Yúk Rơla Y Krang quyết chí làm giàu

NDONG BRỪM 09:49, 11/04/2024

Từ khi về với vùng đất Rô Men sinh sống lập nghiệp, với ý chí quyết tâm làm giàu, ông Yúk Rơla Y Krang dân tộc M’nông ở Thôn 2, xã Rô Men (Đam Rông) đã cùng vợ con nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ để gây dựng được cơ ngơi khá khang trang, giờ cuộc sống của gia đình ông  thực sự ổn định và khá giả.

Ông Y Krang đã gây dựng được cơ ngơi khá khang trang
Ông Y Krang đã gây dựng được cơ ngơi khá khang trang

Ông Y Krang tâm sự: Hành trình xây dựng cuộc sống mới của gia đình ông cũng lắm gian nan. Trước giải phóng, gia đình ông Y Krang đã chuyển từ xã Krông Nô, huyện Lắk (Đắk Lắk) về sinh sống ở xã Đạ M’rông (huyện Lạc Dương cũ) và mãi đến năm 1984, ông lại tiếp tục theo bố mẹ, dòng tộc về sinh sống, lập nghiệp tại xã Rô Men, huyện Đam Rông ngày nay.

Trên tuyến đường về Thôn 2, xã Rô Men, chúng tôi không khó để tìm đến nhà của gia đình ông Y Krang. Bởi nhà ông không những nằm ở khu trung tâm xã mà còn là một trong những ngôi nhà khá khang trang của thôn. Trong ngôi nhà mái ngói mới xây dựng năm 2022 với trị giá trên 1,1 tỷ đồng, ông Y Krang vui vẻ kể lại cho chúng tôi nghe về hành trình vượt khó làm kinh tế của gia đình cũng như đời sống anh, chị em trong dòng tộc. Ông Y Krang chia sẻ: Trước đây, theo tập quán cuộc sống của đồng bào cứ theo vòng luẩn quẩn lên nương làm rẫy và canh tác lúa nước, vì thế mà cái đói, cái nghèo khó cứ đeo đẳng bà con. Sau này, khi các cấp chính quyền có chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tuyên truyền, vận động bà con thay đổi tập quán canh tác truyền thống; không phát rừng làm nương rẫy; hỗ trợ vay vốn, tập huấn kiến thức khoa học - kỹ thuật vào sản xuất…, nên điều kiện phát triển kinh tế của người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực. 

Với quyết tâm thoát nghèo, ông Y Krang đã vận động vợ con chí thú làm ăn để có điều kiện chăm lo cuộc sống gia đình. Bên cạnh đó, được Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện giải quyết cho vay, nên gia đình ông đã mạnh dạn đầu tư thâm canh, mở rộng, phát triển diện tích trồng cây cà phê và kết hợp xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn, đào ao thả cá.

Sau nhiều năm tập trung sản xuất, chăn nuôi, đến nay, kinh tế gia đình ông Y Krang ngày càng đi lên và trở thành một trong những hộ có kinh tế ổn định của xã. Ông Y Krang chia sẻ: “Vợ chồng tôi có 9 người con, trong đó có 7 nam và 2 nữ. Đến nay, hầu hết các con cái của tôi đều đã trưởng thành và lập gia đình riêng. Để giúp các con tạo dựng cuộc sống gia đình, vợ chồng tôi đã chia cho mỗi người con trai được 0,7 ha cà phê, còn 2 người con gái mỗi người được 1 ha cà phê. Ngoài ra, vợ chồng tôi còn mua cho các con gái và con trai út mỗi người được 1 chiếc xe máy cày để phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế”.

Ông Y Krang cho biết thêm, sau khi chia đất sản xuất cho các con, đến nay, gia đình ông còn lại 3 sào lúa nước, 5 ha cà phê đã được ông trồng xen trên 100 cây sầu riêng. Nhờ chú trọng chuyển đổi giống mới, đầu tư chăm sóc nên vườn rẫy cà phê của gia đình ông cho năng suất, sản lượng khá ổn định. Bình quân mỗi năm, gia đình ông Y Krang có thu nhập trên 500 triệu đồng từ sản xuất nông nghiệp. Trong niên vụ cà phê 2023, gia đình ông Y Krang đã thu được 15 tấn cà phê nhân. Từ nguồn thu này, gia đình ông đã đầu tư trên 510 triệu đồng để mua thêm 1 chiếc máy cày phục vụ sản xuất, sửa chữa khu nhà bếp, công trình phụ và hàng rào, nên giờ nhà cửa của gia đình ông đã được khang trang hơn.  

Nhận xét về ông Y Krang, ông Trần Văn Cương - Trưởng Thôn 2, xã Rô Men, cho biết: “Đây là tấm gương vượt khó làm kinh tế giỏi của thôn. Ông Y Krang là người rất cần cù, chịu khó học hỏi kinh nghiệm, các mô hình kinh tế hiệu quả để áp dụng cho gia đình mình. Đồng thời, ông không những là người tham gia tích cực các hoạt động xã hội mà còn là Tổ trưởng Tổ nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc ở địa phương. Ông Y Krang luôn được người dân trong thôn cảm phục và quý mến”.