Cát Tiên: Tập trung các giải pháp thu ngân sách

HOÀNG SA 00:05, 27/03/2024

Trên cơ sở nhận diện các khó khăn, hạn chế trong những tháng đầu năm 2024, UBND huyện Cát Tiên yêu cầu các cơ quan, đơn vị và địa phương tập trung đề ra giải pháp khắc phục, bám sát đề án và các văn bản chỉ đạo để triển khai kịp thời và có hiệu quả công tác thu ngân sách nhà nước năm 2024.

Đẩy nhanh thực hiện giải ngân vốn đầu tư công được xem là giải pháp quan trọng giúp huyện Cát Tiên thu ngân sách nhà nước
Đẩy nhanh thực hiện giải ngân vốn đầu tư công được xem là giải pháp quan trọng giúp huyện Cát Tiên thu ngân sách nhà nước

Theo UBND huyện Cát Tiên, ước thực hiện thu ngân sách nhà nước trong 3 tháng đầu năm 2024 là 13,510 tỷ đồng, đạt trên 26% kế hoạch tỉnh, huyện và bằng 96,8% so với cùng kỳ. Mặc dù, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai thực hiện Đề án thu ngân sách năm 2024, tuy nhiên, kết quả tổng thu ngân sách nhà nước trong những tháng đầu năm 2024 vẫn còn thấp, đặc biệt là thấp hơn so với cùng kỳ; một số địa phương có tỷ lệ thu ngân sách thấp hơn mức bình quân chung của huyện (thị trấn Phước Cát 15%, xã Quảng Ngãi 12%, xã Phước Cát 2 12%, xã Tiên Hoàng 11%, xã Nam Ninh 9,45%).

Ông Bùi Văn Văn - Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên cho biết, ngay từ đầu năm 2024, UBND huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn xây dựng và ban hành Đề án thu ngân sách nhà nước năm 2024; trong đó, xác định rõ từng nguồn thu, khoản thu và phân kỳ kế hoạch thu hợp lý. Đồng thời, UBND huyện đã chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt công tác quản lý và khai thác nguồn thu trên địa bàn; các cơ quan, đơn vị địa phương đã bám sát nhiệm vụ, giải pháp theo đề án và các văn bản chỉ đạo để triển khai thực hiện kịp thời.

Mới đây nhất, UBND huyện đã tổ chức buổi làm việc với các đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị gồm Công an huyện, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Thuế khu vực Đạ Huoai - Đạ Tẻh - Cát Tiên, Kho bạc Nhà nước Cát Tiên, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn để đề ra các giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn. 

Theo đó, huyện Cát Tiên sẽ tập trung triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách nhà nước năm 2024 theo Đề án thu ngân sách đã đề ra, quyết tâm đến hết quý I thu đạt 26,2% (tương đương với số tiền 13.509/51.560 triệu đồng), 6 tháng đầu năm đạt 51,96% (tương đương với số tiền 26.791/51.560 triệu đồng), đến hết năm 2024 đạt 100% dự toán được giao.

Theo ông Bùi Văn Văn, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới đó là các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường công tác quản lý ngân sách nhà nước, tổ chức thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các nguồn thu mới. Để thực hiện đạt mục tiêu đề ra, UBND huyện Cát Tiên yêu cầu các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước cần nâng cao tinh thần trách nhiệm hơn nữa, tập trung rà soát toàn bộ nguồn thu có tiềm năng thu đối với những lĩnh vực còn thất thu để tổ chức thu triệt để theo kế hoạch đề ra. 

Cụ thể, Chi cục Thuế khu vực Đạ Huoai - Đạ Tẻh - Cát Tiên tham mưu UBND huyện xây dựng Kế hoạch chống thất thu ngân sách và thu hồi nợ đọng thuế năm 2024 để sớm triển khai thực hiện; trong đó, tập trung chống thất thu các lĩnh vực có số thu lớn như khai thác đất, chuyển nhượng bất động sản...; hạn chế tối đa phát sinh số nợ mới, rà soát, phân loại các khoản nợ thuế, kiên quyết cưỡng chế, xử lý thu hồi nợ thuế đối với các doanh nghiệp dây dưa, chây ỳ nợ đọng thuế, lợi dụng chính sách hỗ trợ của Nhà nước cố tình để nợ đọng kéo dài theo đúng quy định của pháp luật. 

Đồng thời, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường rà soát, tính toán lại giá thuê đất của các dự án có điều chỉnh quy hoạch; các dự án thuê đất đã hết thời gian ổn định đơn giá thuê đất; các dự án đã có quyết định thuê đất, giao đất nhưng chưa xác định giá đất nhằm đảm bảo thu đủ tiền thuê đất theo quy định của pháp luật, tránh thất thu ngân sách nhà nước. Tổ chức làm việc với các ngành chức năng, địa phương để đôn đốc, hướng dẫn, phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thu đối với các khoản thu do ngành thuế quản lý.

Bên cạnh đó, Phòng Tài chính - Kế hoạch tập trung, nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong việc tham mưu cho UBND huyện và phối hợp với các ngành, địa phương để thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về tài chính, ngân sách nhà nước, thuế, phí, lệ phí và thu khác của ngân sách nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền. Các cơ quan, đơn vị có liên quan như Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng, Kho bạc Nhà nước Cát Tiên, Công an huyện, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thuế trong việc cung cấp thông tin và thu các loại thuế phát sinh trên địa bàn như thầu xây dựng cơ bản, thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất... theo đúng quy định. Kịp thời tham mưu UBND huyện các biện pháp quản lý thuế, phí trong lĩnh vực mình quản lý; theo dõi, đôn đốc thu nộp kịp thời các khoản thu ngân sách nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành.

Công an huyện tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trên lĩnh vực quản lý, qua đó phát hiện những vi phạm để xử lý và thu phạt, nộp ngân sách nhà nước. Đồng thời, đôn đốc việc chấp hành nghiêm quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông. Riêng UBND các xã, thị trấn bám sát các chỉ đạo về công tác thu ngân sách của Huyện ủy và UBND huyện để triển khai thực hiện có hiệu quả tại địa phương mình quản lý, đảm bảo thu ngân sách đạt và vượt dự toán được giao theo phân kỳ đề án…