Du lịch Lâm Đồng chủ động phòng chống Covid-19

06:02, 05/02/2021

(LĐ online) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, dự báo lượng khách du lịch giảm nhưng ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng vẫn triển khai nhiều giải pháp để chủ động phòng chống dịch, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu nghỉ dưỡng cho du khách trong dịp Tết Nguyên đán tới.

(LĐ online) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, dự báo lượng khách du lịch giảm nhưng ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng vẫn triển khai nhiều giải pháp để chủ động phòng chống dịch, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu nghỉ dưỡng cho du khách trong dịp Tết Nguyên đán tới.
 
Ảnh hưởng dịch Covid-19, một dãy phố ở trung tâm Đà Lạt vắng tanh
Ảnh hưởng dịch Covid-19, một dãy phố ở trung tâm Đà Lạt vắng tanh
 
Khách hủy phòng hàng loạt
 
Theo khảo sát của phóng viên, từ một tháng trước đa số các khách sạn ở khu trung tâm như đường Nguyễn Chí Thanh, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Bùi Thị Xuân… đã được khách du lịch các nơi đặt kín phòng nghỉ trong dịp Tết Nguyên đán tới. Thế nhưng, sau khi dịch Covid-19 bùng phát tại một số địa phương trong nước, các khách sạn đều trong tình trạng bị hủy phòng và hoàn tiền đặt cọc trước đó cho du khách. Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Chủ khách sạn Minh Trang (đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 1, TP Đà Lạt) chia sẻ: “Thường mọi năm lượng phòng luôn không đủ để phục vụ cho khách, từ trước tết khách đã đặt kín chỗ, các ngày tết khách đến tìm phòng cũng rất nhiều. Tuy nhiên, khoảng 1 tuần trở lại đây, trước tình hình dịch ở một số tỉnh, khách đã hủy hết phòng, không còn phòng nào”.
 
Theo khuyến cáo của ngành du lịch và cơ quan chức năng, khách sạn của bà Trang cũng như các khách sạn, cơ sở lưu trú trên toàn thành phố đã làm tốt công tác phòng chống dịch, đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất nhằm phục vụ du khách, sẵn sàng đón khách dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, việc khách hủy phòng hàng loạt cũng gây lo lắng cho không ít các cơ sở lưu trú, dịch vụ tour tuyến, dịch vụ ăn uống…
 
Chủ động phòng dịch
 
Theo ông Nguyễn Viết Vân - Giám đốc sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng: Tính đến chiều 24 tháng Chạp (ngày 5/2), có ít nhất 35% công suất phòng nghỉ tại các khách sạn từ 1 đến 5 sao ở nơi đây đã bị khách du lịch hủy phòng, chưa kể hệ thống phòng nghỉ tại các hệ thống nhà nghỉ, homestay và khách sạn không sao. Ông Nguyễn Viết Vân cũng cho biết, mặc dù dự báo lượng khách đến Đà Lạt – Lâm Đồng để tham quan, nghỉ dưỡng trong dịp Tết Nguyên đán tới sẽ giảm đáng kể nhưng ngành du lịch địa phương vẫn chủ động làm tốt công tác phòng chống dịch.
 
Liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, ngoài đảm bảo thực hiện tốt 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, và khai báo y tế) theo khuyến cáo của ngành y tế, UBND tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo dừng tổ chức các hoạt động hội xuân, hội chợ, chương trình biểu diễn nghệ thuật nơi công cộng trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội Xuân 2021.
 
Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng đề nghị các cơ sở lưu trú du lịch khẩn trương rà soát, cung cấp và báo cáo đầy đủ danh sách các đoàn khách đến hoặc đi, trở về từ vùng có dịch đã và đang lưu trú tại cơ sở. Mặt khác, ngành cũng đề nghị các cơ sở lưu trú tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 như: Đo thân nhiệt khách, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở, khuyến khích khách đeo khẩu trang; theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của du khách và kịp thời báo cáo về cơ quan chức năng đối với các trường hợp khách có sức khỏe bất thường, nghi nhiễm.
 
Các khu du lịch, điểm tham quan du lịch tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
 
DIỄM THƯƠNG