Đường đua xe đạp Việt Nam rất đẹp và đầy thử thách

VIẾT TRỌNG 00:10, 14/03/2024

“Đường đẹp, có những chặng đua đầy thử thách” - hầu hết các đội nữ quốc tế khi đến Việt Nam tham dự Giải Đua xe đạp nữ quốc tế Bình Dương 2024 với lộ trình đua 1.158 km qua nhiều tỉnh, thành, trong đó có Lâm Đồng, đều cho biết như vậy!

Đội tuyển xe đạp nữ Quốc gia Philippines tại Đà Lạt
Đội tuyển xe đạp nữ Quốc gia Philippines tại Đà Lạt

ĐỘI TUYỂN KAZAKHSTAN: NHỮNG TRẢI NGHIỆM ĐÁNG NHỚ 

Tranh thủ ngồi… thở cùng các đồng đội sau chặng đua dài 110 km từ Bảo Lộc lên Đà Lạt, đội trưởng Umutzhanova Makhabbat - Đội tuyển Quốc gia Kazakhstan nói rằng rất thích TP Đà Lạt vì lên đây khí hậu mát mẻ, rất dễ chịu do mấy nay phải chạy trên các lộ trình đua dưới trời quá nóng.

Đơn giản vì tại thành phố Astana của Kazakhstan hiện nay - nơi đội tuyển này tập trung tập luyện vẫn đang là mùa đông, rất lạnh, nhiệt độ dưới 0 độ, có tuyết. Còn qua Việt Nam thi đấu ở các tỉnh phía Nam tháng Ba, lúc này trời đã nắng nóng, đội chưa kịp làm quen với việc chuyển đổi thời tiết quá nhanh.  

Năm nay 29 tuổi, đội trưởng Umutzhanova Makhabbat chính là thành viên nhiều kinh nghiệm nhất của Đội tuyển xe đạp nữ Quốc gia Kazakhstan qua Việt Nam tham gia cuộc đua xe đạp nữ Bình Dương 2024 - giải đấu lớn nhất trong làng xe đạp nữ Việt Nam hiện nay. Trong 6 thành viên của đội sang Việt Nam lần này, có thành viên còn rất trẻ, mới chỉ 16 tuổi. 

Umutzhanova Makhabbat cho biết, đây là lần thứ 2 chị sang Việt Nam tranh tài. Năm ngoái Đội tuyển Kazakhstan cũng cử đội hình sang Việt Nam nhưng là các thành viên trong đội tuyển trẻ, chủ yếu là để học tập kinh nghiệm. “Nhiều tay đua Việt Nam và nước ngoài thi đấu rất tốt, chúng tôi học được nhiều điều từ giải đấu thú vị này. Đặc biệt đường đua của giải rất đẹp, đi qua các thành phố với đông người dân cổ vũ, vượt các con đèo cao, xuống biển, phong cảnh Việt Nam tuyệt đẹp, rất khác so với nước tôi. Thức ăn Việt cũng rất ngon, đội tôi ai cũng thích phở, thích người Việt Nam thân thiện, nhiệt tình. Đây là một trải nghiệm mà tất cả các thành viên trong đội đều rất thích”, đội trưởng Umutzhanova Makhabbat cho biết. 

Riêng với Umutzhanova Makhabbat, tay đua này sau vài chặng đường đua ban đầu đã dần bắt kịp nhịp của giải và thể hiện bản lĩnh của mình. Tại Chặng đua thứ 4 của giải quanh hồ Xuân Hương dài 50 km với 10 vòng đấu, từ vòng thứ 5, tay đua này đã bứt tốc cùng 2 tay đua khác trong đoàn đua để dẫn đầu liên tục trong các vòng đua còn lại và về đích thứ nhì, chỉ sau tay đua Chaniport Batriya của Đội tuyển Quốc gia Thái Lan 1 vòng bánh xe. 

Trong Đội tuyển Kazakhstan, nhiều tay đua khác cũng bắt đầu khẳng định được thế mạnh của mình, chẳng hạn như  tay đua Solovyeva Anzhela đã về thứ nhì chặng đường 142 km từ Phan Rang vào Phan Thiết trong ngày 12/3.

ĐỘI TUYỂN PHILIPPINES: ĐƯỜNG ĐUA KHÓ 

Với 7 thành viên trong đội hình tham gia tranh tài tại Giải Đua xe đạp nữ quốc tế Bình Dương 2024 năm nay, Đội tuyển Quốc gia Philippines vẫn là một khuôn mặt quen thuộc của giải đấu này trong nhiều năm nay. 

Trò chuyện với chúng tôi, VĐV Avegail Rombaon, 28 tuổi, đội trưởng Đội tuyển Quốc gia Philippines cho biết, đây đã lần thứ 4 chị sang Việt Nam thi đấu. Theo Avegail Rombaon, lý do mà  tuyển quốc gia Philippiens thường xuyên cử các thành viên sang thi đấu ở giải nữ Bình Dương chính là vì đây là giải đấu chất lượng, công tác tổ chức rất tốt, có đường đua khó, đầy thử thách cho bất kỳ tay đua nào.

“Đường đua rất đẹp, qua đồng bằng, qua rừng núi, biển, có những con đường uốn lượn trên cao nguyên đầy ấn tượng. Đặc biệt là các con đèo trên chặng đường thi đấu, thường nằm ở cuối đường đua của các chặng nên rất thử thách, không dễ chút nào khi mình gần về đích lại gặp đèo mà đèo lại rất cao”, Avegail Rombaon nói. 

Avegail Rombaon cho biết, toàn đội rất thích sang Việt Nam thi đấu. Vì Việt Nam và Philippines gần, nhiều điểm văn hóa giống nhau, người Việt Nam thân thiện, có dịp được gặp gỡ, tranh tài với các đội tuyển trong nước cũng như các đội tuyển khác từ các quốc gia đến đây. “Thi đấu trong môi trường cạnh tranh và chuyên nghiệp như thế này giúp chúng tôi tiến bộ nhanh, toàn bộ rất cố gắng để hoàn thành tốt nhất 10 chặng đua của giải”, đội trưởng Avegail Rombaon nói. 

ĐỘI TUYỂN MALAYSIA: ẤN TƯỢNG CÁC TAY ĐUA VIỆT NAM 

“Dù có những VĐV nước ngoài thi đấu rất tốt nhưng tôi rất ấn tượng với các tay đua nữ Việt Nam. Họ thi đấu cũng tốt không kém, có kỷ luật, rất cố gắng và tập trung. Có nhiều điều đáng học tập trong những chuyến thi đấu như thế này” - Nyo Ci Hui, 20 tuổi, đội trưởng Đội tuyển Quốc gia Malaysia cho biết trong buổi sáng trước giờ Giải Đua xe đạp nữ Bình Dương 2024 xuất phát chặng 4 quanh hồ Xuân Hương Đà Lạt.

Theo Nyo Ci Hui, đây là lần thứ 2 Đội tuyển Quốc gia Malaysia cử VĐV sang thi đấu tại giải xe đạp nữ Bình Dương. “Chúng tôi biết đây là một giải đấu rất tốt tại Việt Nam lẫn cho các tay đua xe đạp nữ trong khu vực Đông Nam Á. Đội tuyển chúng tôi đã nhiều lần muốn cử VĐV sang Việt Nam tranh tài nhưng cũng do nhiều lý do, trong đó có một quãng thời gian gián đoạn do ảnh hưởng bởi COVID-19. Hy vọng trong thời gian đến, chúng tôi sẽ có mặt thường xuyên hơn ở giải đấu rất cạnh tranh này”, đội trưởng Nyo Ci Hui nói. 

Tại Malaysia, phong trào xe đạp nữ gần đây, theo Nyo Ci Hui, đã có bước phát triển nhanh so với trước đây; Đội tuyển Quốc gia Malaysia hiện có 15 thành viên, đợt này cử sang Việt Nam thi đấu 5 thành viên, cùng HLV và các nhân viên đi cùng để hỗ trợ. Tuy nhiên, dù xe đạp nữ Malaysia có bước phát triển nhưng so với các giải đấu xe đạp nam thì giải đấu cho xe đạp nữ vẫn còn ít. Chính vì vậy, tham dự giải đấu tại Việt Nam là một cơ hội rất tốt cho đội tuyển quốc gia này để chuẩn bị cho các kỳ thi đấu xe đạp nữ khu vực Đông Nam Á sắp đến. 

Tại chặng 4 đua nước rút 50 km với 10 vòng quanh hồ Xuân Hương - Đà Lạt trong ngày 10/3, một tay đua của Đội tuyển Quốc gia Malaysia là Khairunisa Aleeya Saifuniza đã liên tục nằm trong nhóm 3 VĐV dẫn đầu đoàn đua trong rất nhiều vòng. Đáng tiếc, trong đoạn cuối gần đến vạch đích trong vòng đua cuối cùng, tay đua này đã bị 2 tay đua trong nhóm 3 người dẫn đầu này vượt lên cán đích trước. Đó là tay đua Chaniport Batriya của Đội tuyển quốc gia Thái Lan, về đầu, giành giải Nhất chặng này và tay đua Umutzhanova Makkhabat của Đội tuyển Quốc gia Kazakhstan, về nhì. Còn VĐV Khairunisa Aleeya Saifuniza của Đội tuyển Quốc gia Malaysia chỉ cán đích thứ 3.

“Lần này tham dự chúng tôi biết có nhiều tay đua nước ngoài rất mạnh; các tay đua Việt Nam cũng thi đấu hết sức ấn tượng dù đường đua cực kỳ thử thách. Trong đội tôi hầu hết là các thành viên trẻ, người nhiều tuổi nhất cũng chỉ 27, còn trung bình từ 20 đến 24 tuổi. Qua các chặng đấu đầu tiên, kết quả toàn đội cũng khá khả quan và chúng tôi sẽ nỗ lực để có kết quả tốt nhất tại giải đấu này năm nay”, Nyo Ci Hui tươi cười.