.

Cận cảnh đèo Prenn sau 6 tháng thi công

03:52, 18/08/2023
 
 

(LĐ online) - Câu chuyện nâng cấp mở rộng đèo Prenn nghe có vẻ đơn giản nhưng để có thể thi công tuyến cửa ngõ của thành phố dài hơn 7km, ở một cung đèo có địa hình tương đối phức tạp, lại mưa liên tục không hề đơn giản. Tuy nhiên, sau hơn 6 tháng thi công, hình hài cung đèo này đang ngày càng hoàn chỉnh khi ngày về đích đang đến gần. 

 

 

Trước hết, phải nhắc đến trách nhiệm và sự quyết tâm của chính quyền khi liên tục đốc thúc, kiểm tra, giám sát dự án này. Về phía đơn vị thi công, qua 6 tháng thi công, chỉ tính phần dọn mặt bằng, đơn vị đã phải vận chuyển khối lượng đất, đá không hề nhỏ. Thực tế cũng cho thấy, từ ngày khởi công (10/2/2023) cho đến nay, đơn vị thi công đã nỗ lực thực hiện đúng cam kết với tỉnh và đã chứng minh được năng lực chuyên môn và cả kinh nghiệm cũng như sự chuyên nghiệp của đơn vị trong quá trình thi công dự án. 

 
Những công việc đang được tiến hành gấp rút để chuẩn bị thông tuyến đoạn Datanla lên đường 3/4 dự kiến vào ngày 15/9
Những công việc đang được tiến hành gấp rút để chuẩn bị thông tuyến đoạn Datanla lên đường 3/4 dự kiến vào ngày 15/9

 

 

Ghi nhận thực tế vào ngày 16/8 cho thấy, đoạn từ đầu đèo Prenn (tiếp giáp với đường 3 tháng 4) đến thác Datanla đã cơ bản hoàn thành, hiện chỉ chờ trời nắng ráo để có thể thảm nhựa để đảm bảo kỹ thuật nền đường. Ở đoạn này, công nhân đang triển khai ngầm hoá đường điện thắp sáng và đúc thành kè chắn an toàn, hoàn thiện phần rãnh thoát nước phía bờ taluy dương. 

 
Phần cống thoát nước từ thác Datanla trở lên trung tâm TP Đà Lạt đã cơ bản hoàn thiện
 

Trao đổi với phóng viên Báo Lâm Đồng tại công trường, ông Võ Cảnh Tỉnh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Đèo Cả, cho biết: So với tiến độ đề ra thì hiện một số đoạn đang triển khai chậm so với kế hoạch do những tháng vừa qua Đà Lạt mưa nhiều, lưu lượng mưa quá lớn dẫn đến kế hoạch thông tuyến sớm đoạn từ Datanla lên đường 3/4 của đơn vị bị chậm so với dự kiến. Tuy nhiên, đơn vị đang nỗ lực trong điều kiện thời tiết đang tốt hơn mấy ngày qua để đẩy mạnh hoàn thiện sớm đoạn tuyến này. 

Ông Tỉnh cũng chia sẻ rằng, nhìn chung thì quá trình triển khai Dự án đèo Prenn diễn ra rất thuận lợi, chỉ có duy nhất một yếu tố khiến đội ngũ kỹ sư, công nhân trên công trình phải băn khoăn, bận tâm đó là diễn biến thời tiết quá cực đoan trong 2 tháng qua.

 
Kỹ sư đo độ dốc chuẩn bị thảm nhựa

“Mưa nhiều, mưa lớn liên tục khiến cho đất ở một số chỗ rất dễ bị sạt trượt và có thể gây nguy hiểm cho công nhân trong quá trình thi công bất cứ lúc nào. Chính vì vậy, chúng tôi phải hết sức thận trọng, cân nhắc để triển khai từng công đoạn theo diễn biến của thời tiết để đảm bảo tiến độ, lẫn đảm bảo an toàn cho công nhân trên công trường và đảm bảo chất lượng của tuyến đèo” - ông Tỉnh nói.

 
Xe lu, xe cơ giới và công nhân tranh thủ thời tiết nắng khẩn trương xử lý lớp nền đường

 

Theo Ban Quản lý Dự án các công trình giao thông tỉnh, đèo Prenn được nâng cấp, cải tạo bề rộng nền đường thành 15,5m; trong đó, bề rộng của mặt đường là 12,5m, bề rộng lề đường là 1m (lề gia cố là 2m). 

 
Khoan kiểm tra độ dày nền đường

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, phần nền đường, mặt đường khá đẹp. Trên toàn cung đường, hệ thống thoát nước cũng được đặc biệt quan tâm. Hệ thống thoát nước ngang được thiết kế cống nối dài với những cống hiện trạng còn đạt tiêu chuẩn đảm bảo thoát nước, thiết kế mới đối với những cống tiết diện nhỏ, hư hỏng không đảm bảo thoát nước. Hệ thống thoát nước dọc tiết diện hình thang sử dụng tấm bê tông xi măng lắp ghép, kết hợp mương hộp chữ nhật bằng bê tông cốt thép đậy đan.

 
Taluy âm, ta luy dương đều được gia cố để chống sạt trượt và đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông. Đồng thời, hệ thống đường điện thắp sáng cũng được ngầm hoá
Taluy âm, ta luy dương đều được gia cố để chống sạt trượt và đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông. Đồng thời, hệ thống đường điện thắp sáng cũng được ngầm hoá

Đơn vị thi công cho biết, đến thời điểm này, đoạn từ thác Datanla xuống chân đèo hiện đang chậm hơn tiến độ do gặp mưa nhiều. Đoạn này lại có nhiều chỗ đã bị sạt lở. Tuy nhiên, ở đoạn cầu Prenn đã thi công hoàn thiện tường đầu, tường cánh, đang thi công đắp đất và đắp mố, đúc dầm hộp. Ở đoạn cầu cải tuyến hiện đã thi công đúc được 10 phiến dầm; hoàn thiện 34/34 cọc… 

Một đoạn đèo Prenn đang dần được hoàn thiện
Một đoạn đèo Prenn đang dần được hoàn thiện
 

Để thực hiện đúng cam kết về tiến độ cũng như kỹ thuật với tỉnh, đơn vị thi công vẫn đang huy động lượng lớn nhân lực, vật lực tập trung triển khai các công đoạn còn lại, để có thể đưa công trình về đích đúng thời gian, đúng kế hoạch. 

 
Thực hiện: NGUYỄN NGHĨA - VÕ TRANG
Thiết kế: HẠ AN


Xem thêm bình luận