Vườn Quốc gia Cát Tiên: Lâm tặc tấn công, một kiểm lâm viên bị thương nặng

10:01, 23/01/2013

(LĐ online) - Theo thông tin từ Hạt Kiểm lâm VQG Cát Tiên: Đêm 19.1, sau khi nhận được tin báo từ quần chúng, tổ công tác của Trạm Kiểm lâm Bù Sa đã tổ chức tuần tra rừng tại tiểu khu 505 thuộc VQG Cát Tiên, địa phận xã Đồng Nai Thượng, huyện Cát Tiên. Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện một toán lâm tặc đang cưa xẻ gỗ lậu.

(LĐ online) - Theo thông tin từ Hạt Kiểm lâm VQG Cát Tiên: Đêm 19.1, sau khi nhận được tin báo từ quần chúng, tổ công tác của Trạm Kiểm lâm Bù Sa đã tổ chức tuần tra rừng tại tiểu khu 505 thuộc VQG Cát Tiên, địa phận xã Đồng Nai Thượng, huyện Cát Tiên. Tại đây, lực lượng chức năng đã phát hiện một toán lâm tặc đang cưa xẻ gỗ lậu. Trong số này, Vũ Khắc Nhung (sinh năm 1961, trú tại buôn Bù Gia Rá, xã Đồng Nai Thượng, huyện Cát Tiên) và Vũ Khắc Huân (con trai của Nhung) đang cưa xẻ một cây gỗ dổi có đường kính 30cm, dài 6m. Khi bị phát hiện, một số đối tượng đã bỏ chạy. Riêng Vũ Khắc Nhung không những không bỏ chạy mà còn dùng chiếc cưa máy đang trong tình trạng hoạt động tấn công kiểm lâm. Tổ công tác yêu cầu Nhung bỏ cưa máy xuống nhưng đối tượng vẫn ngoan cố. Trước tình thế này, Trưởng trạm Kiểm lâm Bù Sa - ông Nguyễn Trọng Hiếu đã phải dùng súng bắn chỉ thiên. Đến lúc đó, Nhung mới vứt cưa máy và bỏ chạy. Tổ công tác đã truy đuổi và bắt giữ được Vũ Khắc Nhung và con trai của Nhung là Vũ Khắc Huân, sau đó áp giải cả hai về Trạm. Trên đường đi, lợi dụng cơ hội, Vũ Khắc Huân đã bỏ chạy.

Kiểm lâm viên Hoàng Đình Sơn bị chém ở vùng đầu và lưng (ảnh do VQG Cát Tiên cung cấp)
Kiểm lâm viên Hoàng Đình Sơn bị chém ở vùng đầu và lưng (ảnh do VQG Cát Tiên cung cấp)

Ngay trong đêm 19.1, khi lực lượng kiểm lâm Bù Sa đang tiến hành làm việc với đối tượng Vũ Khắc Nhung tại Trạm thì Vũ Khắc Huân và Vũ Khắc Nghĩa (cũng là con trai của Nhung) cùng hàng chục đối tượng khác xuất hiện để “giải cứu” Vũ Khắc Nhung. Tại Trạm Kiểm lâm Bù Sa, các đối tượng với nhiều loại hung khí trong tay như gậy gộc, dao rựa… đã đập phá cổng rào, xông vào bên trong tấn công lực lượng kiểm lâm. Theo kết quả điều tra ban đầu của Công an huyện Cát Tiên, tại đây, các đối tượng đã đập phá các cửa kính và nhiều vật dụng, phương tiện của Trạm và cướp lại các tang vật bị thu giữ trước đó. Không chỉ đập phá Trạm mà các đối tượng này dưới sự kích động của Vũ Khắc Nhung đã tấn công các nhân viên kiểm lâm của Trạm và làm cho kiểm lâm viên Hoàng Đình Sơn bị thương nặng ở đầu và lưng, phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trước đó, khoảng giữa tháng 12/2012, cũng với hành vi khai thác lâm sản trái phép, đối tượng Vũ Khắc Nhung đã từng bị phạt hành chính 15 triệu đồng.

Khắc Dũng