Làng hoa Sa Ðéc "lột xác" làm du lịch

09:02, 28/02/2019

Những ngày trước Tết Nguyên đán 2019, tôi cùng một số bạn bè có chuyến về Sa Ðéc để sáng tác ảnh hoa tết và không khỏi ngỡ ngàng khi được tham quan, trải nghiệm cách làm du lịch rất chuyên nghiệp của làng hoa này.

Những ngày trước Tết Nguyên đán 2019, tôi cùng một số bạn bè có chuyến về Sa Ðéc để sáng tác ảnh hoa tết và không khỏi ngỡ ngàng khi được tham quan, trải nghiệm cách làm du lịch rất chuyên nghiệp của làng hoa này.
 
Làng hoa Sa Đéc. Ảnh: N.Thi
Làng hoa Sa Đéc. Ảnh: N.Thi

Lịch sử Làng hoa Sa Đéc đã hình thành từ những năm đầu thế kỷ 20. Vùng Tân Quy Đông khi ấy chỉ có vài hộ trồng hoa để trang trí dịp tết. Thấy hoa hợp đất nở đẹp, dần dần số hộ trồng hoa đã tăng lên và lan rộng ra các vùng như rạch Sa Nhiên, phường An Hòa, xã Tân Khánh Đông, và Phường 3 thuộc TP Sa Đéc. Đến nay, tổng diện tích trồng hoa là hơn 510 ha, với trên 2.300 hộ dân, 2.000 loài hoa kiểng khác nhau, trở thành một trong những vựa hoa kiểng lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long và miền Nam.
 
Trước đây, làng hoa chỉ kinh doanh theo kiểu gia đình truyền thống và cũng chưa nhận được đầu tư quan tâm nhiều từ Nhà nước nên đã trải qua nhiều lúc thăng trầm. Thời gian gần đây, nhờ vận dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, các vườn hoa Tân Quy Đông đã khởi sắc, lai tạo được nhiều giống hoa mới lạ, làng hoa từ đó phong phú về chủng loại hơn. Được sự hỗ trợ của Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ bổ sung nhiều giống hoa mới lạ, xây dựng trung tâm lai tạo nhân giống cấy mô, lập chợ đầu mối để tiêu thụ hoa kiểng, Làng hoa Sa Đéc đã ngày càng phát triển, mở rộng. 
 
Nhiều người vẫn nghĩ, Sa Đéc chỉ có hoa vào những tháng cận tết, nhưng không phải vậy, đến tham quan Làng hoa Sa Đéc dù bất cứ vào tháng nào trong năm bạn cũng có thể ngắm hoa và chụp ảnh thỏa thích. Trục đường chính từ cổng làng vào dài hơn 2 km với bạt ngàn hoa kiểng, đủ chủng loài, nhiều màu sắc, hương thơm. Nơi đây còn hấp dẫn du khách với những quán cà phê, quán ăn của Làng hoa Sa Đéc có không gian rộng mở, được bài trí rất bắt mắt với những chiếc xuồng ba lá, xe lôi, cầu khỉ, lều tranh... chất đầy hoa xinh xắn.
 
Trên tuyến đường hoa dài hơn 2 km này, UBND TP đã vận động nhiều hộ dân tập hợp thành một khu sản xuất hoa kiểng kết hợp với tham quan du lịch có diện tích gần 6 ha để phục vụ khách tham quan. Đồng thời, đầu tư xây dựng các cổng hoa, cụm tiểu cảnh nên hằng năm nơi đây đón hàng trăm ngàn du khách trong và ngoài nước đến tham quan, chụp ảnh.
 
Phía đầu làng là Hội quán làng hoa, có quầy tư vấn, có hệ thống bãi đậu xe, xe điện, hướng dẫn viên thuyết minh về Làng hoa Sa Đéc, giới thiệu sản phẩm, bán quà lưu niệm. Du khách có rất nhiều lựa chọn để tự đi bộ thong dong dạo chơi khắp làng hoa hoặc ngồi xe điện ngắm làng hoa với giá 20 ngàn đồng/người.
 
Chị Bé Hai, phường Tân Quy Đông cho biết: “Để đón khách du lịch dịp trước và trong Tết Nguyên đán 2019, gia đình đã đầu tư 300 triệu đồng để xây dựng cổng chào, thiết kế thêm các tiểu cảnh để trưng bày hoa sao cho bắt mắt, thu hút du khách đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm”. Tương tự gia đình chị Bé Hai, một số hộ dân đã tự bỏ tiền thiết kế vườn hoa của mình thành điểm du lịch thú vị. Có hộ còn bố trí cả nghệ nhân giới thiệu về hoa để du khách có thể tìm hiểu Làng hoa Sa Đéc sâu hơn. 
 
Những ngõ nhỏ quanh làng cũng được tận dụng sắp xếp đầy hoa kiểng. Hoa được xếp dài từ trong vườn ra tận đầu ngõ. Các chậu hoa đua nhau nở rộ, xếp thành từng hàng dài hoặc kết thành những thảm màu rực rỡ, du khách đi đến đâu cũng trầm trồ ngắm nghía và thi nhau chụp hình.Vào những ngày cận tết, rất đông du khách từ khắp nơi đến tham quan làng hoa vào xuân. Có thể nói rằng, Làng hoa Sa Đéc năm 2019 đã trở thành hội hoa xuân đủ chủng loại rất thơ mộng.
 
Anh Lê Đức, nông dân trồng hoa phường Tân Quy Đông, Sa Đéc tỏ ra rất phấn khởi cho biết: “Từ lúc làng hoa phát triển du lịch tới giờ, thấy khách du lịch tới đây ngày càng nhiều nên giờ ở đây ai ai cũng quan tâm trang trí, trồng thêm nhiều loài hoa mới lạ để thu hút khách đến tham quan nhà mình nhiều hơn. Làng hoa Sa Đéc bây giờ không chỉ đơn thuần là sản xuất hoa để bán mà còn làm đẹp khuôn viên xung quanh, để thu hút khách tham quan”. 
 
Anh Đông, hướng dẫn viên của làng hoa cho biết: “Những năm gần đây, lượng khách tham quan đến Làng hoa Sa Đéc tăng lên rất mạnh. Riêng các ngày lễ, tết và ngày cuối tuần có hơn 5.000 lượt khách/ngày, thu nhập của người dân cũng tăng lên đáng kể”.
 
Cũng theo anh Đông, có một thời, Làng hoa Sa Đéc được ví như “ruộng hoa”, bởi người trồng hoa cũng hành xử giống như người trồng lúa, khi phần lớn chỉ biết đóng khung hoạt động của mình trên thửa đất của mình. Nhiều chủ vườn còn ngại tiếp xúc, né tránh, thậm chí còn xem việc tiếp xúc với người bên ngoài, mang lại xui rủi, như cây chết, mất giá...
 
Thế rồi như cuộc lột xác ngoạn mục trong thời gian gần đây, từ sự vân động, tuyên truyền của chính quyền và sự tác động của chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, hoa kiểng Sa Đéc đã có sự thay đổi. Thông qua các đợt tham quan mô hình sản xuất hoa hiện đại trong nước, rồi những buổi tọa đàm, bồi dưỡng kiến thức về kỹ thuật, thị trường, về quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu..., làng hoa đã lột xác hoàn toàn.
 
Rất nhiều loài hoa, tiểu cảnh hoa được nhà vườn tự bỏ tiền thiết kế để phục vụ du lịch. Ảnh: N.Thi
Rất nhiều loài hoa, tiểu cảnh hoa được nhà vườn tự bỏ tiền thiết kế để phục vụ du lịch. Ảnh: N.Thi

Đến Làng hoa Sa Đéc năm nay, khách không chỉ được ngắm nhiều hoa đẹp được trồng với công nghệ tiên tiến với màu sắc đẹp, lạ, phong phú mà còn cảm nhận được sự tương tác như đang mua sắm ở siêu thị kinh doanh năng động. Không chỉ bày trí bắt mắt, sản phẩm có thương hiệu gắn liền với biển hiệu được đầu tư công phu, và lòng hiếu khách.
 
Chính những đổi thay này đã và giúp Sa Đéc đổi thay, biến Sa Đéc thành thành phố nổi tiếng về hoa quanh năm nhộn nhịp việc bán mua và đón đưa khách du lịch.
 
NGUYÊN THI