Du lịch ''trị liệu'' sức khỏe tinh thần

TRỊNH CHU 06:07, 28/04/2023

Du lịch chữa lành là một khái niệm mở. Nó được hiểu gần như là một liệu pháp can thiệp và trị liệu bằng việc đi du lịch. Từ chính sự thay đổi môi trường sống đó, sẽ tự sản sinh năng lượng, cải thiện các triệu chứng căng thẳng tâm lý, giải phóng bản thân, loại bỏ những phiền muộn trong lòng.

Yêu thiên nhiên và sống có trách nhiệm với thiên nhiên hơn sau những chuyến trải nghiệm
Yêu thiên nhiên và sống có trách nhiệm với thiên nhiên hơn sau những chuyến trải nghiệm

Một bạn trẻ ở TP Hồ Chí Minh tâm sự rằng, việc cô nhận ra du lịch có thể chữa lành những thương tổn tâm lý hết sức tình cờ. Chẳng là vào thời điểm ấy, cô đang gặp phải cú shock tâm lý nặng nề - vừa đổ vỡ hôn nhân với chồng, nên muốn rời khỏi TP Hồ Chí Minh một thời gian. “Đó là một quyết định khó khăn. Tôi vốn quen với cuộc sống đầy đủ tiện nghi ở TP Hồ Chí Minh, nay phải đến với một nơi hoàn toàn xa lạ - nơi rừng sâu, thiếu thốn đủ thứ thì quả là một trải nghiệm không hề dễ chút nào. Thế nhưng, chính sự vất vả, thiếu thốn ấy, đã mang lại cho tôi rất nhiều điều tích cực. Tôi được nghe chim hót, được gần gũi thiên nhiên, được lắng nghe những câu chuyện của những người đồng hành, được trải nghiệm những cảm giác mới... Tôi thấy lòng mình yên lạ”, cô gái trẻ đến từ TP Hồ Chí Minh bộc bạch.

Sống chan hòa cùng thiên nhiên
Sống chan hòa cùng thiên nhiên

Theo cô, giữa khung cảnh thiên nhiên, con người dường như dễ tỏ bày lòng mình hơn. Thêm nữa, việc đi đến một nơi hoàn toàn mới mẻ cũng là cách để tích lũy kinh nghiệm từ thực tế, học cách yêu thương bản thân qua sự san sẻ, gắn kết với những người đồng hành. Chỉ một chuyến đi ngắn nhưng góc nhìn của cô đã rất khác. Cả cách nghĩ cũng vậy, cô thấy đời rất nhẹ, rất bình yên, rất rộng mở. “Sau chuyến trải nghiệm giữa núi rừng, tôi cảm nhận rõ con đường mình đi đã bớt hẳn chông chênh. Tôi như có thêm nguồn năng lượng mới cho chặng đường tiếp theo của mình”, cô gái trẻ đến từ TP Hồ Chí Minh chia sẻ.

Thiên nhiên luôn mang đến những điều kỳ diệu
Thiên nhiên luôn mang đến những điều kỳ diệu

Theo anh Cao Minh Sơn - một thành viên của Lạc Tour, đơn vị chuyên tổ chức những chuyến trở về với thiên nhiên cho khách du lịch, thì đời sống xã hội hiện nay có rất nhiều guồng quay khiến con người dễ mất đi những sự kết nối: kết nối bản thân với những người thân, kết nối bản thân với đồng nghiệp, kết nối bản thân với thiên nhiên... Từ đó, con người luôn sống trong tình trạng căng thẳng, áp lực và dễ bị tổn thương. “Lạc Tour nương vào thiên nhiên, coi thiên nhiên là một môi trường thuận lợi để tái tạo những kết nối. Chính những kết nối mới được thiết lập sẽ cải thiện những triệu chứng lo âu của mỗi người. Nói cách khác, trong không gian yên ắng của núi rừng, mỗi người sẽ được nuôi dưỡng bởi những nguồn năng lượng tích cực, từ đó tự chữa lành những thương tổn tâm lý cho chính mình”, anh Cao Minh Sơn tâm sự.

Sự tươi mới của thiên nhiên sẽ là nguồn năng lượng chữa lành những thương tổn tâm lý
Sự tươi mới của thiên nhiên sẽ là nguồn năng lượng chữa lành những thương tổn tâm lý

Cũng nhận thấy tầm quan trọng và ý nghĩa của hình thức “trị liệu” sức khỏe tinh thần bằng việc đi du lịch, chị Trần Thu Thủy - một khách du lịch đến từ TP Cần Thơ, nói rằng: “Thiên nhiên không chỉ mang lại những hiệu quả tích cực trong can thiệp và trị liệu sức khỏe tâm hồn, còn nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện kỹ năng giao tiếp và nhận thức của con người. Thiên nhiên là một phương tiện hữu hiệu giúp thúc đẩy sự bình an trỗi dậy trong tâm hồn mỗi người”.

Theo chị Trần Thu Thủy, trở về với thiên nhiên, trở về với rừng, con người sẽ nhận ra mình là một phần của tự nhiên. Mỗi tác động của mình đến tự nhiên đều là tác động đến tương lai của con người. Do vậy, con người sẽ tự chuyển hóa mình, sống có trách nhiệm hơn với thiên nhiên. Đây chính là một lợi ích khác của du lịch chữa lành, du lịch gắn với trách nhiệm.