.

Đà Lạt, mùa hoa cỏ dại

09:12, 08/12/2022
Mỗi loài hoa dại như bồ công anh, ngũ sắc, trinh nữ… đều mang trong mình một vẻ đẹp bình dị, luôn thu hút được sự yêu thích của du khách phương xa
Hoa cỏ lau thân yếu, lá mềm nhưng lại dám vươn mình trước cái lạnh, cái gió của trời Đông

 

 
Đến Đà Lạt vào những ngày cuối năm, khi đất trời đang hoà chung không khí rộn ràng chào đón Lễ hội Hoa Đà Lạt lần thứ IX, du khách không chỉ được ngắm nhìn cảnh sắc độc đáo của những cánh đồng hoa trải dài ở công viên hay những ruộng hoa thương phẩm trong nhà kính, nhà lưới. Cái lạ ở đây là bạn còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những khóm hoa dại ven đường, nơi những cánh hoa mỏng manh, nhưng cũng đủ làm lòng người xao xuyến. 
 
 
Hoa dại, cái tên chung cho những bụi hoa ven đường, chẳng cầu kỳ mà vươn mình khoe sắc. Dường như loài hoa ấy, đã quá quen với cái nắng, cái gió của đất trời Tây Nguyên, để rồi oằn mình trước trời sương, vươn mình toả nắng, khoác lên mình một nét đẹp thuần khiết giữa đất trời mà chẳng kém phần quyến rũ.
 
 
Nếu để tâm quan sát, bạn sẽ thấy những bụi trinh nữ đang e ấp mình trong gió, bẽn lẽn, thẹn thùng dưới những hàng rào hoa ngũ sắc. Và bên kia, những khóm cỏ lau đang chen mình giữa một vùng trời vàng rực trải dài màu vàng hoa dã quỳ rực rỡ. Hay đâu đó, những khóm hoa đồng thảo bẽn lẽn núp dưới tán rừng đang vươn mình khoe sắc tím…
 
Đến Đà Lạt - Lâm Đồng dịp cuối năm, du khách còn được thiên nhiên ban tặng cả cánh đồng cỏ hồng, hay còn gọi là cỏ tuyết, trải dài vô tận ở khu vực suối Vàng
 
Nhưng Đà Lạt đâu chỉ có những loài hoa dại mới khiến lòng người xao xuyến. Bất chợt ở một không gian nào đó trên một cánh đồng hoang hoải, bạn vô tình chạm mắt bởi sắc xanh của thảm cỏ dài vô tận, hay một chiếc áo mới với sắc tươi của cỏ hồng Đà Lạt. 
 
Người Đà Lạt yêu hoa, yêu những cái bình dị, e ấp, nhưng mang trong mình một sức sống mãnh liệt của loài hoa cỏ dại. Hoa dại cứ bình dị, mộc mạc, lặng lẽ nở, chẳng cần con người quan tâm chăm sóc. Nó nở lên rồi dâng hương và tàn theo một quy luật tự nhiên vốn có của đất trời. 
 
Cỏ hồng khoác lên mình bộ áo tuyết trắng lung linh do những làn sương mù đọng lại vào sớm ban mai. Khi màn sương qua đi, cỏ lại đổi màu hồng đầy lãng mạn
 
Ví như, loài cỏ lau, đuôi gà, đuôi chồn mọc lên báo hiệu một mùa lạnh cuối năm, mùa Noel đến. Khi ấy, đất trời chuyển tiết giao mùa sang một luồng khí lạnh nhất năm cũng là lúc hoa cỏ lau mang trên mình một màu trắng tinh khiết, nhẹ nhàng, kiên cường và kiêu hãnh trước cái lạnh đầu đông. 
 
 
Nhiều người bảo, hoa lau là biểu tượng của sự dân dã. Bởi, hoa lau mọc ở khắp nơi, trên triền đổi, ven đường, sườn đá hay trên cả những vách núi cheo leo… Hoa lau còn được biết đến là loài cây của tuổi thơ, nơi những đứa trẻ chăn trâu bẻ lấy làm “cờ khởi nghĩa” hay lấy cỏ đuôi gà để “tranh đấu” với những trò chơi dân gian. Hoa cỏ đồng nội, nơi lưu giữ những ký ức của đám trẻ một thời, hoa mang màu thời gian, kỉ niệm và cất giữ những tiếng cười của một thời hồn nhiên, vô tư quá đỗi.
 
 
Bất kể nơi nào, dù màu mỡ hay khô cằn sỏi đá, dù nơi bên đường lắm bụi bặm hay lẩn khuất trong tận thung sâu thì các loài hoa dại vẫn cứ vươn lên khoe sắc. Qua những mùa sương nắng dày vò, hoa dại cứ mộc mạc hiền hòa, chừng như yếu ớt mong manh, nhưng cứ thế mà bám víu, đùm bọc lấy nhau thành vạt, thành đám, mãnh liệt sống và vượt qua tất cả. Có lẽ vì thế mà ông bà ta vẫn thường bảo, hoa dại, cỏ lau, cỏ hồng hay bất cứ loài cây ven đường nào cũng là một trong những loài cây biểu tượng cho sức mạnh đoàn kết, sự kiên cường, vươn lên chẳng nề hà nấng gió.
 
 
Hoa dại Đà Lạt làm bạn với người nông dân một nắng hai sương nên sắc màu cũng thuần khiết, bền bỉ với thời gian, không ánh lên sự rực rỡ khoe khoang rồi “vụt tắt” như những loài hoa trồng khác. Hoa mọc lên phóng khoáng, tự nhiên, chẳng tù túng giữa đất trời sương gió, nơi cái hanh, cái khô, chẳng cần sự nâng niu, chăm sóc của con người. Hoa cỏ dại, cứ thế tự mình chắt chiu dinh dưỡng từ đất để khoe sắc, tỏa ngát hương thơm một cách kín đáo, khiêm nhường, đôi lúc giấu mình, e ấp. Hoa bung nở như một sự điểm tô, tôn vinh cái đẹp bình dị trong cuộc sống đời thường.
 
Với sức sống mãnh liệt, lại mọc thành cụm với nhau nên khi bung xòe nở rộ, hoa dã quỳ sẽ tạo nên một thảm vàng lung linh
Với sức sống mãnh liệt, lại mọc thành cụm với nhau nên khi bung xòe nở rộ, hoa dã quỳ sẽ tạo nên một thảm vàng lung linh
 
Hoa dại là thế, sinh ra và lớn lên trên những mảnh đất cằn khô, sỏi đá, ấy vậy mà vẫn dâng tràn hương sắc. Hoa dại là món quà của mẹ thiên nhiên ban tặng cho con người mà không cần bán mua, đổi chác. Và đặc biệt hơn, khi đất trời vào thời điểm giao mùa tuyệt đẹp nhất trong năm, muôn vàn hương hoa, sắc thắm của những cánh hoa đồng nội ven đường như đưa chúng ta đến với không gian giữa đôi bờ quá khứ và hiện tại. Hoa dại chính là hồn quê, hương quê, đậm đà bản sắc tâm hồn Việt.

 

Nội dung: ÁNH NGUYỆT - VÕ TRANG
Thiết kế: HẠ AN
Ý tưởng: HỮU SANG


Xem thêm bình luận