.

Đoàn ĐBQH khóa XV tỉnh Lâm Đồng - Gần dân, sát nghị trường

03:21, 25/07/2023
 
 

(LĐ online) - Ngay sau khi Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV kết thúc vào giữa tháng 6, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đã triển khai ngay các tổ đại biểu tiếp xúc cử tri trong toàn tỉnh để thông báo kết quả kỳ họp cũng như kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị chính đáng của người dân. 

 
 
Các cử tri phát biểu ý kiến với Đoàn ĐBQH tỉnh tại các điểm tiếp xúc
 

Tại các điểm tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, cử tri tại nhiều địa phương đã đánh giá cao kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH Lâm Đồng thời gian qua. Đặc biệt là việc Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, làm cầu nối chuyển tải các kiến nghị của cử tri tỉnh nhà đến với diễn đàn Quốc hội và đã nhận được những phản hồi tích cực trong nhiều vấn đề về hạ tầng giao thông, các lĩnh vực của đời sống xã hội, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, chế độ người có công...

 
Các đại biểu tham dự tiếp xúc cử tri tại huyện Đam Rông

Cử tri Bon Krong Y Rong (xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông) bày tỏ: Bản thân tôi thường xuyên tham dự các buổi tiếp xúc cử tri được tổ chức tại địa phương và cũng được bà con tin tưởng gửi gắm để nói lên tâm tư, nguyện vọng của người dân. 

Thời gian qua, Đoàn ĐBQH đã lắng nghe và tích cực trong việc giải quyết các kiến nghị của cử tri. Tuy nhiên, vẫn còn có những vấn đề cử tri quan tâm nhưng tồn tại qua thời gian dài, hoặc chỉ được chính quyền giải trình tại buổi tiếp xúc mà chưa giải quyết thấu đáo để bà con Nhân dân hiểu. 

Còn cử tri Lê Văn Rụ (huyện Đam Rông) bày tỏ: Tôi cũng thường xuyên theo dõi các phiên chất vấn tại kỳ họp lần này của Đoàn ĐBQH tỉnh. Các đại biểu đã tích cực tham gia thảo luận, đóng góp kiến thảo luận, tranh luận, chất vấn tại tổ và tại hội trường. 

Chúng tôi mong muốn Đoàn ĐBQH tiếp tục có những hoạt động bám sát thực tiễn để chuyển tải mong mỏi của bà con Nhân dân các địa phương đến các cấp có thẩm quyền để giúp cử tri yên tâm, tin tưởng hơn vào các vị đại biểu mà mình đã bầu chọn. 

 

 

 
Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng tiếp xúc cử tri xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm

Tại các buổi tiếp xúc cử tri, ghi nhận một số vấn đề, ý kiến mà lãnh đạo cấp xã, huyện trả lời Nhân dân chưa sát sườn, còn dài dòng, không rõ ý, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng Trần Đình Văn cho rằng có những vấn đề rất đơn giản ở cơ sở nhưng nếu cấp uỷ, chính quyền, mặt trận, đoàn thể không quan tâm giải quyết ngay từ đầu, giải quyết không rốt ráo thì niềm tin người dân vào chính quyền cơ sở sẽ bị dao động, ảnh hưởng.

Đơn cử như tại buổi tiếp xúc cử tri tại xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm, ngay khi có nhiều cử tri ý kiến, phản ánh về công tác quản lý rừng cộng đồng, tranh chấp đất đai…, đồng chí Trần Đình Văn khẳng định: Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước rất đúng đắn, luôn hướng đến quyền lợi của người dân. Tuy nhiên, trên thực tế việc thực hiện, áp dụng pháp luật ở một số địa phương, đặc biệt là cấp xã chưa đúng với tinh thần đó, dẫn đến các thiếu sót, đặc biệt trong thực hiện các thủ tục về đất đai, quản lý bảo vệ rừng một số địa phương còn gây bức xúc trong cử tri. Trường hợp nếu cán bộ đúng phải bảo vệ cán bộ. Nếu cán bộ sai chúng ta phải xem xét, xử lý thấu đáo, không để dư luận xấu.

Các cấp ủy, chính quyền cần tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm trong giải quyết kiến nghị của cử tri. Sau các đợt tiếp xúc, chính quyền cấp xã, huyện phải có báo cáo với Đoàn ĐBQH về kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền.

 

Các ý kiến của cử tri được ghi nhận không chỉ trong buổi tiếp xúc mà còn ngay cả bên lề cuộc họp

ĐBQH K’Nhiễu - Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội chia sẻ: Sau các buổi tiếp xúc cử tri tại các địa phương, tôi nhận thấy vẫn còn những vấn đề tồn tại trong thực tế, tồn tại đã lâu mà chưa thể giải quyết dứt điểm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, nhưng tôi cho rằng các nguyên nhân chủ quan là quan trọng nhất. Có một số địa phương chưa tuyên truyền phổ biến cho Nhân dân nắm rõ các quy định mới sửa đổi, bổ sung của một số điều luật. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng của người dân, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số về những chính sách của Đảng và Nhà nước triển khai tại địa phương mình đang sinh sống.

Cá nhân tôi sẽ tiếp tục theo sát vùng đồng bào dân tộc thiểu số để tiếp tục lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của cử tri cũng như những vướng mắc trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để đưa đến nghị trường Quốc hội cũng như các cấp có thẩm quyền cao hơn giải quyết.

 

Quang cảnh Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV
Quang cảnh Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

Sau 23 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần đổi mới, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm cao, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 5. 

 

Tại kỳ họp, các đại biểu Đoàn ĐBQH Lâm Đồng đã tích cực tham gia thảo luận, đóng góp kiến với hơn 25 lượt phát biểu, thảo luận, tranh luận, chất vấn tại tổ và tại hội trường. Nhiều nội dung thảo luận, ý kiến góp ý có chất lượng, xuất phát từ thực tiễn được Quốc hội, các cơ hữu quan nghiên cứu, tiếp thu

Đồng chí Lâm Văn Đoan (bên phải) và đồng chí Nguyễn Văn Hiển - Đoàn ĐBQH Lâm Đồng phát biểu tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV
 

Các ĐBQH Lâm Đồng đã tham gia chất vấn trực tiếp và gửi nhiều ý kiến chất vấn bằng văn bản đến Thủ tướng Chính phủ, Tổng Kiểm toán Nhà nước và các Bộ trưởng về nhiều nội dung liên quan đến các lĩnh vực của đời sống xã hội, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đã được trả lời.

Về quyết định các vấn đề quan trọng, liên quan tới địa phương, Quốc hội đã xem xét, thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, giúp tăng khả năng kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa liên vùng với các tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng, tăng cường quốc phòng, an ninh trong khu vực.

Đồng chí Trần Đình Văn (bên phải) và đồng chí Nguyễn Tạo - Đoàn ĐBQH Lâm Đồng phát biểu tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV
 

Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng đã chất vấn các Bộ trưởng để giải quyết những khó khăn của các doanh nghiệp tại địa phương.

Cụ thể là về các dự án ở cấp điện áp từ 110kv trở xuống đã hoàn thành trên 70% khối lượng thi công nhưng không được tiếp tục triển khai đấu nối do chờ tích hợp vào quy hoạch tỉnh theo Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ; vấn đề xử lý tài sản và quyền tài sản trên đất quốc phòng liên quan đến dự án Khách sạn BAVICO tại Đà Lạt. 

Đề nghị giải pháp tối ưu để bố trí vốn nâng cấp Quốc lộ 27 đoạn xung yếu từ xã Phú Sơn (huyện Lâm Hà) đến cầu Krông Nô (huyện Đam Rông); tháo gỡ vướng mắc với tuyến đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc; việc ngăn chặn nhập khẩu cá tầm lai vi phạm Công ước CITES về buôn bán các loài động, thực vật hoang dã; về độ tuổi lao động, tuổi nghỉ hưu, về chế độ, chính sách đối với các ngành đặc thù như y tế, giáo dục, công nhân lao động…

Đồng chí K’Nhiễu (bên trái) và đồng chí Trịnh Thị Tú Anh - Đoàn ĐBQH Lâm Đồng phát biểu tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV
 

Có được kết quả này là nhờ sự chuẩn bị từ sớm, từ xa, sát các vấn đề của Đoàn ĐBQH tỉnh. Cụ thể, trước thềm kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức giám sát các chuyên đề và đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến việc triển khai chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; chế độ, chính sách đối với bác sỹ, nhân viên y tế, nhất là y tế tuyến cơ sở; công tác quản lý, chính sách phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; trật tự hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh…

Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp tại các địa phương trong tỉnh với khoảng 1.200 cử tri tham dự và có hơn 130 ý kiến phát biểu ý kiến, kiến nghị đã được tổng hợp, phân loại và kịp thời chuyển tới các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương để xem xét và giải quyết theo quy định.

 
Thực hiện: CHÍNH THÀNH - HỒNG THẮM
Ý tưởng: ĐÔNG ANH
Thiết kế: HẠ AN


Xem thêm bình luận