Đà Lạt sẵn sàng đón tiếp du khách

03:12, 30/12/2011

(LĐ online) - Trước ngày diễn ra Lễ khai mạc Festival Hoa Đà Lạt 2012 – năm đầu tiên Đà Lạt giữ vai trò là thành phố Festival, không khí lễ hội dường như đã rất náo nhiệt, các không gian hoa rực rỡ, tươi mới và lạ mắt…

(LĐ online) - Trước ngày diễn ra Lễ khai mạc Festival Hoa Đà Lạt 2012 – năm đầu tiên Đà Lạt giữ vai trò là thành phố Festival, không khí lễ hội dường như đã rất náo nhiệt, các không gian hoa rực rỡ, tươi mới và lạ mắt… Bà Nguyễn Thị Nguyên – Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch cho biết: Công tác chuẩn bị cho Festival hoa Đà Lạt 2012 đã sẵn sàng!

Không gian hoa Đồi Cù sẵn sàng khai trương
Không gian hoa Đồi Cù sẵn sàng khai trương

Cũng theo bà Nguyên, các chương trình của Festival Hoa Đà Lạt 2012 đang diễn ra theo đúng kế hoạch, có sự phối kết hợp từ các ban ngành liên quan và được chuẩn bị chu đáo, chủ động triển khai ngay từ đầu. Điểm mới là sự vào cuộc của người dân và doanh nghiệp trong chủ trương xã hội hóa các chương trình. Ví dụ, Hiệp hội hoa chịu trách nhiệm chính chương trình “Không gian hoa Đà Lạt”, với kinh phí 8 tỉ đồng. Các chương trình hưởng ứng không gian hoa đẹp bên ngoài cũng được chuẩn bị chu đáo, màu sắc tươi tắn, rạng rỡ bởi các loại hoa mới và các phương thức trưng bày cũng rất mới lạ.

Các đơn vị có danh lam thắng cảnh gắn với du lịch và hoa đã đầu tư lớn và công phu để tạo điểm mới cho cơ sở của mình. Không gian hoa sân Golf được Hiệp hội hoa Đà Lạt xây dựng ma-ket ngay từ đầu và chuẩn bị cả việc nhập hoa và giống hoa từ nước ngoài, ươm và chuẩn bị cho Festival. Các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội hoa cũng tích cực chuẩn bị các công tác bên ngoài để tạo không gian ấn tượng cho không gian hoa trong sân Golf.

Ban Tổ chức đã tiến hành họp và rà soát lại những vấn đề của các năm trước, đưa ra các ý kiến khắc phục và rút kinh nghiệm trong xử lý. Như ngành Giao thông, Công an tỉnh và thành phố đã đưa ra nhiều phương án để tránh tình trạng ùn tắc xe, với nhiều tuyến đường đã được trải nhựa và chỉnh trang lại; các cây cầu quanh hồ Xuân Hương như cầu Ông Đạo, cầu Sắt (dốc Sương Nguyệt Ánh); cầu Bá Hộ Chúc, cầu Duy Tân ở các con đường hướng về hồ đã được làm mới; bùng binh Nguyên Tử Lực được làm mới và mở rộng; lực lượng Công an đã có mặt ở các đoạn đường xung yếu từ ngày 29/12…, hy vọng sẽ giảm thiểu và hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông như năm trước, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách và người dân khi tham gia lễ hội.

Các vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, cơ sở lưu trú cũng được quan tâm chỉ đạo để làm sao du khách đến Đà Lạt được thuận lợi nhất. Tình trạng thiếu phòng được khắc phục bằng cách vận động nhà dân và các cơ sở có điều kiện tham gia đón khách để bù đắp tình trạng tăng tần suất lưu trú trong những ngày lễ hội.

Năm nay, Ban Tổ chức cho biết, đã phát ra 12 ngàn vé mời tham dự Festival và lượng khách dự kiến sẽ tương tự như cách đây 2 năm là khoảng 300 ngàn người. Các nhà nghỉ, khách sạn trên đường Bùi Thị Xuân, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Chí Thanh, Phan Bội Châu cho biết đã được đặt phòng từ 2-3 tháng trước, với các mức giá từ 300-600 ngàn đồng/phòng cho 2 người trong 2 đêm 31/12/2011 và 1/1/2012. Năm nay, Festival Hoa Đà Lạt được tổ chức đúng vào dịp cuối tuần và tết dương lịch, nên các chủ khách sạn tự tin chỉ có thể “cháy phòng” chứ không có chuyện dư phòng.

Một số khách sạn còn phòng lẻ nhất định không cho đặt trước, vì như họ cho biết: Đến lúc cao điểm, những phòng lẻ của các nhà nghỉ, khách sạn có thể cho thuê từ 1 triệu đồng/phòng trở lên, nên họ không cần nhận khách trước, mất công quản lý “lẻ tẻ”. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND Tp. Đà Lạt - ông Trần Đình Văn: Tất cả các nhà nghỉ, khách sạn đều phải niên yết giá phòng đã đăng ký với Chi cục Thuế và sẽ có đội kiểm tra liên ngành liên tục kiểm tra để tránh tình trạng tăng giá, chèn ép khách.

Nhà xe Phương Trang cho biết, các chuyến xe từ Tp. Hồ Chí Minh lên Đà Lạt đã hết sạch trong 2 ngày 30, 31/12. Còn xe Thành Bưởi, các chuyến xe vẫn trống một số chỗ, nhưng cơ bản đã được khách đặt gần hết. Các tuyến máy bay của hãng Vietnamairlines đến Đà Lạt ngày 30 và 31/12 chỉ còn giá đỉnh điểm là 4 triệu đồng/lượt (từ Hà Nội) và 2 triệu đồng/lượt (từ Tp.HCM) chưa tính thuế và phí; vé Airmekong ngày 30 từ Hà Nội và Tp.HCM đến Đà Lạt đã hết sạch.

“Chúng tôi cũng đã cố gắng và sẽ hết sức cố gắng để hy vọng có một Festival thành công!” Đó là lời khẳng định của các thành viên Ban Tổ chức Festival Hoa Đà Lạt 2012. Và chúng ta, những chủ nhân của thành phố Festival Hoa cũng hy vọng Festival năm nay sẽ thu hút và mang đến cho bạn bè thế giới và du khách những ấn tượng tốt đẹp.

Không gian hoa cầu Ông Đạo.  Ảnh Văn Báu
Không gian hoa cầu Ông Đạo. Ảnh Văn Báu
Hoa Tulip trong không gian hoa đẹp Đồi Cù
Hoa Tulip trong không gian hoa đẹp Đồi Cù.  Ảnh Thụy Trang

Lê Hoa