Hiểu thế nào là hoạt động "nhập khẩu"?

03:12, 16/12/2022
Bà Đỗ Duyên (Hà Nội) làm việc tại doanh nghiệp chế xuất, có trụ sở tại khu công nghiệp. Doanh nghiệp của bà nhập khẩu gas lạnh và điều hòa, tủ lạnh (các loại này sử dụng gas lạnh) từ doanh nghiệp trong nước.
 
Bà Duyên hỏi, doanh nghiệp của bà có thuộc trường hợp phải đăng ký sử dụng các chất được kiểm soát quy định tại Điểm b, c Khoản 1 Điều 24 Nghị định số 06/2022/NĐ-CP ngày 7/1/2022 của Chính phủ quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn hay không?
 
Các khái niệm liên quan đến nhập khẩu trong Điều 24 đề cập đến phạm vi là hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài vào vùng lãnh thổ của Việt Nam hay là việc nhập khẩu bao gồm trong lãnh thổ Việt Nam (từ nội địa vào khu phi thuế quan)?
 
Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:
 
Theo quy định tại Điểm b và Điểm c Khoản 1 Điều 24 Nghị định số 06/2022/NĐ-CP ngày 7/1/2022 của Chính phủ quy định giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ô-dôn, đối tượng phải đăng ký sử dụng các chất được kiểm soát là:
 
"b) Tổ chức có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu chất được kiểm soát;
 
c) Tổ chức sản xuất, nhập khẩu thiết bị, sản phẩm có chứa hoặc sản xuất từ chất được kiểm soát".
 
Như vậy, các tổ chức thực hiện các hoạt động nhập khẩu chất được kiểm soát; sản xuất, nhập khẩu thiết bị, sản phẩm có chứa chất được kiểm soát thì sẽ thuộc đối tượng quy định tại Điểm b và Điểm c Khoản 1 Điều 24 Nghị định số 06/2022/NĐ-CP.
 
Đối với trường hợp của doanh nghiệp không thực hiện các hoạt động nhập khẩu mà chỉ sử dụng các chất được kiểm soát, thiết bị có chứa các chất được kiểm soát (điều hòa, tủ lạnh) mua lại từ các doanh nghiệp trong nước thì không thuộc đối tượng quy định tại Điểm b, Điểm c Khoản 1 Điều 24 Nghị định số 06/2022/NĐ-CP.
 
Khoản 2 Điều 28 Luật Thương mại 2005 quy định "nhập khẩu hàng hóa là việc hàng hoá được đưa vào lãnh thổ Việt Nam từ nước ngoài hoặc từ khu vực đặc biệt nằm trên lãnh thổ Việt Nam được coi là khu vực hải quan riêng theo quy định của pháp luật".
 
Do vậy, trường hợp doanh nghiệp nhập ga lạnh và điều hòa, tủ lạnh từ doanh nghiệp trong nước không được hiểu là hoạt động "nhập khẩu".
 
Bên cạnh đó, Điểm d Khoản 1 Điều 24 Nghị định số 06/2022/NĐ-CP quy định: "Tổ chức sở hữu thiết bị có chứa các chất được kiểm soát: Máy điều hòa không khí có năng suất lạnh định danh lớn hơn 26,5 kW (90.000 BTU/h) và có tổng năng suất lạnh định danh của các thiết bị lớn hơn 586 kW (2.000.000 BTU/h); thiết bị lạnh công nghiệp có công suất điện lớn hơn 40kW".
 
Do vậy, đề nghị doanh nghiệp rà soát, nếu thuộc đối tượng quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 24 nêu trên, đề nghị thực hiện thủ tục đăng ký và báo cáo sử dụng các chất được kiểm soát trước ngày 15/1 hằng năm theo Mẫu số 01 của Phụ lục VI ban hành kèm theo Nghị định số 06/2022/NĐ-CP.
 
(Theo chinhphu.vn)