Những chiến công thầm lặng của lực lượng PC04

05:06, 19/06/2020

Mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy vô cùng nguy hiểm, khó khăn và rất vất vả...

Mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy vô cùng nguy hiểm, khó khăn và rất vất vả. “Tội phạm ma túy là nguồn gốc của mọi tội phạm”.  Nhưng, một năm lại nay, thành tích của lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC04), Công an tỉnh Lâm Đồng đã lập nhiều thành tích quan trọng.
 
Khó khăn nhất là phải bắt được quả tang về tang vật ma túy
Khó khăn nhất là phải bắt được quả tang về tang vật ma túy
 
Ngày cuối tuần, chúng tôi ngồi quán cà phê với nhau để phân tích vụ việc về đối tượng sử dụng và buôn bán ma túy. Chóng vánh trong mấy chục phút, chúng tôi tiếp cận gần hiện trường, và các anh xâm nhập sâu để trinh sát. Hơn 20 phút, Phó Phòng PC04, Thượng tá Phạm Văn Tơn gọi nhanh cho tôi: “Bắt nó rồi!”. Vâng, quả tang các đối tượng đang sử dụng ma túy cùng nhiều gói ma túy cất giấu và nhiều hung khí tự chế. Một vụ khác, sau khi nắm thông tin đối tượng đang vận chuyển ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh về Đà Lạt trong đêm, PC04 huy động đông cán bộ, chiến sĩ, từ chỉ huy là trưởng phòng và 2 phó phòng cùng đội trưởng, đội phó và các chiến sĩ tức tốc tác chiến theo các phương án. Khoảng 20 giờ 30, đối tượng bị bắt quả tang không thể chối cãi. Chứng kiến các anh lập biên bản hết sức cẩn trọng và nhẹ nhàng với đối tượng suốt mấy tiếng đồng hồ, tôi không thể không cảm phục. Hôm sau, tôi gọi điện chia sẻ niềm vui với Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Đại tá Đinh Xuân Huy: “Vui quá anh. Lại bắt tiếp một vụ ma túy chỉ sau 4 ngày thôi. Đang là “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” (26/6), tôi tính viết về thành tích của PC04, ý anh thế nào?”. Anh Huy nói ngay: “Tôi rất ủng hộ. Phòng đó là một trong những đơn vị làm rất tốt nhiệm vụ của mình đấy”.     
 
Làm việc với tôi là các anh trong Ban Chỉ huy PC04, Thượng tá, Trưởng phòng Lương Đình Chức; Thượng tá, Phó phòng Phạm Văn Tơn cùng Trung tá, Đội trưởng Nguyễn Hưng Nam… Các anh cho biết, tình hình ở địa bàn tỉnh Lâm Đồng hết sức phức tạp, bởi nhiều đối tượng liên quan ma túy đang theo trào lưu “đẳng cấp”, sống vội và sống ảo; trong đó, độ tuổi từ 18 - 35 chiếm đến 80%. Ma túy phổ thông càng ngày trở nên lạc hậu, đối tượng sử dụng nhiều ma túy tổng hợp như ma túy đá (Methamphetamine), thuốc lắc (Ecstasy), Ketamine và Heroin. Tỉnh ủy Lâm Đồng đã ban hành Nghị quyết số 10 năm 2017 chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng thực hiện nhiệm vụ đẩy lùi tệ nạn ma túy; Công an tỉnh Lâm Đồng có Nghị quyết chuyên đề số 04 chỉ đạo lực lượng PC04 phối hợp với toàn ngành đấu tranh tội phạm ma túy, trong đó làm giảm trên địa bàn. Theo đó, PC04 đã triển khai ngay nhiều kế hoạch chuyên đề; đặc biệt chú trọng các hình thức cai nghiện; kết hợp rà soát và quản lý các đối tượng. 
 
Nhiều kết quả đạt được rất đáng biểu dương. Chỉ tính từ giữa năm 2019 đến nay, có 5 chuyên án điển hình đã khám phá thành công, thu về gần 10 kg ma túy các loại, bắt và khởi tố 12 đối tượng, thu một khẩu súng tự chế, một xe ô tô và các tang vật khác.
 
 Năm chuyên án này có tính chất liên tỉnh, nhiều đối tượng cộm cán ở Lâm Đồng. Ngoài ra, PC04 phá hơn 30 vụ án liên quan đến ma túy, trong đó 1/3 vụ án giữ lại (án từ 15 năm trở lên) để điều tra tiếp. Song song phát hiện các đường dây, lực lượng PC04 còn đấu tranh các tụ điểm cơ sở kinh doanh có điều kiện. Chỉ tính từ đầu năm 2020 đến nay, cán bộ, chiến sĩ của Phòng đã kiểm tra 26 tụ điểm với hơn 800 đối tượng; trong đó, phân loại được 311 đối tượng dương tính với ma túy để xử lý theo pháp luật. Trong số này, điển hình như các tụ điểm: ở thành phố Đà Lạt gồm: quán bar Rain, số 1 Lê Hồng Phong, trong 321 đối tượng phát hiện có 92 đối tượng dương tính ma túy; quán Karaoke Roza, số 64 Lý Tự Trọng với 27/42 đối tượng dương tính; Khách sạn Hoàng Uyên, số 05 Hoàng Diệu với 21/27 đối tượng dương tính; hay ở huyện Lâm Hà, quán Karaoke Thanh Sơn, Thôn 4, xã Gia Lâm có 27/31 đối tượng dương tính ma túy. Quán này còn vi phạm cả quy định về giãn cách xã hội trong thời điểm phòng, chống dịch COVID-19… Đối tượng vi phạm từ 17 đến dưới 30, đa số là 20-21 tuổi, đây là độ tuổi vàng về nhân lực. Nhưng khi sử dụng ma túy, đối tượng rơi vào trạng thái ảo giác suốt 6 giờ đồng hồ. Chưa kể, một đối tượng mỗi lần sử dụng một lúc từ 2 - 3 loại ma túy, tiền tốn từ 1 - 1,5 triệu đồng. Thượng tá Lương Đình Chức cũng cho biết, hiện lực lượng đấu tranh phòng, chống ma túy của Công an Lâm Đồng tiếp tục điều tra những tụ điểm khác để xử lý. Đối với các tụ điểm vi phạm, xử phạt tột khung và đang đề nghị chính quyền địa phương rút giấy phép kinh doanh. 
 
Làm nên những chiến công thầm lặng, như chia sẻ của Thượng tá Lương Đình Chức, nếu không đam mê, yêu nghề, tình thương đồng đội, sự hy sinh cá nhân, trong đó đặc biệt là đối với gia đình rất lớn, thì khó lòng chiến thắng được đối tượng qủy quyệt, tinh vi, luôn manh động, hung bạo và tiềm ẩn nhiều rủi ro phơi nhiễm. “Cán bộ, chiến sĩ đồng tâm nhất trí, không phân biệt cấp trên cấp dưới trong trận đánh. Phải là một tập thể mạnh từ đoàn kết, mưu trí, dũng cảm đến tinh thông chiến thuật tác nghiệp. Lãnh đạo chỉ huy chịu trách nhiệm những mũi nhọn trọng yếu nhất để tạo niềm tin vững tâm cho chiến sĩ. Cùng đó là sự quan tâm thường xuyên kiểm tra, giám sát của lãnh đạo Công an tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng khác và quần chúng…”, Thượng tá Chức khái quát. Kết tinh nhiều yếu tố thì mới đạt được cả “3 an toàn”: quần chúng nhân dân, lực lượng vây bắt và đối tượng. 
 
Cũng theo Thượng tá Lương Đình Chức, trước năm 2019, bắt đối tượng vi phạm chưa bao giờ đủ một bánh và 1 kg ma túy. Thế nhưng từ đó đến nay, số lượng ma túy nhiều, có vụ 4 bánh với hơn 2 kg. Điều đó muốn nói, tính chất thị trường mua bán ngày càng nóng bỏng, cung tăng lên mạnh có nghĩa là người sử dụng ma túy quá nhiều. “Phân tích và xác định nguyên nhân này để ngăn chặn chính đối tượng sử dụng thì mới có thể giảm. Do đó, không chỉ lực lượng đấu tranh phòng, chống ma túy của ngành Công an mà phải cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc, đúng tinh thần Nghị quyết số 10 của Tỉnh ủy Lâm Đồng thì mới góp phần đẩy lùi, tiến tới loại trừ tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội được”, anh Chức chia sẻ.
 
MINH ĐẠO