Cát Tiên: Chú trọng xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, thôn, khu dân cư thông minh

HOÀNG SA 00:05, 02/04/2024

Với chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến các xã, thị trấn, việc xây dựng thôn thông minh, thôn nông thôn mới kiểu mẫu và khu dân cư thông minh trên địa bàn huyện Cát Tiên đã và đang tạo sự lan tỏa, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Huyện Cát Tiên đang đẩy mạnh thực hiện xây dựng khu dân cư 
có kinh tế hộ gia đình phát triển
Huyện Cát Tiên đang đẩy mạnh thực hiện xây dựng khu dân cư có kinh tế hộ gia đình phát triển

Theo UBND huyện Cát Tiên, đến nay, huyện Cát Tiên đã duy trì 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới; trong đó, có 2 xã đã được công nhận nông thôn mới nâng cao, 2 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời, huyện Cát Tiên đang tiếp tục rà soát và nâng cao chất lượng các tiêu chí huyện nông thôn mới; tiếp tục triển khai xây dựng vườn mẫu, xây dựng mỗi xã một tuyến đường hoa đặc trưng nhằm tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp tổ chức triển khai Phong trào “Nhà sạch - vườn đẹp” trong xây dựng nông thôn mới. 

Mặt khác, để đẩy mạnh xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, thôn, khu dân cư thông minh, UBND huyện Cát Tiên ban hành kế hoạch nhằm đề ra lộ trình thực hiện cụ thể trong xây dựng thôn thông minh, thôn nông thôn mới kiểu mẫu và khu dân cư thông minh nhằm duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt chuẩn thiết thực và bền vững hơn. Qua đó, hướng tới xây dựng xã nông thôn mới thông minh, góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc - Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên, kế hoạch cũng nhằm xây dựng các khu dân cư có kinh tế hộ gia đình phát triển; kết cấu hạ tầng đáp ứng yêu cầu của người dân; cảnh quan môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp hài hòa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp trong các khu dân cư, tăng cường sự gắn kết cộng đồng; an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, ý thức trách nhiệm của người dân đối với cộng đồng được nâng cao.

Theo đó, năm 2023, huyện Cát Tiên có 100% các xã, thị trấn rà soát, lựa chọn thôn, tổ dân phố và ban hành kế hoạch xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, thôn, khu dân cư thông minh trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2023-2025. Qua đó, huyện Cát Tiên đã có 3 thôn tại 3 xã gồm: Gia Viễn, Đức Phổ, Quảng Ngãi được công nhận đạt thôn thông minh và thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Đến hết năm 2024, huyện Cát Tiên phấn đấu đối với thôn được công nhận thôn nông thôn mới kiểu mẫu duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí thôn thông minh, thôn nông thôn mới kiểu mẫu đã được công nhận; phấn đấu có thêm ít nhất 3 khu dân cư thông minh được công nhận tại xã Tiên Hoàng, thị trấn Cát Tiên và thị trấn Phước Cát. Đến năm 2025, huyện Cát Tiên phấn đấu có thêm 3 khu dân cư thông minh được công nhận tại các xã Phước Cát 2, Nam Ninh và Đồng Nai Thượng. Các xã đã có thôn, khu dân cư thông minh được công nhận duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được; đồng thời, mỗi xã phấn đấu xây dựng thêm 1 khu dân cư thông minh trên địa bàn xã để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc, để thực hiện đạt mục tiêu này, UBND huyện Cát Tiên đã chỉ đạo cho các cơ quan, đơn vị tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ và vận động gia đình, mọi người xung quanh hiểu được việc xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu là trách nhiệm và quyền lợi của mỗi người dân trong thôn. Trong đó, nhà nước đóng vai trò hỗ trợ, mỗi người dân phải là chủ thể, mỗi gia đình phải đi đầu trong tham gia xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu; không trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của nhà nước.

Mặt khác, UBND huyện Cát Tiên đã chỉ đạo cho các xã, thị trấn rà soát thực trạng và xây dựng kế hoạch giải pháp hoàn thiện các tiêu chí thôn đạt chuẩn nông thôn mới theo Quyết định số 389/QĐ- UBND ngày 28/02/2023 của UBND tỉnh Lâm Đồng. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp và kịp thời duy tu sửa chữa các công trình giao thông, điện, cơ sở vật chất văn hóa,... trên địa bàn các thôn, tổ dân phố đảm bảo đạt tỷ lệ theo quy định. Bên cạnh đó, phát triển sản xuất nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững; tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất trên địa bàn huyện như hỗ trợ cải tạo vườn hộ, vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; triển khai chương trình dự án hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo... góp phần nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững.

Đặc biệt, hiện nay, huyện Cát Tiên đang đẩy mạnh xây dựng các xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao về môi trường. Do đó, các địa phương đang đẩy mạnh việc xây dựng các mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình; đồng thời, thực hiện thu gom và xử lý bằng các biện pháp phù hợp. Ngoài ra, tích cực triển khai các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học tại các hộ gia đình trong thôn; xây dựng các tuyến đường thôn sáng - xanh - sạch - đẹp, tuyến đường không rác, thường xuyên khơi thông các rãnh thoát nước, trồng cây bóng mát và hoa hai bên đường, định kỳ hàng tuần, tháng, tổ chức phát động người dân tham gia Ngày Chủ nhật xanh trong xây dựng nông thôn mới.

Riêng đối với việc triển khai xây dựng thôn thông minh trên địa bàn, UBND huyện Cát Tiên đã chú trọng đến việc đầu tư mua sắm trang thiết bị thông minh có kết nối internet tại các nhà văn hóa thôn, tổ dân phố như máy chiếu, phông nền...; 90% hộ dân sử dụng điện thoại thông minh, 100% thành viên Ban Phát triển thôn sử dụng điện thoại thông minh thường xuyên có kết nối internet nhằm phục vụ công tác cập nhật và phản ánh thông tin trong công tác lãnh chỉ đạo và triển khai thực hiện.