Đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ tiếp cận các chính sách về thuế và vốn tín dụng

LÊ HOA 19:57, 20/12/2023

(LĐ online) - Ngày 20/12, Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) tỉnh Lâm Đồng và Cục Thuế, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh Lâm Đồng; phối hợp với  Hội Doanh nhân Trẻ, Hội Ô tô vận tải, Hiệp hội Du lịch, Liên minh hợp tác xã (HTX) tổ chức Điểm hẹn doanh nhân lần 2 với chủ đề Đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ tiếp cận các chính sách thuế và vốn tín dụng, thu hút hơn 230 đại diện doanh nghiệp.

Chương trình thu hút sự tham gia của hơn 230 đại diện doanh nghiệp và lãnh đạo các sở, ngành, hiệp hội, hội...

Phát biểu chào mừng, ông K’ Mák – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, nhận định: Chương trình Điểm hẹn doanh nhân lần 2 với chủ đề Đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ tiếp cận các chính sách về thuế và vốn tín dụng được tổ chức vào thời điểm hiện nay có ý nghĩa quan trọng. Các đơn vị, tổ chức đã nghiên cứu rất kỹ, lựa chọn nội dung thiết thực và cũng đang là những vấn đề khó khăn, bức xúc được nhiều người quan tâm, rất cần sự chia sẻ, đồng hành, hỗ trợ, tháo gỡ của cơ quan chức năng đối với doanh nghiệp, HTX, nhằm tạo điều kiện, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh đối với các doanh nghiệp, cơ sở kinh tế trên địa bàn tỉnh ta hiện nay.

Ông K’ Mák đánh giá cao sự chủ động của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã thể hiện rõ vài trò là đầu mối, phối hợp cùng với các hội, hiệp hội doanh nghiệp trong tỉnh tổ chức sự kiện Điểm hẹn doanh nhân lần 2. Đặc biệt, làm tốt vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan chức năng, quản lý Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội; đại diện doanh nghiệp thường xuyên trao đổi, hỗ trợ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; đề xuất khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để hỗ trợ kịp thời trước những yêu cầu thực tiễn phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

Ông KMak phát biểu chào mừng Chương trình
Ông K' Mák - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu chào mừng Chương trình

Ông K’ Mák kỳ vọng vào kết quả của sự kiện mang lại, bằng những trao đổi, chia sẻ, tương tác thẳng thắn, cởi mở giữa doanh nghiệp, doanh nhân, HTX với ngành chức năng tại hội nghị để cùng nhau hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Ông cũng mong rằng sau hội nghị này, các doanh nhân, doanh nghiệp, HTX tiếp tục có thêm nhiều giải pháp, phương án, hành động sáng tạo, từng bước vượt qua khó khăn, đoàn kết cùng với chính quyền địa phương thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Doanh nghiệp tham gia ý kiến
Doanh nghiệp tham gia ý kiến

Ông K’ Mák cũng đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng các hội, hiệp hội trong tỉnh nghiên cứu, lựa chọn những nội dung thật thiết thực, bổ ích hơn nữa và được tổ chức định kỳ thường xuyên để Điểm hẹn doanh nhân thực sự ý nghĩa; là nơi kết nối, chia sẻ, góp phần nâng cao năng lực, sáng tạo trong quản trị, điều hành, phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã hiệu quả hơn; đồng thời, đề xuất với tỉnh các giải pháp, sáng kiến để phát triển doanh nghiệp góp phần đưa nền kinh tế của tỉnh ngày càng lớn mạnh.

Trao đổi về chính sách thuế, ông Trần Phương - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng, cho biết: Với trách nhiệm của ngành thuế là đồng hành cùng người nộp thuế (NNT) và lấy NNT làm trung tâm phục vụ, thường xuyên hỗ trợ, tạo điều kiện cho NNT có nhiều kênh trao đổi với ngành thuế những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách, nghĩa vụ thuế.

Ngay từ đầu năm 2023, Cục Thuế đã triển khai kịp thời nhiều chính sách gia hạn, giảm thuế, như: Thực hiện áp dụng giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn; gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, TNDN, TNCN và tiền thuê đất năm 2023; giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; giảm thuế giá trị gia tăng, giảm tiền thuê đất của năm 2022, 2023…

Qua các chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân và doanh nghiệp đã thụ hưởng trong năm 2023 gần 1.000 tỷ đồng. 

Ông Trần Phương - Cục trưởng Cục Thuế trao đổi
Ông Trần Phương - Cục trưởng Cục Thuế trao đổi

Ngoài ra, Cục Thuế cũng tham dự các buổi tiếp và làm việc với doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh định kỳ hàng tháng, kịp thời tổng hợp, giải quyết theo thẩm quyền các kiến nghị, khó khăn của doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn…

Ông Phương mong muốn các doanh nghiệp sẽ mạnh dạn chia sẻ, tương tác với cơ quan thuế để cơ quan thuế có thể hỗ trợ kịp thời và đồng hành cùng doanh nghiệp…

Bà Nguyễn Thị Tuyết Ánh - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp
Bà Nguyễn Thị Tuyết Ánh - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp

Theo ông Võ Văn Thanh – Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Lâm Đồng: Các ngân hàng thương mại đã rất chủ động trong việc điều chỉnh giảm lãi suất huy động, lãi suất cho vay. Đến nay, mặt bằng lãi suất trên địa bàn giảm đáng kể (giảm từ 2,5 đến 2,83% so với đầu năm) và có thể nói trở về ngang bằng thậm chí thấp hơn so với thời điểm trước dịch Covid-19.

Ông Võ Văn Thanh - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước trao đổi
Ông Võ Văn Thanh - Giám đốc NHNN chi nhánh Lâm Đồng trao đổi

Ông Thanh cũng thông tin những vấn đề đặt ra và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng trong thời gian tới.

Ông cũng đặt vấn đề câu chuyện về lãi suất cho vay phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như: Tỷ lệ lạm phát; cung - cầu cho vay; tỷ giá; chính sách của Nhà nước… Đối với quan hệ vay vốn giữa ngân hàng và doanh nghiệp, lãi suất còn phụ thuộc vào tài sản đảm bảo, khả năng trả nợ (dòng tiền), khả năng đáp ứng điều kiện vay...

Ông Nguyễn Xuân Hoà - Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Lâm Đồng đại diện các đơn vị Ngân hàng trao đổi khó khăn trong hoạt động của ngành ngân hàng
Ông Nguyễn Xuân Hoà - Giám đốc Agribank chi nhánh tỉnh Lâm Đồng đại diện các đơn vị ngân hàng trao đổi khó khăn trong hoạt động của ngành ngân hàng

Ông Thanh khẳng định: Ngân hàng cũng là doanh nghiệp, có chức năng đi vay để cho vay; do vậy, không có câu chuyện ngân hàng không muốn cho vay... Thanh khoản của ngân hàng hiện nay khá dồi dào. Nhưng có một thực tế là doanh nghiệp đáp ứng được điều kiện vay thì lại không muốn vay, ngược lại, doanh nghiệp muốn vay lại khó đáp ứng đủ điều kiện tín dụng, nhất là sau đại dịch, kinh tế khó khăn, hết tài sản đảm bảo. Vì thế, việc giảm lãi suất lúc này cũng không hẳn là vấn đề mấu chốt để thúc đẩy hoạt động cho vay. 

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp thăm các gian hàng của hội viên tại Chương trình
Ông Đinh Minh Quý - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng thăm các gian hàng của hội viên tại Chương trình

Bên cạnh đó, ông Thanh đề nghị các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; xúc tiến, tìm kiếm, phát triển, tháo gỡ khó khăn về thị trường tiêu thụ, thị trường bất động sản; mở rộng thị trường xuất khẩu, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cũng như nâng cao năng lực tài chính, từ đó nâng cao khả nâng tiếp cận tín dụng… để thúc đẩy thực hiện mục tiêu “Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương”.

Ông Thanh cũng cam kết sẽ chỉ đạo các ngân hàng tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số để giảm bớt thời gian khi tiếp cận vốn tín dụng của các doanh nghiệp (chứ không hạ chuẩn cho vay); tiếp tục tiết giảm các chi phí không cần thiết để giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp.

Tại Chương trình Điểm hẹn doanh nhân lần 2, đại diện các doanh nghiệp nêu những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động liên quan đến các chính sách về vốn và tín dụng được ông Võ Văn Thanh – Giám đốc NHNN và ông Trần Phương - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng giải đáp ngay tại Chương trình…

Phát biểu tổng kết, bế mạc Chương trình Điểm hẹn doanh nhân lần 2, ông Đinh Minh Quý - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng, đánh giá: Chương trình đã hoàn thành mục tiêu đề ra, với sự hỗ trợ của ông Trần Phương - Cục trưởng Cục thuế, ông Võ Văn Thanh - Giám đốc NHNN tỉnh Lâm Đồng; cũng như các cán bộ Cục Thuế và ngân hàng đã thể hiện tâm huyết và trách nhiệm, cùng lựa chọn nội dung và phối hợp tổ chức Chương trình.

Ông Đinh Minh Quý - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tổng kết Chương trình
Ông Đinh Minh Quý - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tổng kết Chương trình

Ông Đinh Minh Quý kỳ vọng Chương trình đã mang đến những thông tin thiết thực hỗ trợ cho các doanh nghiệp, dành nhiều thời gian để các doanh nghiệp tương tác, trao đổi, kiến nghị với lãnh đạo ngành thuế, ngân hàng nhà nước và các ngân hàng thương mại. Chúng tôi cũng nhận thấy ngành thuế và ngân hàng cũng rất thấu hiểu về những khó khăn hiện nay của các doanh nghiệp; thể hiện quan tâm chia sẻ, hỗ trợ các doanh nghiệp trong thực hiện chính sách của Chính phủ, của các bộ, các ngành được kịp thời và hiệu quả nhất.

Những nội dung kiến nghị của các doanh nghiệp đã được giải quyết, chưa được giải quyết trong hội nghị, sẽ được tổng hợp báo cáo và kiến nghị với cấp trên. 


Từ khóa:

Điểm hẹn doanh nhân