Đoàn kết xây dựng địa phương phát triển toàn diện, bền vững, văn minh

05:06, 10/06/2020

Một nhiệm kỳ đi qua với những dấu ấn và thành tựu, Đảng bộ Phường 10 (Đà Lạt) đã thực hiện thành công nghị quyết đề ra...

Một nhiệm kỳ đi qua với những dấu ấn và thành tựu, Đảng bộ Phường 10 (Đà Lạt) đã thực hiện thành công nghị quyết đề ra. Bước vào nhiệm kỳ mới 2020-2025, Đảng bộ địa phương quyết tâm giữ vững sự đoàn kết, dân chủ, đổi mới, trí tuệ, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, xây dựng Phường 10 phát triển toàn diện, bền vững, văn minh.
 
Với sự vận động của hệ thống chính trị, các con đường tại tổ dân phố Trần Thái Tông được Nhân dân đóng góp xây dựng
Với sự vận động của hệ thống chính trị, các con đường tại tổ dân phố Trần Thái Tông được Nhân dân đóng góp xây dựng
 
Những điểm sáng nổi bật
 
Đi trên con đường trải nhựa sạch sẽ, rộng rãi, khang trang, bà Ngô Thị Thanh (Hẻm 28 Hùng Vương, tổ dân phố Trần Thái Tông, Phường 10) thấy thoải mái, tự hào. Bà ở đây đã mấy chục năm, cùng những hộ chung quanh đi lại trên con đường đá vốn rất gồ ghề. Để rồi năm vừa qua, khi được địa phương phát động, dù hẻm chỉ dưới mười hộ sinh sống nhưng đã cùng chung tay đóng góp 100% kinh phí làm con đường này khoảng 300 triệu đồng. Theo bà, khi được cán bộ tổ dân phố khởi xướng, thấy được lợi ích của việc mở đường thì sức dân sẽ được khơi dậy. Bà còn kể rằng ngay cả trong thời gian cao điểm của dịch COVID-19, người dân trong tổ dân phố này vẫn góp tiền để khởi công làm được 2 con hẻm khác. Quả thực, đây là địa phương có nhiều con đường được xây dựng nhất trên địa bàn Phường 10 trong nhiệm kỳ qua, với 1 đường bê tông dài 5 km, rộng 4 m và 10 đường hẻm, tổng số tiền huy động từ dân hơn 3 tỷ đồng, được sử dụng công khai, minh bạch. Có được điều này, bà Hoàng Thị Hòa - Bí thư chi bộ tổ dân phố Trần Thái Tông cho biết, chi bộ định hướng, đề ra chủ trương và chỉ đạo hệ thống chính trị phối hợp vận động Nhân dân đóng góp. Một số đoạn đường được thực hiện trước, khi người dân thấy lợi ích của việc đóng góp làm đường, đi lại dễ dàng thì sẽ có sự đồng thuận cao và đồng lòng hưởng ứng... Và nội dung xây dựng cơ sở hạ tầng cũng là thành tựu nổi bật của Phường 10 trong việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển mà Đảng bộ đã đề ra. Hệ thống hạ tầng được xây mới và cải tạo tốt, ngoài ngân sách thành phố đầu tư, phường đã huy động Nhân dân đóng góp hơn 9 tỷ đồng, xây dựng trên 20 công trình lớn nhỏ.
 
Cùng với xây dựng cơ sở hạ tầng, công tác an sinh xã hội cũng là một điểm sáng trong nhiệm kỳ qua. Các chế độ đối với các đối tượng chính sách được thực hiện theo đúng quy định, phường vận động xây dựng 6 nhà tình thương trị giá 424 triệu đồng. Hoạt động nhân đạo từ thiện ngày càng hiệu quả, thường xuyên quan tâm chăm lo cho hộ nghèo, hộ khó khăn trong các dịp lễ, tết. Đầu nhiệm kỳ, địa phương còn 5 hộ nghèo, 18 hộ cận nghèo; năm 2017 phường không còn hộ nghèo, 8 hộ cận nghèo; đến năm 2019 chỉ còn 1 hộ cận nghèo và đến năm nay, phường không còn hộ cận nghèo nào.
 
Đảng bộ Phường 10 hiện có 21 chi bộ trực thuộc, gồm 15 chi bộ tổ dân phố, 4 chi bộ trường học, 1 chi bộ công an, 1 chi bộ quân sự. Những năm qua, công tác phát triển đảng tại các chi bộ trực thuộc đã được thực hiện tốt, tỷ lệ phát triển đảng viên ở chi bộ khu dân cư được quan tâm chú trọng. Trong nhiệm kỳ đã kết nạp 48 đảng viên, đạt 160% (chỉ tiêu kết nạp 30 đảng viên). Để có kết quả này, Đảng bộ phường đã nỗ lực tìm nguồn phát triển đảng, chỉ đạo các chi bộ quan tâm phát triển đảng trong lực lượng dân quân, cán bộ, giáo viên, thanh niên nhập ngũ... Cùng với đó là sự quan tâm, dìu dắt sâu sát để các đối tượng đảng chín muồi về mọi mặt và xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng...
 
Phường 10 hiện có 2 siêu thị lớn tọa lạc. Trong ảnh: Siêu thị VinMart
Phường 10 hiện có 2 siêu thị lớn tọa lạc. Trong ảnh: Siêu thị VinMart
 
Định hướng phát triển 
 
So với các phường, xã trong thành phố, Phường 10 là địa phương có diện tích đất rừng khá lớn. Công tác quản lý bảo vệ rừng tại địa phương luôn được tăng cường kiểm tra thường xuyên theo Nghị quyết 02-NQ/THU, ngày 14/4/2016 của Thành ủy “về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn thành phố Đà Lạt, giai đoạn 2016 - 2020”, trong 5 năm qua trên địa bàn không có tình trạng lấn chiếm đất rừng, khai thác gỗ trái phép với quy mô lớn, hàng năm tổ chức trồng cây phân tán, trồng rừng theo kế hoạch, đảm bảo tỷ lệ độ che phủ rừng.
 
 Hiện nay, trên địa bàn Phường 10 tập trung 2 siêu thị lớn của thành phố (Big C và VinMart) cùng với chợ Yersin. Khu quảng trường rộng lớn ở vị trí trung tâm thành phố là nơi mà không ít hộ dân muốn tranh thủ mưu sinh bằng các loại hình buôn bán hàng rong. Dù lực lượng cán bộ, công chức của phường đảm nhận nhiều công việc chuyên môn nhưng vẫn thường xuyên ra quân để giữ gìn trật tự, đảm bảo mĩ quan đô thị cho khu vực này. Cùng đó, Ban chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa phường luôn được củng cố, duy trì và đẩy mạnh hoạt động, hướng dẫn các khu dân cư xây dựng quy ước cho phù hợp nên phong trào ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu. Hằng năm có 100% khu dân cư đăng ký xây dựng khu dân cư văn hóa, tiêu biểu, kiểu mẫu, an toàn. Khu dân cư, cơ sở, tôn giáo, trường học, khách sạn, gia đình đều có hoa, cây xanh, sạch đẹp…
 
Cùng với những kết quả đáng ghi nhận, nhiệm kỳ qua vẫn còn những hạn chế mà Đảng bộ phường đã thẳng thắng nhìn nhận. Đó là lĩnh vực kinh tế dịch vụ chưa có bước phát triển mạnh; công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn đôi lúc chưa chặt chẽ; việc huy động nguồn lực trong Nhân dân để thực hiện các công trình phúc lợi cộng đồng chưa đều khắp ở các khu dân cư; công tác quản lý thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự theo luật định chưa chặt chẽ; công tác cải cách hành chính đã có những bước tiến bộ nhưng vẫn còn nhiều nội dung phải tiếp tục rà soát chấn chỉnh, cải tiến...
 
Chủ đề của Đại hội Đảng bộ Phường 10 khóa X, nhiệm kỳ 2020 - 2025 cần tập trung quán triệt và vận dụng thực hiện là: “Tăng cường xây dựng Đảng bộ, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; Phát huy dân chủ, kỷ cương, trách nhiệm, kết hợp sức mạnh đoàn kết toàn dân; xây dựng Phường 10 trở thành phường văn minh đô thị, phát triển bền vững”.
 
Theo ông Nguyễn Văn Hùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường, để đưa địa phương phát triển mạnh mẽ hơn, Đảng bộ đề ra các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tập trung phát triển mạnh mẽ dịch vụ - du lịch chất lượng cao. Tăng cường quản lý trật tự xây dựng, chỉnh trang đô thị, đảm bảo cảnh quan môi trường của địa phương. Tuyên truyền và thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ môi trường, tích cực, chủ động thích nghi và ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, dịch bệnh. Không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân đi đôi với giảm nghèo bền vững, tạo việc làm. Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân; nâng cao chất lượng công tác dân số và phát triển; thực hiện tốt chế độ đối với các gia đình chính sách. Phát huy rộng rãi dân chủ, quyền làm chủ trực tiếp của Nhân dân. An ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh Nhân dân vững chắc. Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; đề cao kỷ luật, kỷ cương của Đảng; xử lý nghiêm minh, kịp thời các sai phạm. Đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành và xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, thật sự của Nhân dân, vì Nhân dân, gần gũi, gắn bó với Nhân dân...
 
Kết quả nổi bật nhiệm kỳ qua 
 
- Thu ngân sách trong 5 năm đạt gần 41,3 tỷ đồng/ gần 39,4 tỷ đồng theo kế hoạch (đạt 105% ).
 
- Các chỉ tiêu về y tế đạt và vượt so với kế hoạch, không để dịch bệnh xảy ra. Giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng <6% (NQ <6%); trẻ dưới 1 tuổi tiêm chủng theo quy định 98,8% (NQ 100%); tỷ lệ hộ dùng nước sạch 99,89% (NQ 99%). Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên dưới 0,75% (NQ 0,75%); Đạt các tiêu chí về dân số - gia đình - trẻ em. Không còn hộ nghèo; tỷ lệ người dân tham gia BHYT tự nguyện đạt 87% (NQ 80%)
 
- Duy trì kết quả phổ cập THCS đúng độ tuổi (đạt chỉ tiêu); huy động 100% trẻ em ra lớp đúng độ tuổi (NQ 100%); Trường THCS Phan Chu Trinh, Trường Tiểu học Đa Lợi, Trường Mầm non 10, đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
 
- Đạt chuẩn văn hóa: Gia đình văn hóa đạt 93,7%, Tổ dân phố văn hóa đạt 100% (NQ 90%); cơ quan UBND phường, Công an, Trường học, Trạm y tế, đạt văn hóa, phường đạt Phường văn hóa (NQ 100%).
 
- Xây dựng 3 nhà sinh hoạt cộng đồng khu dân cư; các đường hẻm khu dân sinh cơ bản được nhựa hóa, bê tông hóa, đạt 95%.
 
- Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
 
- Mặt trận và các tổ chức đoàn thể hàng năm hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (đạt chỉ tiêu).
 
- 100% cán bộ được chuẩn hóa, các chức danh trưởng, phó Mặt trận và các đoàn thể cấp phường là đảng viên, có trình độ, chuyên môn đảm bảo.
 
- Đảng bộ đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ. 100% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 20% chi bộ “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, 20% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có đảng viên bị kỷ luật từ cảnh cáo trở lên. Kết nạp 48 đảng viên mới (kế hoạch 30 trở lên), đạt 160% chỉ tiêu.
 
HẢI YẾN