Đặc sắc lễ hội thuyền hoa và đua ghe ở sông Dinh

ĐẶNG TUẤN 06:28, 22/02/2024

Lễ hội thuyền hoa và đua thuyền ở thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, là một sự kiện văn hóa đặc sắc, thu hút hàng nghìn người tham gia vào ngày mùng 8 tháng Giêng hàng năm. Sự kiện văn hoá này không chỉ là minh chứng cho tinh thần đoàn kết và lòng yêu nước của người dân mà còn là dịp để họ bày tỏ lòng biết ơn với tổ tiên và vị anh hùng đã hy sinh vì đất nước. 

Lễ hội thuyền hoa
Lễ hội thuyền hoa

Trong lễ hội, thuyền hoa được trang trí lộng lẫy, rực rỡ sắc màu, mang đậm nét văn hóa và tâm hồn của người Ninh Hòa. Các thông điệp văn hóa, lịch sử được thể hiện qua từng chiếc thuyền, tạo nên một không gian lễ hội đầy màu sắc và ý nghĩa. 

Thuyền hoa được trang trí đẹp mắt
Thuyền hoa được trang trí đẹp mắt

Năm nay, hấp dẫn nhất là các phần thi đua ghe truyền thống của hơn 150 vận động viên đến từ các đội xã, phường. Các vận động viên tham gia các nội dung thi như đơn nam, đôi nam, đôi nam nữ kết hợp… Mỗi nội dung thi, các vận động viên phải chèo ghe, thuyền vượt qua đoạn đường đua dài 700 m.

Ban Tổ chức trao giải cho các đội đua
Ban Tổ chức trao giải cho các đội đua

Sau lễ khai mạc, hơn 28 chiếc thuyền hoa đầy màu sắc mang đậm nét đặc trưng của mỗi xã, phường xuôi theo dòng sông Dinh trình diễn để ban giám khảo chấm điểm đã mở màn cho chương trình lễ hội. Những chiếc thuyền ngày thường vốn là phương tiện di chuyển, mưu sinh, nhưng nay đã được trang trí đầy màu sắc rực rỡ của các loài hoa, cùng với nam thanh, nữ tú trong trang phục truyền thống trên thuyền càng làm cho lễ hội thêm phần sinh động. 

Lễ hội thuyền hoa và đua thuyền không chỉ là dịp để người dân và du khách trải nghiệm văn hóa truyền thống độc đáo của Ninh Hòa mà còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh, văn hóa và con người Ninh Hòa, góp phần phát triển du lịch địa phương. Được tổ chức hơn 10 năm nay, lễ hội đã trở thành sự kiện không thể thiếu mỗi dịp xuân về, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa thông qua việc cầu siêu và cầu cho mùa màng bội thu. 

Ban Tổ chức lễ hội cũng đã trao giải cho các đội thuyền hoa trang trí đẹp và các vận động viên xuất sắc trong các nội dung đua ghe, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của vùng đất Khánh Hòa.