Ðức Trọng: Tăng cường quản lý người nghiện và cai nghiện ma túy

08:05, 11/05/2018

Xác định công tác đấu tranh phòng chống ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nên những năm qua, lực lượng Công an huyện Ðức Trọng luôn ngày đêm kiên trì đấu tranh, góp phần giữ bình yên, đảm bảo trật tự xã hội trên địa bàn.

Xác định công tác đấu tranh phòng chống ma túy là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nên những năm qua, lực lượng Công an huyện Ðức Trọng luôn ngày đêm kiên trì đấu tranh, góp phần giữ bình yên, đảm bảo trật tự xã hội trên địa bàn.
 
Theo Công an huyện Đức Trọng, những năm qua, tình hình tội phạm và tệ nạn nghiện, sử dụng ma túy trên địa bàn huyện Đức Trọng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng về số lượng và quy mô hoạt động. Nếu tính từ 2014, con số nghiện trên địa bàn huyện là 75 người, 2015 là 110 người, 2016 là 163 người và cuối năm 2017 có 260 người nghiện có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, trên thực tế, số người sử dụng và nghiện ma túy chưa phát hiện chiếm tỷ lệ cao, ước tính khoảng trên 500 người, phân bổ chủ yếu ở thị trấn Liên Nghĩa, Hiệp Thạnh, Ninh Gia, Đà Loan và len lỏi đến tận các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 
 
Số các vụ ma túy khám phá ngày càng tăng và quy mô phạm tội ngày càng lớn. Đơn cử như trong năm 2016 bắt 26 vụ, 29 đối tượng, thu giữ 13.2705g heroin và 604,3501g ma túy tổng hợp; năm 2017 bắt 27 vụ, 29 đối tượng, thu giữ 13.2705g heroin và 604,3501g ma túy tổng hợp. Cùng đó, tội phạm ma túy cũng hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, việc đấu tranh phòng chống ma túy là một nhiệm vụ hết sức quan trọng đòi hỏi sự tập trung cao độ về lực lượng, trình độ và nghiệp vụ. Bên cạnh đó, với sự xuất hiện ngày càng nhiều loại ma túy tổng hợp đã làm hủy hoại một số bộ phận, nhất là nhóm thanh niên lạm dụng ma túy dẫn đến việc mất kiểm soát bản thân (còn gọi là ngáo đá, tiềm ẩn việc thực hiện một số tội phạm khác như giết người do ảo giác, gây rối trật tự, cố ý gây thương tích).
 
Trước thực trạng trên, các cán bộ, chiến sĩ đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Đức Trọng đã ngày đêm phối hợp với công an các xã, thị trấn có mặt xử lý kịp thời khi đối tượng có biểu hiện ngáo đá. Kết quả, trong năm qua, trên địa bàn huyện chưa xảy ra vụ trọng án nào do sử dụng ma túy; phát hiện, bắt, khởi tố hàng chục vụ mua bán, vận chuyển trái phép ma túy với số lượng lớn. Quá trình đấu tranh có sự phối hợp nhịp nhàng, có hiệu quả giữa các lực lượng công an huyện và chính quyền địa phương và sử dụng sắc bén các biện pháp nghiệp vụ, đảm bảo đấu tranh các chuyên án, vụ án an toàn, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy được tập trung đẩy mạnh, thu hút được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm, vận động người thân nghiện ma túy đi cai nghiện tự nguyện...; góp phần kiềm chế, ngăn chặn sự phát triển, lây lan của tội phạm và tệ nạn xã hội, tạo sự chuyển biến tích cực về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.
 
Trong năm 2017, mặc dù UBND tỉnh chưa ban hành quy chế phối hợp trong việc đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, nhưng với quyết tâm thực hiện bằng được việc đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc, Công an huyện đã chủ động kịp thời tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành liên quan như Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tư pháp, Trung tâm y tế huyện chung tay thực hiện. Đồng thời, Công an huyện mở nhiều lớp tập huấn về các Nghị định 111, 221, 56, 136 và Nghị định 94 cho đội ngũ công an xã, cán bộ văn hóa lao động, tư pháp xã về quy trình lập và đưa đi cai nghiện. Trong đó, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện là lực lượng trực tiếp chiến đấu, cũng là lực lượng tham mưu cho các ban, ngành trong việc lập hồ sơ quản lý người nghiện ma túy tại địa phương. 
 
Cũng theo Công an huyện Đức Trọng, để giải quyết triệt để tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thì trước hết phải giải quyết tận gốc của vấn đề. Vì nếu như trong những năm 2014-2016, do khó khăn trong việc đưa đi cai nghiện nên Công an huyện đã tập trung bắt, xử lý những đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Nhưng thực tế, tình hình không giảm, vì bắt người này thì người khác lại bán với thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn; con nghiện cũng ngày càng tăng, không giảm, do đó trong năm 2017, cũng như những năm tiếp theo, Công an huyện Đức Trọng đã đẩy mạnh phương án kết hợp vừa triệt phá đối tượng phạm tội, vừa nghiên cứu vận dụng thực hiện việc đưa người đi cai nghiện ma túy để làm giảm tình hình phạm tội tại địa phương. 
 
Vì vậy, trong năm 2017, Công an huyện đã lập 37 hồ sơ giáo dục tại xã, phường, trong đó, có 5 hồ sơ đã chuyển qua Tòa án xem xét đưa đi cai nghiện bắt buộc. Riêng 2 tháng đầu năm 2018 đã lập thêm 18 hồ sơ đề nghị giáo dục tại xã, phường, đã chuyển qua Tòa án 4 hồ sơ để xem xét đưa đi cai nghiện bắt buộc; đã phối hợp với chính quyền địa phương, gia đình tuyên truyền, vận động 25 đối tượng nghiện ma túy, nhất là đối tượng có biểu hiện ngáo đá đi cai nghiện tự nguyện, thời gian từ 6-12 tháng, qua đó kịp thời ngăn chặn những hậu quả mà đối tượng ngáo đá có thể gây ra cho xã hội. Cũng trong năm 2018, vì là đơn vị đầu tiên của tỉnh thực hiện đưa người đi cai nghiện đúng luật, cũng như nguồn dự trữ hồ sơ giáo dục xã, phường đến nay đã là 47 hồ sơ, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện đã mạnh dạn tham mưu cho UBND huyện, lãnh đạo Công an huyện đăng ký tăng chỉ tiêu đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện trong năm 2018 từ 20-25 đối tượng.
 
NHẬT MINH