phạm mà không chấp hành nghiêm việc xử lý vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền; chậm tiến độ nhưng nhà đầu tư không có động thái tích cực đầu tư… 
 
Một trong những công trình sai nội dung giấy phép xây dựng của CT CP Thiên Nhân
Một trong những công trình sai nội dung giấy phép xây dựng của CT CP Thiên Nhân
 
Không chỉ vậy, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của Ban Quản lý KDLQG Tuyền Lâm, UBND TP Đà Lạt, các sở, ngành, tổ chức, cá nhân liên quan đối với việc để xảy ra các sai phạm về trật tự xây dựng tại KDLQG Tuyền Lâm. Các cơ quan, đơn vị có liên quan đã tổ chức kiểm điểm và “nghiêm túc rút kinh nghiệm” đối với trách nhiệm quản lý nhà nước của đơn vị và chức trách của các cá nhân liên quan đến sai phạm phát sinh tại khu du lịch. 
 
UBND tỉnh còn cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân và có hình thức kỷ luật phù hợp, đồng thời chỉ đạo xử lý dứt điểm các sai phạm tại KDLQG Tuyền Lâm.
 
Đối với các hành vi vi phạm của các doanh nghiệp có dự án đầu tư tại KDLQG Tuyền Lâm, UBND tỉnh đã nêu tên 10 doanh nghiệp có hành vi vi phạm, gồm: Công ty Cổ phần (CP) Thiên Nhân, Công ty (CT) CP Đầu tư và Du lịch Toàn Cầu, CT CP Đầu tư Lan Anh Đà Lạt, CT CP Đầu tư Lý Khương, DN tư nhân Phong Phú - Lâm Đồng, CT CP Sao Đà Lạt, CT TNHH Trà Vườn Thương, CT TNHH Li Mi, CT CP Du Lịch sinh thái Lạc Nam và CT CP Nhật Nguyên. 
 
Trong số này, CT CP Đầu tư và Du lịch Toàn Cầu đã xây dựng 15 công trình không phép và xây dựng cầu tạm nằm ngoài ranh đất được thuê tại khu vực bảo vệ 1 của di tích hồ Tuyền Lâm; phá rừng, chặt hạ trái phép 40 cây thông 3 lá. UBND TP Đà Lạt cũng đã ban hành 1 quyết định xử phạt vi phạm hành chính 15 công trình không phép, 1 quyết định cưỡng chế thực hiện khắc phục hậu quả và Hạt Kiểm lâm TP Đà Lạt xử phạt hành vi khai thác trái phép 40 cây thông 3 lá. Đến nay, doanh nghiệp (DN) này đã tháo dỡ cầu tạm, nộp phạt 30 triệu đồng về hành vi phá rừng, còn các công trình không phép CT đang lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch. Tuy nhiên, hiện dự án đã hết hạn và chưa được gia hạn thời gian đầu tư nên chưa có cơ sở thực hiện các thủ tục điều chỉnh theo quy định. Chủ đầu tư cũng cam kết trong quá trình điều chỉnh nếu công trình nào không phù hợp và không được phê duyệt thì sẽ tháo dỡ vô điều kiện.
 
Trường hợp CT CP Du lịch sinh thái Lạc Nam, DN đã cho xây dựng 7 công trình sai phép (sai tầng cao công trình và sai vị trí theo quy hoạch được duyệt), với diện tích hơn 843 m 2, tổng diện tích sàn trên 1.678 m 2. UBND TP Đà Lạt đã ban hành quyết định xử lý hành chính đối với các công trình sai phép, và DN cũng đã ngừng thi công để khắc phục sai phạm, đồng thời lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch và điều chỉnh giấy phép xây dựng.  
 
Đối với các công trình sai phạm của CT TNHH Li Mi, CT TNHH Trà Vườn Thương, mặc dù UBND TP Đà Lạt đã ban hành nhiều quyết định xử lý vi phạm hành chính nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục dứt điểm. UBND tỉnh Lâm Đồng đã giao UBND TP Đà Lạt tiếp tục theo dõi thời hạn khắc phục hậu quả của các DN, nếu các DN không chấp hành sẽ thực hiện cưỡng chế theo quy định.
 
Riêng trường hợp CT CP Thiên Nhân, cơ quan chức năng phát hiện DN này có nhiều sai phạm trong quá trình triển khai đầu tư, xây dựng, khai thác kinh doanh, quản lý bảo vệ rừng tại Dự án Khu nghỉ dưỡng Highland resort thuộc KDLQG Tuyền Lâm. Trong đó có hành vi phá rừng phòng hộ tại 2 vị trí ở Tiểu khu 266, với tổng diện tích 800 m 2 và tự ý chuyển mục đích sử dụng 700 m 2 đất rừng phòng hộ mà không được cơ quan chức năng cho phép. DN này còn cho xây dựng 23 công trình sai phép và 5 công trình không phép tại dự án. Mặc dù, UBND TP Đà Lạt đã ban hành đến 3 quyết định xử lý vi phạm hành chính và 1 quyết định cưỡng chế thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, nhưng đến nay CT này vẫn chưa chấp hành khắc phục hoàn toàn các sai phạm.
 
UBND tỉnh đã giao UBND TP Đà Lạt tiếp tục kiểm tra, giám sát, đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng của CT CP Thiên Nhân tại KDLQG Tuyền Lâm. Đồng thời hướng dẫn, yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc chấp hành các biện pháp xử lý vi phạm, trường hợp chủ đầu tư không chấp hành, cơ quan chức năng sẽ lập hồ sơ cưỡng chế theo quy định của pháp luật.
 
THỤY TRANG