.

Bảo Lộc - Hương trà, sắc tơ

11:12, 10/12/2022
Bảo Lộc nổi tiếng với những nông trường chè
Bảo Lộc nổi tiếng với những nông trường chè

(LĐ online) - Thành phố trẻ phía Nam tỉnh Lâm Đồng đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ, đầy năng động với tốc độ tăng trưởng nhanh. Ngoài những nét đẹp tự nhiên và tiềm năng phát triển của vùng đất phía Nam, thì các kỳ Festival được tỉnh Lâm Đồng tổ chức với quy mô mở rộng từ Đà Lạt đến Bảo Lộc và các địa phương khác trong toàn tỉnh cũng là “bệ phóng” quan trọng góp phần đưa thành phố thứ 2 trên đất Nam Tây Nguyên “cất cánh”.

 
Thành phố Bảo Lộc cách Đà Lạt khoảng 110 km, cách Phan Thiết 100 km và cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 190 km, nằm giáp với các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ. Với lợi thế trung tâm của vùng, Bảo Lộc có thể trở thành điểm trung chuyển, giao thương hàng hoá cho cả khu vực Tây Nguyên.
“Với lợi thế trung tâm của vùng, Bảo Lộc có thể trở thành điểm trung chuyển, giao thương hàng hoá cho cả khu vực Tây Nguyên”. Ảnh: Võ Đình Quýt
“Với lợi thế trung tâm của vùng, Bảo Lộc có thể trở thành điểm trung chuyển, giao thương hàng hoá cho cả khu vực Tây Nguyên”

Thành phố Bảo Lộc nằm ở độ cao 800m so với mực nước biển và chịu ảnh hưởng của kiểu khí hậu nhiệt đới giới mùa. Nhiệt độ trung bình trong năm tại đây luôn mát mẻ, dễ chịu, nằm trong khoảng từ 21 đến 22 độ C. Mức nhiệt cao nhất theo ghi nhận là 27,4 độ C và thấp nhất là 16,6 độ C. Nằm ở độ cao trên 800m, Bảo Lộc có đủ dạng địa hình: núi cao, đồi dốc và thung lũng để tạo nên khí hậu se mát quanh năm. Giữa mênh mông trập trùng Bảo Lộc ôm trọn vào lòng những đồi núi, thác nước, sông hồ... hoang sơ, tươi đẹp.

Một góc thác Đamri. Ảnh: Võ Đình Quýt
Một góc thác Đam Bri

Đó là thác Đam Bri nằm giữa cánh rừng nguyên sinh hoang sơ, với nhiều loài động vật, thực vật quý hiếm, nguồn nước của dòng thác từ trên cao hơn 57 m đổ xuống, tạo nên một khung cảnh rất hùng vĩ. Hay những thác Dasara, thác bảy tầng Tà Ngào, thác Cầu Đôi, thác Tam Hợp, thác Lilieng… hợp thành bản hoà ca của thiên nhiên hùng vĩ. Bên cạnh đó, cảnh sắc của núi Đại Bình, núi Lu Bu, hay hồ Nam Phương, hồ Lộc Thanh, suối Cát, suối Đá Bàn… tạo nên cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp đặc trưng của Bảo Lộc.

Tu viện Bát Nhã
Tu viện Bát Nhã

Cùng với những món quà thiên nhiên ban tặng, bao đời nay, những lớp người trên mảnh đất B’Lao đã dựng xây nên những công trình kiến trúc mang đậm giá trị về văn hóa, tín ngưỡng, nghệ thuật. 

Nếu như Đà Lạt được biết đến như thành phố của rau, hoa thì Bảo Lộc được ví như thủ phủ trà và tơ lụa Việt Nam.
Tiết mục văn nghệ tại Chương trình nghệ thuật
Tiết mục văn nghệ tại Chương trình nghệ thuật "Bảo Lộc - Hương trà, sắc tơ"
Chương trình nghệ thuật “Bảo Lộc - Hương trà, sắc tơ” là sự kiện mở màn cho chuỗi các hoạt động đặc sắc trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Festival Hoa Đà Lạt 2022 của thành phố Bảo Lộc. Thông qua chương trình nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, phát triển ngành nghề sản xuất trà và tơ lụa trên địa bàn thành phố Bảo Lộc. Tạo cơ hội để người trồng, sản xuất, kinh doanh trà, tơ lụa được giao lưu trao đổi, phát triển ngành nghề… tăng cường các hoạt động quảng bá du lịch, giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước về các hoạt động ngành nghề của địa phương Bảo Lộc, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh về đất và con người vùng Trà B’Lao và Tơ lụa Bảo Lộc.
Những năm qua tỉnh Lâm Đồng đã ban hành các chính sách, cơ chế cho sự phát triển ngành trà
Những năm qua tỉnh Lâm Đồng đã ban hành các chính sách, cơ chế cho sự phát triển ngành trà
Theo các tài liệu cho thấy, cây trà (chè) bắt đầu bám rễ trên đất B’Lao từ các đồn điền của người Pháp như đồn điền Felit B’Lao, B’Lao Sierré… rồi sau đó là sự ra đời của các trang trại, các rẫy trà, vườn trà được trồng trong các hộ gia đình. Thời điểm đó, trên vùng đất này đã xuất hiện một tầng lớp cư dân đông đảo chuyên sống bằng nghề trồng chè hoặc chế biến trà hương. Một thế giới riêng của những người làm nghề trà trên đất bazan đã khai mở từ gần 80 năm trước.
Những năm qua tỉnh Lâm Đồng đã ban hành các chính sách, cơ chế cho sự phát triển ngành trà
Thu hái chè
Nhãn hiệu chứng nhận “Trà B’Lao” đã được Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng phối hợp với UBND thành phố Bảo Lộc triển khai xây dựng từ năm 2006, đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.
Chế biến trà
Chế biến chè
Hiện nay, diện tích trồng trà của Bảo Lộc khoảng gần 2.500 ha. Xác định đây là cây công nghiệp mũi nhọn của thành phố Bảo Lộc nên những năm qua tỉnh Lâm Đồng đã ban hành các chính sách, cơ chế phát triển cho ngành trà cũng như xây dựng các đề án nâng cao chất lượng giống cây trà trên địa bàn thành phố Bảo Lộc.
Ảnh Hải An
Trà là cây công nghiệp chủ lực của Bảo Lộc hiện nay
Trà B’Lao không chỉ phủ rộng thị trường trong nước mà hiện nay đã vươn ra thị trường thế giới với sản lượng xuất khẩu hàng năm trên 5 ngàn tấn qua các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Indonesia, khu vực Trung Đông và Bắc Mỹ..., đạt giá trị trên 15 triệu USD.
 
Xin đến Tây Nguyên, ghé xứ trà
Đường về Bảo Lộc ngát hương hoa,
Mênh mang trời đất mây vờn núi.
Nắng nhạt chiều tà nhuốm sương pha.
Ngây ngất chè xanh vườn đồi rộng,
Cảnh động lòng người níu khách xa…
 
Hơn 50 năm trước, vùng đất trên cao nguyên B’Lao, nay là thành phố trẻ Bảo Lộc, được lựa chọn nhằm thực hiện khát vọng về một “kinh đô” tơ lụa của Việt Nam. Hành trình đưa tơ lụa Bảo Lộc lên bản đồ tơ lụa thế giới đã có quãng thời gian đứt gãy bởi những thăng trầm. Và giờ đây thương hiệu “Tơ lụa Bảo Lộc” đã hồi sinh mạnh mẽ.
“Thành phố trẻ Bảo Lộc, được lựa chọn nhằm thực hiện khát vọng về một “kinh đô” tơ lụa của Việt Nam”
“Thành phố trẻ Bảo Lộc, được lựa chọn nhằm thực hiện khát vọng về một “kinh đô” tơ lụa của Việt Nam”
NTK Minh Hạnh giới thiệu tới du khách về tơ lụa Bảo Lộc trong “triễn lãm thiên đường tây nguyên”- chương trình mở màn Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 9
NTK Minh Hạnh giới thiệu tới du khách về tơ lụa Bảo Lộc trong “triễn lãm thiên đường tây nguyên”- chương trình mở màn Festival Hoa Đà Lạt lần thứ 9
Tơ lụa Bảo Lộc từng xuất hiện tại Tuần lễ cấp cao APEC 2006 và 2017, trong trang phục của các nguyên thủ, những bộ sưu tập thời trang do nhà thiết kế Minh Hạnh thực hiện và có mặt trên các sàn diễn thời trang danh giá Paris, Milan, Moscow... Sản phẩm tơ lụa Bảo Lộc từng bước chinh phục giới mộ điệu thời trang thế giới, với các dòng sản phẩm chính, như tơ xe, lụa tơ tằm, lụa satin, yozu, habutai và lụa CDC dùng may áo dài, quần áo cao cấp, trang trí nội thất. Thương hiệu “Tơ lụa Bảo Lộc” từng bước được định danh tại các thị trường Nhật Bản, Ấn Độ, châu Âu, Trung Đông...
“Sợi tơ tằm tự nhiên xứ B’Lao đang dệt sắc màu tươi mới, hòa quyện giữa hiện đại và truyền thống”
“Sợi tơ tằm tự nhiên xứ B’Lao đang dệt sắc màu tươi mới, hòa quyện giữa hiện đại và truyền thống”
Sợi tơ tằm tự nhiên xứ B’Lao đang dệt sắc màu tươi mới, hòa quyện giữa hiện đại và truyền thống; với gần 30 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm tơ lụa; hằng năm sản xuất hơn 1.100 tấn tơ, khoảng 5 triệu mét lụa và tự động hóa hoàn toàn trong sản xuất. Không chỉ chiếm lĩnh thị trường trong nước, sản phẩm tơ lụa Bảo Lộc được tiêu thụ trong nước và xuất khẩu ở nhiều thị trường trên thế giới như: Nhật Bản, Ấn Độ, EU, Mỹ, Thái Lan, Lào, Bangladet… Giá trị xuất khẩu của ngành dâu tằm tơ đã góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 
“Sợi tơ tằm tự nhiên xứ B’Lao đang dệt sắc màu tươi mới, hòa quyện giữa hiện đại và truyền thống”
Tơ lụa Bảo Lộc khoe sắc trên Hồ Xuân Hương
Đến với Bảo Lộc, sau khi thưởng thức chén trà B’Lao, choàng tấm lụa tơ tằm mềm mại, du khách sẽ cảm nhận được đời sống văn hóa và nghề tơ lụa phố núi.
 
Bảo Lộc sẽ là gì nếu không còn Tơ lụa
Tôi sẽ là gì nếu chẳng còn em
Em là Lụa là Tơ cho đời tôi cay đắng
Hay sợi khói vô tình cho đôi mắt tôi cay
Những năm gần đây, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Bảo Lộc, mảnh đất này đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ.
Tổng giá trị sản xuất năm 2022 ước đạt 17.445 tỷ đồng, tăng 9,5% so với kế hoạch đề ra; tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 2.900 tỷ đồng, bằng 124% so với dự toán được giao
 Bảo Lộc chiếm 40% tỉ lệ công nghiệp của cả tỉnh
Tổng giá trị sản xuất năm 2022 ước đạt 17.445 tỷ đồng, tăng 9,5% so với kế hoạch đề ra; tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 2.900 tỷ đồng, bằng 124% so với dự toán được giao. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 176 triệu USD… Đó là những con số biết nói minh chứng sống động cho những bước chuyển mình của mảnh đất này. 
“Bảo Lộc được xác định phát triển trở thành  vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Tây Nguyên”
Bảo Lộc được xác định phát triển trở thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Tây Nguyên
Bảo Lộc được xác định phát triển trở thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Tây Nguyên. Với định hướng đúng đắn, lộ trình rõ ràng và phương pháp khoa học, Bảo Lộc đang chuyển mình đổi thay từng ngày, bộ mặt đô thị khởi sáng với tiềm năng phát triển bền vững.
“Bảo Lộc được xác định phát triển trở thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Tây Nguyên”
Một góc Nhà máy Alumina
Bảo Lộc có nguồn tài nguyên khoáng sản quý giá với hơn 25 loại khoáng sản như bauxite, thiếc, đá quý,… trữ lượng rất lớn. “Địa bàn” của hàng trăm nhà máy chè - cà phê lớn nhỏ, hàng chục nhà máy tơ tằm may mặc… chiếm 40% tỉ lệ công nghiệp cả tỉnh. Thương mại dịch vụ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và chăn nuôi, gỗ - đá làm nguyên liệu cho xây dựng, cùng với khai khoáng đã hình thành các cụm, khu công nghiệp tạo công ăn việc làm, đảm bảo an sinh xã hội. 
“Bảo Lộc được xác định phát triển trở thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Tây Nguyên”
Công nghiệp Bảo Lộc đang đóng góp lớn cho sự phát triển chung của cả tỉnh
Hiện Bảo Lộc có số lượng doanh nghiệp hoạt động khá lớn gồm 572 ngoài quốc doanh, 253 trong lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, 309 mảng thương mại dịch vụ cùng nhóm sản xuất gỗ, nông nghiệp đăng ký vốn cán mốc 2.898 tỷ đồng… Đây là những nguồn lực lớn cho sự phát triển của Bảo Lộc nói riêng và cả tỉnh Lâm Đồng nói chung.
Cụm hình 13,13A: Đặc biệt việc dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương đang được tiến hành càng mở ra thêm nhiều cơ hội phát triển cho Bảo Lộc
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng khảo sát dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương
Đặc biệt việc Dự án Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương đang được tiến hành càng mở ra thêm nhiều cơ hội phát triển cho Bảo Lộc. 
Và những ngày này, không khí Festival đang tràn ngập khắp đất trời xứ B’Lao trong sự hoà quyện của đất trời và lòng người. Và từ đây, với những giá trị lớn mà việc tổ chức Festival Hoa Đà Lạt lần thứ IX năm 2022 mang lại, Bảo Lộc lại thêm một nguồn động lực để mạnh mẽ “cất cánh”.
Bảo Lộc rực rỡ cờ hoa đón Festival Hoa
Bảo Lộc rực rỡ cờ hoa đón Festival Hoa
 
 
Nội dung: K.PHÚC - D.THƯƠNG - N.NGÀ
Tác phẩm có sử dụng một số hình ảnh của các tác giả: VÕ ĐÌNH QUÝT, NGÔ TRẦN HẢI AN
Thiết kế: HẠ AN


Xem thêm bình luận