Bảo Lộc: Lôi kéo nhau tham gia hỗn chiến, 8 bị cáo lãnh án

HẢI ĐƯỜNG 17:23, 15/01/2024

(LĐ online) - Do mâu thuẫn ghen tuông, các bị cáo đã lôi kéo nhau mang theo hung khí chém nạn nhân gây thương tích, nhập viện; đồng thời, gây náo loạn đường phố làm mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông khiến người dân lo lắng, bất an.

Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vào ngày 15/1
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vào ngày 15/1

Ngày 15/1, Tòa án Nhân dân TP Bảo Lộc đã mở phiên tòa sơ phẩm xét xử vụ án hình sự đối với 8 bị cáo là thanh, thiếu niên có tuổi đời còn rất trẻ từ 17 đến 19 tuổi về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Kim Huy (19 tuổi), Phạm Hồng Tiến Hạnh, Trần Gia Kiệt (cùng 18 tuổi), Trần Thanh Tâm, Nguyễn Văn Thiện, Lưu Bảo Huy, Nguyễn Trung Hiếu, Trần Tuấn Anh (đều 17 tuổi). Tất cả các bị cáo đều ngụ tại TP Bảo Lộc.

Theo cáo trạng, do mâu thuẫn ghen tuông từ trước, vào khuya 24/3/2023, có khoảng 20 thanh, thiếu niên tuổi từ 15 đến 19 tuổi đã cùng lôi kéo đánh nhau để giải quyết mâu thuẫn; trong đó, có các bị cáo nói trên mang theo các loại hung khí như dao tự chế, rựa để hẹn đánh nhau. Sau đó, các bị cáo đã sử dụng xe máy chở nhau đến đường 1 tháng 5 (phường B’Lao, TP Bảo Lộc) rượt đuổi chém nhau gây náo loạn cả khu phố, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông khiến người dân lo lắng, bất an. Vụ đánh nhau khiến anh Hồ Xuân Khoa (17 tuổi, ngụ tại xã Lộc Thanh) bị các đối tượng chém bị thương tích phải nhập viện cấp cứu.

Sau khi vụ việc xảy ra, Công an TP Bảo Lộc đã nhanh chóng vào cuộc truy xét, bắt giữ, triệu tập 18 thanh, thiếu niên liên quan làm việc để điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ hỗn chiến. Công an đã khởi tố 8 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Trong đó, Nguyễn Kim Huy bị khởi tố, bắt tạm giam; 7 đối tượng còn lại bị khởi tố, nhưng do còn ở tuổi vị thành niên nên được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú. Những người liên quan khác do tuổi còn quá ít nên được giao cho gia đình và địa phương giáo dục, răn đe.

Hội đồng xét xử tham gia xét hỏi tại phiên tòa
Hội đồng xét xử tham gia xét hỏi tại phiên tòa

Tại phiên tòa, trong phần xét hỏi, tất cả 8 bị cáo đều khai báo thành khẩn và thể hiện sự ăn năn, hối cãi về hành vi vi phạm pháp luật của mình; đồng thời, mong muốn Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm có cơ hội quay về với gia đình làm lại cuộc đời trở thành những người có ích cho xã hội.

Trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP Bảo Lộc đã giữ nguyên quan điểm luận tội trong cáo trạng; đồng thời, khẳng định, hành vi của tất cả các bị cáo đều thể hiện tính côn đồ, manh động, liều lĩnh, có tổ chức và coi thường pháp luật. Hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ.

Với những lẽ trên, Hội đồng xét xử xét thấy, cần có những bản án nghiệm minh đủ sức răn đe, giáo dục để các bị cáo có thời gian hối cãi, tu dưỡng trở thành những công dân tốt.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Kim Huy 42 tháng tù giam; Trần Thanh Tâm 36 tháng tù giam; Nguyễn Văn Thiện 24 tháng tù giam; 2 bị cáo Lưu Bảo Huy, Phạm Hồng Tiến Hạnh bị tuyên phạt 12 tháng tù giam; 3 bị cáo Trần Gia Kiệt, Trần Tuấn Anh, Nguyễn Trung Hiếu, mỗi bị cáo bị tuyên phạt 9 tháng tù cho hưởng án treo và thời gian thử thách 18 tháng.