Thành phố thanh xuân

04:11, 27/11/2018

(LĐ online) - Thành phố Đà Lạt đang có nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 125 hình hành và phát triển (1893-2018). Nếu tính từ buổi chiều lịch sử khi bác sỹ Alexandre Yersin cùng đoàn thám hiểm lần đầu đặt chân lên cao nguyên Langbiang, từ vùng đất hoa mộng này, không ít câu chuyện đã thành ký ức, bao thế hệ thành người thiên cổ, nhiều mái phố, ngôi nhà đã phủ xanh rêu nhưng thành phố Đà Lạt luôn mang dáng vẻ thanh xuân, căng tràn sức sống, đầy ắp sự lãng mạn.

(LĐ online) - Thành phố Đà Lạt đang có nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 125 hình hành và phát triển (1893-2018). Nếu tính từ buổi chiều lịch sử khi bác sỹ Alexandre Yersin cùng đoàn thám hiểm lần đầu đặt chân lên cao nguyên Langbiang, từ vùng đất hoa mộng này, không ít câu chuyện đã thành ký ức, bao thế hệ thành người thiên cổ, nhiều mái phố, ngôi nhà đã phủ xanh rêu nhưng thành phố Đà Lạt luôn mang dáng vẻ thanh xuân, căng tràn sức sống, đầy ắp sự lãng mạn. Điều này không chỉ vì tạo hóa đã ban tặng cho Đà Lạt những món quà vô giá mà còn bởi những khát vọng và hoạt động kiến tạo không ngừng nghỉ của con người nhằm biến giấc mơ cách đây 125 trở thành hiện thực và để Đà Lạt luôn là nơi “cho người này niềm vui, cho người kia sự mát lành (Dat Alliis Laetitium Alliis Temperriem).
 

Lâu nay, thời gian vẫn được coi là tiêu chí, thước đo phổ quát để đánh giá bề dày lịch sử các đô thị. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những ngoại lệ mà Đà Lạt là một ví dụ điển hình, bởi nếu so với tuổi đời hằng trăm năm, thậm chí là ngàn năm của nhiều thành phố trong cả nước thì 125 năm của Đà Lạt không phải là dài, nếu không muốn nói là rất trẻ. Tuy nhiên, thành phố vẫn kịp “làm dày” cho lịch sử của mình bằng những thành tựu rất đáng tự hào. Đó là không gian đô thị được quy hoạch khoa học với tầm nhìn vượt trội, hiện đại nhưng giầu bản sắc; hệ thống công trình kiến trúc mang phong cách châu Âu khiến Đà Lạt được ví như một “tiểu Paris” ở Châu Á; lịch sử đấu tranh anh dũng, truyền thống lao động cần cù, sáng tạo và nét văn hóa độc đáo được các thế hệ cư dân thành phố dày công vun đắp. Suốt quá trình hình thành và phát triển, Đà Lạt luôn là miền đất hứa của lưu dân khắp mọi miền đất nước, kể cả người người nước ngoài, trong đó có nhiều văn nghệ sĩ, trí thức, nhà khoa học, nhà yêu nước. Khi đến Đà Lạt, họ mang theo tinh hoa nghề nghiệp, lối sống, tri thức, ý tưởng sáng tạo, từ đó đóng góp vào sự phát triển của Đà Lạt. Với Đà Lạt, nhiều người đã thành công, thành danh. Từ một đô thị với chức năng ban đầu là du lịch, nghỉ dưỡng, Đà Lạt đã phát triển thành đô thị đa chức năng, một trong những trung tâm văn hóa, khoa học, giáo dục của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh Lâm Đồng, trung tâm du lịch lớn của đất nước, thành phố Festival hoa của Việt Nam. Năm 2017, Đà Lạt đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 10,6%; thu nhập bình quân đầu người 79 triệu đồng, thu hút 5,1 triệu lượt du khách. Nếu như năm 1905, Đà Lạt chỉ có 60 người Kinh, vài người châu Âu cùng vài chục người dân tộc bản địa thì đến nay, Đà Lạt đã trở thành đô thị loại I với quy mô dân số gần 240 ngàn người, đóng vai trò quan trọng về kinh tế-xã hội, quốc phòng và an ninh của khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.
 
Cố nhiên, lịch sử chưa bao giờ là con đường bằng phẳng. Đà Lạt hôm nay không chỉ có di sản và thành tựu đáng tự hào, thành phố còn đó nhiều vấn đề gây băn khoăn, bức xúc. Sự phát triển của thành phố chưa tương xứng với tiềm năng; nhiều di sản đang đứng trước nguy cơ xuống cấp mai một; một phần không gian, bộ mặt đô thị đang bị xô lệch; thiên nhiên bị xâm hại…cùng với đó là tình trạng ô nhiễm môi trường, áp lực về dân cư cùng hàng loạt vấn đề về an sinh xã hội khác đòi hỏi các cấp lãnh đạo phải có chiến lược, giải pháp kịp thời, khả thi hơn nhằm đưa thành phố phát triển theo đúng quỹ đạo, đáp ứng sự mong đợi và kỳ vọng của người dân, du khách.
 

Dẫu còn đó những bộn bề, trăn trở nhưng Đà Lạt vẫn đang như con tàu vững chãi trên đường ray và băng băng lướt về chân trời tươi sáng. Thành phố chưa bao giờ giảm vẻ đẹp và sức hấp dẫn, mỗi khi dạo bước trên những nẻo đường thành phố, chúng ta vẫn có thể tìm thấy những trải nhiệm mới mẻ, bất ngờ, thú vị. Lịch sử rất đỗi tự hào và cả những chiến lược táo bạo đã được vạch ra, hy vọng 125 năm sẽ cột mốc quan trọng để Đà Lạt chuyển mình, bứt phá, vươn lên, trở thành một đô thị hiện đại, giầu bản sắc, là viên ngọc sáng trên cao nguyên Langbiang hùng vĩ.
 
Đà Lạt lâu nay vẫn được mệnh danh là “thành phố của tình yêu”, mà tình yêu thì chẳng bao giờ có tuổi, mãi mãi thanh xuân, mãi mãi thủa ban đầu.
 
Bài, ảnh: VŨ ĐÌNH ĐÔNG