Những chiếc xe điện trên phố hoa

10:01, 28/01/2019

Từ những ngày đầu năm 2019, những chiếc xe điện màu vàng và tím, chở du khách chạy dọc các tuyến đường trung tâm, quanh hồ Xuân Hương cùng các điểm du lịch... là hình ảnh khá mới mẻ, thu hút sự thích thú, hiếu kỳ của không chỉ du khách mà người dân TP Ðà Lạt cũng thử trải nghiệm. 

Từ những ngày đầu năm 2019, những chiếc xe điện màu vàng và tím, chở du khách chạy dọc các tuyến đường trung tâm, quanh hồ Xuân Hương cùng các điểm du lịch... là hình ảnh khá mới mẻ, thu hút sự thích thú, hiếu kỳ của không chỉ du khách mà người dân TP Ðà Lạt cũng thử trải nghiệm. 
 
Xe điện chở khách từ Bến xe Phương Trang Đà Lạt. Ảnh: D.Thương
Xe điện chở khách từ Bến xe Phương Trang Đà Lạt. Ảnh: D.Thương

Là một trong những địa phương đi đầu trong việc định vị thương hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN”, danh hiệu này còn là điều kiện quan trọng để TP Đà Lạt tiếp tục xây dựng thương hiệu du lịch Đà Lạt thân thiện - hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, góp phần nâng cao sức cạnh tranh cũng như đưa du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng phát triển bền vững. 
 
Đề án “Thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng để chở khách tham quan, du lịch trên địa bàn thành phố Đà Lạt” được thông qua và đã bắt đầu thực hiện. Xe điện là phương tiện hữu ích đối với mọi người, dự án được thí điểm bởi lợi ích: An toàn, không gây ồn ào và thân thiện với môi trường. Việc sử dụng xe điện phục vụ du khách du lịch chính là một trong những yếu tố góp phần tạo nên giá trị của thành phố nổi tiếng xanh - sạch - đẹp.
 
Ông Phạm Chí Hiển - Giám đốc Công ty TNHH DaLat City tour cho biết: Hiện tại, có 20 chiếc xe điện đã được đưa vào hoạt động, theo khung giờ từ 7 giờ 30 phút đến 22 giờ hằng ngày với 5 tuyến phục vụ khách du lịch. Trong quá trình vận hành phục vụ du lịch, các tuyến sẽ được bố trí địa điểm đón, trả khách phù hợp giúp người dân và du khách dễ dàng tiếp cận các khu du lịch, khu tham quan nổi tiếng ở Đà Lạt. Sau Tết Nguyên đán 2019 sẽ tăng cường thêm 10 xe phục vụ du khách.
 
Để trải nghiệm chuyến xe này, có giá vé từ 35.000 - 40.000 đồng tùy theo tuyến, với 5 tuyến đường chính. Tuyến 1 vòng quanh hồ Xuân Hương với hành trình Công viên Yersin - đường Trần Quốc Toản - cầu Ông Đạo - Vườn hoa thành phố - Công viên Yersin. Tuyến 2 đi hồ Tuyền Lâm với hành trình Công viên Yersin - đường Trần Quốc Toản - đường hồ Tùng Mậu - đường Trần Phú - đường Lê Hồng Phong - đường Triệu Việt Vương - Khu Du lịch hồ Tuyền Lâm và ngược lại. Tuyến 3 hướng về Khu Du lịch Thung lũng Tình Yêu, xuất phát từ bến du thuyền - đường Trần Quốc Toản - đường Đinh Tiên Hoàng - đường Phù Đổng Thiên Vương - đường Mai Anh Đào - Khu Du lịch Rừng hoa và ngược lại. Tuyến 4 đi làng hoa Thái Phiên, khởi hành từ Công viên Yersin - đường Trần Quốc Toản - đường Nguyễn Trãi - đường Quang Trung - đường Phan Chu Trinh - đường Hồ Xuân Hương - hồ Than Thở - đường Ngô Gia Tự - làng hoa Thái Phiên và ngược lại. Tuyến 5 đi chùa Linh Phước, bắt đầu từ Công viên Yersin - đường Trần Quốc Toản - đường Hồ Tùng Mậu - đường Trần Hưng Đạo - đường Hùng Vương - Quốc lộ 20 - Trại Mát và ngược lại. 
 
Riêng đối với tuyến hoạt động đi qua các cung đường có độ dốc thấp thì ưu tiên sử dụng xe có động cơ điện. Riêng tuyến đi Chùa Linh Phước sử dụng xe chạy bằng động cơ xăng do tuyến Quốc lộ 20 này có nhiều phương tiện lưu thông, nguy cơ mất an toàn cao. 
 
Tuy mới được đưa vào hoạt động, nhưng theo ghi nhận, các chuyến xe này nhận được sự quan tâm của rất nhiều người dân và du khách khi đến Đà Lạt chọn trải nghiệm. Chị Nguyễn Ngọc Lan (du khách từ TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Tôi vừa xuống Bến xe Phương Trang đầu cửa ngõ thành phố thì thấy xe điện chờ đón khách, tôi chọn đi thử vừa cảm nhận được thời tiết và không khí lạnh của Đà Lạt, vừa thấy thoải mái sau một chặng đường dài ngồi xe lên đây lại ngắm nhìn các cảnh quan, kiến trúc của thành phố, cảm giác rất tuyệt vời”.
 
Ông Tôn Thiện San - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt đánh giá: Mặc dù mới đưa vào hoạt động và thử nghiệm, tuy nhiên các tuyến xe điện này nhận được nhiều phản hồi khá tích cực của người dân và du khách. Ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ, tỉnh cũng như thành phố đã yêu cầu đơn vị thực hiện đề án có trách nhiệm vận chuyển khách du lịch đúng phạm vi, tuyến đường hoạt động; phương tiện đưa vào sử dụng phải đăng ký, có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đồng thời, bố trí điểm dừng - đón, trả khách và bãi đỗ xe hợp lý, không chiếm dụng lòng đường, vỉa hè; đảm bảo thời gian quy định và an toàn giao thông. 
 
DIỄM THƯƠNG