Đà Lạt: Cưỡng chế thi hành bản án có hiệu lực sau gần 30 năm

01:10, 26/10/2022
(LĐ online) - Ngày 26/10, tại TP Đà Lạt, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lâm Đồng phối hợp với UBND TP Đà Lạt; các phường 2, 6, 7 và các cơ quan hữu quan, Công an tỉnh, Công an TP Đà Lạt tổ chức cưỡng chế giao trả nhà cho người được thi hành án tại số 11, La Sơn Phu Tử (Phường 6, TP Đà Lạt)…
 
Hiện trường vụ cưỡng chế giao tài sản cho người được thi hành án
Hiện trường vụ cưỡng chế giao tài sản cho người được thi hành án
 
Theo đó, trên cơ sở bản án dân sự số 02 ngày 13/9/1993 của Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử giữa nguyên đơn Nguyễn Quang Vượng (trú tại Phường 2, TP Đà Lạt) và bị đơn Hoàng Kim Truyền (trú ở Phường 6, TP Đà Lạt), ngày 13/9/1994, Phòng Thi hành án dân sự Lâm Đồng (nay là Cục Thi hành án dân sự Lâm Đồng) đã ban hành quyết định thi hành án số 01, buộc ông Truyền trả lại 2 gian nhà thuê tại số 11 La Sơn Phu Tử (Phường 6, TP Đà Lạt) cho ông Vượng. 
 
Thế nhưng, hàng chục năm qua, dù cơ quan Thi hành án dân sự đã phối hợp cùng chính quyền địa phương rất nhiều lần vận động, thuyết phục người bị thi hành án tự nguyện thi hành án nhưng không thành. 
 
Để hỗ trợ người bị thi hành án, năm 2003, UBND tỉnh Lâm Đồng đã bố trí, giao đất cho hộ ông Truyền để hỗ trợ chỗ ở, tuy nhiên đương sự vẫn không thực hiện giao trả nhà theo bản án của tòa đã có hiệu lực pháp luật. 
 
Đến năm 2017, ông Truyền qua đời, ông Hoàng Kim Nghĩa là con trai trực tiếp quản lý, sử dụng tài sản tại số 11 đường La Sơn Phu Tử nên cơ quan Thi hành án dân sự đã chuyển giao quyền, nghĩa vụ thi hành án cho ông Nghĩa theo quy định. Và, tiếp tục yêu cầu ông Nghĩa giao trả nhà nhưng ông vẫn không thực hiện, làm ảnh hưởng tới quyền lợi chính đáng của người dân cũng như tính nghiêm minh của pháp luật. 
 
Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thi hành án tỉnh Lâm Đồng, ngày 26/10, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp tổ chức cưỡng chế, bàn giao tài sản cho người được thi hành án. Tại buổi cưỡng chế, cơ quan Thi hành án dân sự đã tiến hành các thủ tục cưỡng chế theo quy định pháp luật. 
 
Trước khi tiến hành cưỡng chế, UBND TP Đà Lạt và các cơ quan chức năng liên quan của thành phố cùng cơ quan Thi hành án dân sự đã nỗ lực vận động, thuyết phục người bị thi hành án tự nguyện thi hành án. Kết quả, ông Nghĩa và gia đình đã tự nguyện chấp hành thi hành án, tự nguyện chuyển đến nơi khác. 
 
Hội đồng cưỡng chế cũng đã bàn giao tài sản cho người được thi hành án theo quy định pháp luật.
 
THỤY TRANG