Hòa giải ở cơ sở là một phương thức phổ biến giáo dục pháp luật thiết thực

05:01, 02/01/2023
(LĐ online) - Trong năm 2022, các tổ hòa giải trong tỉnh đã tiếp nhận 1.917 vụ việc, hòa giải thành 1.448 vụ việc, đạt tỷ lệ 75,53%; hòa giải không thành 450 vụ việc, chiếm tỷ lệ 23,47%; chưa giải quyết xong là 19 vụ việc, chiếm 0,1%.
 
Hòa giải ở cơ sở không chỉ là phương thức giải quyết tranh chấp có hiệu quả mà còn là một phương thức phổ biến giáo dục pháp luật thiết thực
Hòa giải ở cơ sở không chỉ là phương thức giải quyết tranh chấp có hiệu quả mà còn là một phương thức phổ biến giáo dục pháp luật thiết thực
 
Với trên 75% vụ việc được hòa giải thành ở cơ sở có thể khẳng định, hòa giải ở cơ sở có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, là một phương thức giải quyết tranh chấp hiệu quả. Hòa giải thành sẽ hàn gắn và khôi phục tình cảm giữa các bên tranh chấp, giúp duy trì mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư.  
 
Hòa giải ở cơ sở là chỗ dựa cho việc tổ chức một xã hội đoàn kết, hòa hợp, đồng thuận, người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, tạo tiền đề cho ổn định chính trị và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
 
Mặt khác, hòa giải ở cơ sở không chỉ là phương thức giải quyết tranh chấp có hiệu quả mà còn là một phương thức phổ biến giáo dục pháp luật thiết thực, nhằm giữ gìn, duy trì đoàn kết trong nội bộ Nhân dân; phòng ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật, tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, góp phần xây dựng và nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong cộng đồng dân cư.
 
Được biết, hiện toàn tỉnh có 1.260 tổ hòa giải với tổng số 7.849 hòa giải viên.
 
LHT