.

Dưới một mái nhà chung

11:45, 21/06/2023

 

(LĐ online) - Hòa trong dòng chảy thông tin của nền báo cách mạng Việt Nam, 75 năm qua, những thế hệ người làm báo tỉnh Lâm Đồng đã và đang mang lại cho độc giả những thông tin đa chiều, đậm tính nhân văn,… xứng đáng là cơ quan ngôn luận, là ngọn cờ tư tưởng văn hóa của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng.

“Bước vào cơ quan Báo Lâm Đồng từ lúc còn rất trẻ, nhưng đến năm 40 tuổi, tôi mới chính thức trở thành phóng viên chuyên nghiệp. Tôi cho là mình rất may mắn khi bắt đầu công việc kỹ thuật ở toà soạn. Đó là thời điểm báo chí chuyển mình mạnh mẽ và khắc nghiệt, nhưng là giai đoạn rất huy hoàng của Báo Lâm Đồng, với một ấn phẩm đặc biệt cả về tâm sức và trí tuệ, mà mỗi khi nhắc lại, chúng tôi vẫn xúc động và tự hào là “Đà Lạt Nguyệt san”, nhà báo Lê Hoa - Báo Lâm Đồng nhớ lại quãng thời gian hơn 25 năm gắn bó với tờ báo Lâm Đồng.

Trong quá trình làm nghề, nhà báo Lê Hoa bảo rằng mình thích đi, đi nhiều và có nhiều trải nghiệm tuyệt vời với nhân vật của mình, với những nơi mình đến, với những cộng sự mình gặp, với những đề tài mới mẻ và cả những độc giả chuyên cần và nghiêm khắc… Cũng vì thế, bản thân chị luôn luôn trân trọng nghề, trân trọng tờ báo mình làm và trân trọng cả những bút danh mình sử dụng.

Nhà báo Lê Hoa (thứ 4 từ trái sang) cũng vừa có chuyến hải trình đầy ý nghĩa nơi quần đảo Trường Sa

Chị đã đạt nhiều giải thưởng báo chí chất lượng cao hằng năm của tỉnh và có cả tác phẩm đạt giải trước khi làm phóng viên. Đặc biệt, cho đến bây giờ, khi đồng hành cùng sự phát triển của báo chí hiện đại, chị rất thích nghiên cứu các phương thức, kỹ thuật làm báo hiện đại, tự làm ảnh, tự trình bày, thậm chí là tự quay phim sản phẩm của mình…

 

Nhà báo Lê Hoa luôn để lại ấn tượng với đồng nghiệp những cộng sự trong lĩnh vực mình phụ trách và nhân vật của mình
Nhà báo Lê Hoa luôn để lại ấn tượng với đồng nghiệp những cộng sự trong lĩnh vực mình phụ trách và nhân vật của mình

Tính đến nay, cùng với sự phát triển chung của báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí tỉnh Lâm Đồng đã trải qua 75 mùa xuân với những bước tiến rất dài. Dù có những thăng trầm, nhưng bất luận trong điều kiện nào, hoàn cảnh nào, báo chí Lâm Đồng luôn làm tròn trọng trách, xứng đáng là cơ quan ngôn luận, là ngọn cờ tư tưởng văn hóa của Đảng bộ, chính quyền và là tiếng nói của Nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng.

Có lẽ Lâm Đồng không phải là địa bàn quá rộng lớn, nên ngoài báo, đài địa phương, số lượng các cơ quan báo chí Trung ương có cơ quan đại diện, văn phòng thường trú không nhiều. Nhưng cũng chính vì thế, mà tình cảm, sự gắn kết của các nhà báo, phóng viên lại dường như bền chặt hơn, để mỗi lần tác nghiệp tại các sự kiện đều là những kỷ niệm.

 

Lâm Đồng nói riêng và Tây Nguyên đã có nhiều đổi thay để hòa nhịp cùng chuyển động, đi lên của đất nước. Nhưng, dường như vùng đất này vẫn chưa phát triển xứng với tiềm năng. Rừng vẫn hàng ngày “chảy máu”, những rẫy lúa mất dần, không gian thiêng thu hẹp, những nghi lễ truyền thống theo vòng đời cây lúa hầu như vắng bóng; nền văn hóa đặc sắc, rực rỡ sắc màu tự bao đời ngày một nhạt nhòa, mất căn cốt… Đó là những điều khiến nhà báo Mai Văn Bảo – Trưởng Văn phòng đại diện Báo Nhân Dân tại Lâm Đồng luôn trăn trở suốt những năm tháng cầm bút của mình.

Nhà báo Mai Văn Bảo luôn trăn trở với công tác bảo tồn, phát triển của văn hóa

Trên dặm dài mảnh đất Nam Tây Nguyên, anh cứ thế mà bị cuốn hút bởi văn hóa truyền thống các tộc người. Dù không chủ tâm nghiên cứu sâu văn hóa truyền thống của họ, nhưng trong quá trình tác nghiệp, những “lớp” văn hóa đó được bồi đắp tự nhiên và trở thành yêu thích. 

Đội ngũ những người làm báo tỉnh Lâm Đồng tác nghiệp trong cuộc chiến chống Covid-19
Đội ngũ những người làm báo tỉnh Lâm Đồng tác nghiệp trong cuộc chiến chống Covid-19

Theo nhà báo Mai Văn Bảo, sự giao lưu, tiếp biến văn hóa trong tiến trình phát triển là lẽ thường, nhưng phải giữ được cốt cách để không bị lãng quên giữa cuộc sống hiện đại. Một nền văn hóa chỉ có thể thăng hoa khi nó được phát triển đồng bộ, bảo đảm các mối liên hệ đa chiều, như bảo tồn, phát huy giá trị hợp lý, khoa học, gắn với không gian sống, sinh kế và niềm tự tôn dân tộc… 

 

Kể từ năm 1948, với sự ra đời của tờ báo “Đồng Tiến”, rồi hàng loạt các tờ báo, tờ tin khác xuất hiện cho đến ngày thống nhất đất nước, báo chí Lâm Đồng luôn là vũ khí tuyên truyền, vận động, cổ vũ Nhân dân đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn gian khổ, hy sinh, góp phần không nhỏ cùng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh giải phóng Lâm Đồng, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Hiện nay, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng bộ tỉnh, sự quan tâm của chính quyền và với quyết tâm cao của đội ngũ những người làm báo đã kịp thời tuyên truyền, đưa tin với nhiều hình thức phong phú, thông tin công khai, minh bạch tới mọi người dân, góp phần tạo đồng thuận xã hội.

Có lẽ, từ trong sâu thẳm mỗi phóng viên, nhà báo đã từng làm việc trên mảnh đất này, báo chí Lâm Đồng luôn là một mái nhà chung, nơi bắt nguồn cho tình yêu nghề, tình đồng nghiệp. Mái nhà ấy ấm áp tình người, tình đồng nghiệp và thậm chí là cả tình thân. Đó cũng chính là nguồn cảm hứng bất tận để hôm nay, các thế hệ những nhà báo trẻ nối tiếp, học hỏi để nâng cao tay nghề, trau chuốt cho từng câu chữ, xứng đáng với lớp đàn anh đi trước. 

Hiện nay, bắt kịp xu thế, nhiều cơ quan báo chí đã sản xuất các ấn phẩm báo chí đa phương tiện

Người làm báo đã thực sự trở thành người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hóa như lời dạy của Bác Hồ kính yêu. Chúng ta tin tưởng rằng, lực lượng đang làm việc trong các cơ quan báo chí, cơ quan quản lí… với bản lĩnh chính trị và năng lực chuyên môn vững vàng, sẽ ngày càng có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp cách mạng, xứng đáng niềm tin yêu, kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng.

Trước những thách thức và yêu cầu của sự đổi mới, phóng viên, nhà báo và cơ quan báo chí rất nhanh nhạy, kịp thời và thích ứng nhanh với công nghệ mới. Điều đó thể hiện rõ nét qua các tuyến tin, bài theo dòng sự kiện quan trọng với cách thức thể hiện bằng các thể loại đa dạng nhưng không kém phần ấn tượng, đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh nhạy, chính xác của bạn đọc.

Báo Lâm Đồng vừa ra mắt Phòng ghi hình Báo Lâm Đồng điện tử với những trang thiết bị hiện đại để đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh, chính xác của bạn đọc
Báo Lâm Đồng vừa ra mắt Phòng ghi hình Báo Lâm Đồng điện tử với những trang thiết bị hiện đại để đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh, chính xác của bạn đọc


Nội dung và hình ảnh: HỒNG THẮM - CHÍNH THÀNH
Thiết kế: HẠ AN

 



Xem thêm bình luận