Nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử

LINH ĐAN 15:02, 25/08/2023

(LĐ online) - Sáng 25/8, Sở Công thương Lâm Đồng phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) tổ chức lớp tập huấn cho 150 đại biểu, đại diện cho các sở, ban, ngành, đoàn thể, đại diện các hiệp hội, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh.

Quang cảnh lớp tập huấn
Quang cảnh lớp tập huấn

Bà Cao Thị Thanh - Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Kinh tế toàn cầu đang bước vào giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ, và thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành một kênh giao dịch chính trong kinh doanh. Chuyển đổi mô hình kinh doanh từ thương mại truyền thống sang TMĐT giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn với phạm vi rộng lớn hơn. Việc nắm bắt được các kiến thức về TMĐT để tham gia hiệu quả và đúng pháp luật là hết sức cần thiết. Trong những năm qua, ngành Công thương Lâm Đồng luôn chú trọng phát triển TMĐT và hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh ứng dụng và tận dụng lợi thế mà lĩnh vực này mang lại. Tỉnh đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp, chính sách để thúc đẩy sự phát triển TMĐT, hỗ trợ, đồng thời tháo gỡ khó khăn, thách thức đối với doanh nghiệp; khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các giải pháp hỗ trợ, tham gia các lớp hội thảo, tập huấn về các chuyên đề chuyển đổi số… nhằm thích ứng với bối cảnh kinh tế còn nhiều diễn biến phức tạp, khó khăn như hiện nay.

Theo ông Võ Xuân Nam - Báo cáo viên Trung tâm phát triển TMĐT&KTS (Bộ Công thương): Trong 2 - 3 năm tới, tỷ lệ gian lận trên TMĐT sẽ chiếm 50 - 60% so với tổng thể các hình thức gian lận thương mại nói chung. Đây là một con số đáng báo động đối với các doanh nghiệp sản xuất chân chính cũng như người tiêu dùng. Bán lẻ điện tử ngày càng phát triển tạo ra nhiều lợi ích cho việc phát triển kinh tế. Tuy nhiên, việc kiểm soát và ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái trên các nền tảng TMĐT để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng vẫn rất khó khăn và cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng.

Chương trình tập huấn chủ yếu tập trung vào các nội dung nhằm hỗ trợ các cơ quan chuyên môn tỉnh Lâm Đồng cập nhật kiến thức chung về TMĐT; các quy định của pháp luật đối với TMĐT; kỹ năng thanh tra, kiểm tra trong TMĐT; các tình huống thường gặp trong quá trình kiểm tra xử lý vi phạm, các bài học kinh nghiệm, các bước tiến hành lập và ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra.

Dù đã có nhiều thay đổi về số lượng lẫn quy mô, đặc biệt là sau dịch COVID-19, tuy nhiên thương mại điện tử của Lâm Đồng vẫn chỉ ở nhóm trung bình trong các tỉnh, thành phố của cả nước.