Mỹ, Hàn Quốc quan ngại về nỗ lực phát triển hạt nhân của Triều Tiên

07:11, 04/11/2022
Quan chức quốc phòng Mỹ và Hàn Quốc đã hội đàm và bày tỏ quan ngại sau khi Triều Tiên phóng tổng cộng 26 tên lửa ra các vùng biển phía Đông và phía Tây nước này, chỉ riêng trong các ngày 2 và 3/11.
 
Máy bay tấn công A-10 Thunderbolt của Mỹ tham gia cuộc tập trận chung Vigilant Storm với Hàn Quốc tại Pyeongtaek, cách Seoul 65km về phía Nam ngày 2/11/2022
Máy bay tấn công A-10 Thunderbolt của Mỹ tham gia cuộc tập trận chung Vigilant Storm với Hàn Quốc tại Pyeongtaek, cách Seoul 65km về phía Nam ngày 2/11/2022
 
Ngày 3/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Hàn Quốc Lee Jong-sup đã tiến hành hội đàm tại Lầu Năm Góc, trong đó hai bên bày tỏ quan ngại về nỗ lực phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.
 
Tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc gặp nêu rõ: "Hai bộ trưởng lên án các hoạt động vi phạm của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đối với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, bao gồm các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo, nhiều vụ phóng tên lửa phóng loạt và nã pháo bờ biển."
 
Cuộc gặp trên diễn ra sau những diễn biến căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên. Riêng trong các ngày 2 và 3/11, Triều Tiên đã phóng tổng cộng 26 tên lửa ra các vùng biển phía Đông và phía Tây nước này.
 
Trong số các tên lửa được phóng đi có một tên lửa rơi gần lãnh hải Hàn Quốc và một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mà phía Hàn Quốc cho là Hwasong-17. Đây là vụ phóng ICBM thứ bảy của Triều Tiên kể từ đầu năm đến nay.
 
Hai nhà lãnh đạo quân sự đã quyết định kéo dài các cuộc tập trận chung mang tên Chiến dịch Cảnh giác với Bão tố (Operation Vigilant Storm). Ông Austin kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng các vụ thử tên lửa và bắt đầu đối thoại.
 
Bộ trưởng Austin cũng nhắc lại cam kết của Mỹ trong việc cung cấp khả năng răn đe mở rộng cho Hàn Quốc bằng cách sử dụng đầy đủ các khả năng phòng thủ của Mỹ, bao gồm khả năng phòng thủ hạt nhân, thông thường, tên lửa và các khả năng phi hạt nhân tiên tiến.
 
 (Theo Vietnam+)