Tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể

TRỊNH CHU 15:54, 23/04/2024

(LĐ online) - Sáng 23/4, tại Thủ đô Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Các đại biểu tại đầu cầu Lâm Đồng tham dự hội thảo
Các đại biểu tại đầu cầu Lâm Đồng tham dự hội thảo

Hội thảo được tổ chức bằng hình thức trực tuyến kết nối tới 63 điểm cầu trong cả nước. Tại điểm cầu Lâm Đồng, ông Nguyễn Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành và các ngân hàng, tổ chức tín dụng, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lâm Đồng tham dự.

Tại hội thảo, Cục phó Cục Kinh tế hợp tác, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Văn Thanh đã đưa ra 5 giải pháp nhằm huy động các nguồn lực cho phát triển kinh tế tập thể. Trong đó, ông Đặng Văn Thanh nhấn mạnh đến việc nâng cao vai trò của các tổ chức đại diện, nòng cốt chính là Liên minh Hợp tác xã các cấp, nhất là trong việc tuyên truyền, phản biện chính sách, đồng thời làm cầu nối triển khai và tăng khả năng tiếp cận chính sách, cũng như tư vấn, hỗ trợ các hợp tác xã.

Thời gian tới, ông Đặng Văn Thanh cho rằng, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và các bộ, ngành liên quan cần phát huy hiệu quả hơn nữa các quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã, đi kèm với việc tăng cường hợp tác công - tư, tăng cường nguồn lực từ chính các thành viên hợp tác xã, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực của xã hội để thúc đẩy khu vực kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác xã phát triển bền vững. Cũng tại hội thảo, các đại biểu còn phát biểu, đề xuất nhiều ý kiến và giải pháp nhằm tháo gỡ những “điểm nghẽn” tín dụng, giúp các hợp tác xã dễ dàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng để khu vực kinh tế tập thể ngày một lớn mạnh.

Theo số liệu của Liên minh Hợp tác xã tỉnh Lâm Đồng, Lâm Đồng hiện có 547 hợp tác xã, với 73.390 thành viên. Doanh thu trung bình của hợp tác xã đạt 2,5 tỷ đồng, lợi nhuận bình quân đạt 300 triệu đồng/năm, thu nhập bình quân của thành viên hợp tác xã khoảng 6 triệu đồng/tháng.