Các tổ chức tài chính quốc tế thông qua gói cứu trợ lớn cho Ukraine

08:12, 22/12/2022
Ngân hàng Thế giới (WB) thông báo đã thông qua gói cứu trợ mới trị giá 610 triệu USD cho Ukraine nhằm mục đích duy trì các dịch vụ thiết yếu và hỗ trợ các cơ quan y tế của Ukraine trong bối cảnh chiến sự vẫn tiếp diễn.
 
Cơ sở hạ tầng bị phá hủy nghiêm trọng do xung đột tại Ukraine
Cơ sở hạ tầng bị phá hủy nghiêm trọng do xung đột tại Ukraine
 
Theo thông báo của WB, trong ngân sách mới, 500 triệu USD sẽ được cung cấp thông qua một khoản cho vay để hỗ trợ Chính phủ Ukraine trang trải chi phí liên quan đến phúc lợi cho trẻ em và hộ gia đình, lương của viên chức cũng như thanh toán các dịch vụ công thiết yếu. Đây là lần thứ ba WB thông qua gói ngân sách hỗ trợ Ukraine trong những tháng gần đây.
 
Trước đó, WB đã công bố gói hỗ trợ 2 tỷ USD dành cho khu vực tư nhân của Ukraine. Đây được coi là một trong những nỗ lực nhằm mở đường cho công cuộc tái thiết quốc gia Đông Âu này sau xung đột. Số liệu của Ngân hàng trung ương Ukraine cho thấy khoảng 11% doanh nghiệp ở nước này đã phải đóng cửa tính đến tháng 9 năm nay, trong khi hơn 50% số doanh nghiệp hoạt động dưới công suất.
 
Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng phê chuẩn một chương trình kéo dài 4 tháng nhằm duy trì ổn định kinh tế tại Ukraine và giúp thúc đẩy các nhà tài trợ góp quỹ nhiều hơn.
 
IMF nhấn mạnh, chương trình này sẽ giúp Ukraine thực thi các chính sách thận trọng và là “chất xúc tác” cho các nguồn tài trợ nước ngoài. Người đứng đầu phái bộ của IMF tại Ukraine ước tính, Kiev sẽ cần từ 40 tỷ-57 tỷ USD tiền tài trợ từ nước ngoài trong năm 2023.
 
Nhằm giảm những tác động đối với nền kinh tế toàn cầu, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực hết sức để đạt được một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine trước cuối năm 2023. Phát biểu tại cuộc họp báo cuối năm ở New York (Mỹ), ông Guterres nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được một giải pháp phù hợp với Hiến chương của Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế. Cuộc xung đột ở Ukraine đã kéo dài gần 10 tháng và đàm phán hòa bình vẫn đang đình trệ.
 
(Theo nhandan.com.vn)