Ông trưởng thôn làm kinh tế giỏi

DIỆP QUỲNH 00:19, 25/03/2024

Vừa tham gia công tác xã hội, đóng góp cho cộng đồng, vừa làm kinh tế giỏi, một trưởng thôn vùng sâu đang chứng tỏ vai trò người đảng viên nông thôn. Đó là ông Phùng Văn Tĩnh - Trưởng thôn Phúc Thọ 2, xã Tân Hà, huyện Lâm Hà, một người đảng viên xuất sắc.

Ông Phùng Văn Tĩnh bên vườn cà phê đang nở hoa
Ông Phùng Văn Tĩnh bên vườn cà phê đang nở hoa

Ông Phùng Văn Tĩnh vốn dân ngoại ô Hà Nội. Sinh năm 1967, sau rất nhiều công việc, ông định cư tại đất Phúc Thọ 2, một thôn nhỏ của xã mới Tân Hà, vùng đất của những người đi làm kinh tế mới. Đó là năm 2000, khi đời sống của người Tân Hà còn rất nhiều khó khăn. Ông Tĩnh nhớ lại: “Lúc ấy nói chung kinh tế cũng chưa phát triển, đường sá đi lại còn là đường đất, nông dân chúng tôi chủ yếu trồng cà phê, đời sống còn rất vất vả”. Đất mới, người mới, chàng thanh niên Phùng Văn Tĩnh khi ấy hăng hái tham gia sinh hoạt cộng đồng tại địa phương, tham gia các phong trào của xã, của thôn. Nhận thấy nhiệt tình của người thanh niên, chị bộ thôn Phúc Thọ 2 đã vận động, dìu dắt ông Phùng Văn Tĩnh rèn luyện, phấn đấu. Và cuối năm 2000, ông Tĩnh vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Lúc ấy, ông Phùng Văn Tĩnh vẫn là một nông dân còn trẻ, hăng hái làm kinh tế. Ông tự nhủ, mình là đảng viên càng phải theo lời kêu gọi của Đảng, làm kinh tế cho giỏi, trồng cà phê cho năng suất. Vậy là ông đầu tư cải tạo vườn cà phê gia đình, trồng đúng kỹ thuật, đúng quy trình, chọn giống tốt, canh tác an toàn. Qua hàng chục năm, vườn cà phê của gia đình ông Tĩnh mỗi ngày thêm xanh, thêm khoẻ. Ông Tĩnh cũng đã tiến hành tái canh lại vườn cà phê cũ bằng giống cà phê mới cho nhân to, năng suất cao, được thị trường ưa chuộng. Anh Nguyễn Việt Trung - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hà nhận xét, ông Tĩnh là một trong những nông dân chăm chỉ, canh tác cà phê đạt năng suất cao có tiếng trong xã Tân Hà. Cây cà phê nào ông trồng cũng xanh mướt, rễ khoẻ, lá xanh. Đó là do ông Tĩnh chăm sóc đúng kỹ thuật, chú ý bổ sung lượng phân hữu cơ dồi dào cho đất, cung cấp cho bộ rễ một lượng dinh dưỡng an toàn, có khả năng cải tạo đất lâu bền.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Phùng Văn Tĩnh còn tham gia các phong trào trong xã một cách nhiệt tình. Ông làm Chi hội trưởng nông dân, tham gia khuyến nông, khuyến học, động viên bà con trồng cà phê đúng kỹ thuật, vận động nông dân khoan giếng, đào hồ… Chỗ nào, việc nào cũng thấy bóng dáng người đảng viên Phùng Văn Tĩnh. Ông Tĩnh còn là Phó Bí thư Chi bộ thôn Tân Hà, là đảng viên xuất sắc nhiều năm liền, cùng chi bộ và cả thôn tạo nên mối đoàn kết, nhất trí cùng xây dựng quê hương. Và năm 2014, bà con thôn Phúc Thọ 2 tín nhiệm, bầu ông Tĩnh giữ vai trò Trưởng thôn. Đến nay, ông đã có 2 nhiệm kỳ làm nhiệm vụ Trưởng thôn và như lời ông Đoàn Văn Tráng, một cư dân thôn Phúc Thọ 2 nhận xét, ông Tĩnh còn làm trưởng thôn lâu dài vì bà con rất tín nhiệm.

Để đạt được lòng tin của bà con toàn thôn, ông Phùng Văn Tĩnh tự nhận xét, đầu tiên phải là một người làm kinh tế giỏi. Ông Tĩnh bảo, mình không làm giỏi thì làm sao để bà con nể, bà con phục. Như gia đình ông, với diện tích cà phê 1,2 ha, ông trồng xấp xỉ 1100-1200 gốc cà phê. Bình quân mỗi năm, ông thu 7 tấn nhân, là một trong những hộ trồng cà phê năng suất nhất đất Phúc Thọ 2 và ngay cả trong xã Tân Hà cũng không nhiều hộ có năng suất cao như gia đình ông. Ông cũng là nông hộ trồng cà phê theo hướng bền vững, xen canh cà phê với mắc ca, tạo cảnh quan và ông tập trung động viên bà con trong thôn cùng canh tác theo hướng cà phê bền vững. Tiếp theo, trưởng thôn phải làm việc rõ ràng, thông tin nhanh chóng, minh bạch, công khai để bà con tham gia ý kiến, bàn bạc. Ông Tĩnh khẳng định: “Thông tin minh bạch là yêu cầu đầu tiên để tạo nên sự đoàn kết trong thôn, trong xã. Nông dân chúng tôi không sợ thiếu, không sợ khổ, chỉ sợ không công bằng. Vì vậy, khi thông tin rõ ràng, minh bạch, bà con sẽ ủng hộ và mọi hoạt động sẽ rất thuận lợi”.

Ông Mai Văn Dinh - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hà nhận xét, ông Phùng Văn Tĩnh là một đảng viên xuất sắc, một nông dân sản xuất giỏi, một hạt nhân đáng quý của Chi bộ thôn Phúc Thọ 2. Trong công việc trưởng thôn, mọi chính sách, thông tin đều được ông Tĩnh triển khai tại thôn rất nhanh và hiệu quả. Với cách nghĩ, cách làm của người nông dân gắn bó với quê hương, với tấm lòng của người đảng viên quan tâm chân tình với bà con, ông Tĩnh đã luôn sống và xứng đáng với sự giao phó của tổ chức, với lòng tin của bà con thôn Phúc Thọ 2.