Cần có kế hoạch cụ thể để nâng chỉ số cải cách hành chính của từng đơn vị, địa phương

05:07, 11/07/2019

(LĐ online) - Ngày 11/7, UBND tỉnh Lâm Đồng với sự chủ trì của đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng...

(LĐ online) - Ngày 11/7, UBND tỉnh Lâm Đồng với sự chủ trì của đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt phát biểu tại Hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt phát biểu tại Hội nghị
 
Tham dự hội nghị đầu cầu cấp tỉnh có lãnh đạo các sở, ban, ngành, các thành viên Tổ thẩm định chỉ số CCHC của tỉnh; phía đầu cầu cấp huyện của 12 huyện, thành trong tỉnh có lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo các xã, phường, thị trấn trên địa bàn của địa phương mình.
 
Hội nghị đã nghe lãnh đạo Sở Nội vụ Lâm Đồng trình bày báo cáo giải trình Chỉ số CCHC năm 2018 của tỉnh và kế hoạch khắc phục trong năm 2019 và những năm tiếp theo. 
 
Theo xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2018 các tỉnh, thành trong nước, Lâm Đồng được 74,90 điểm (tăng 0,91 điểm so với năm trước), xếp thứ 47/63 tỉnh thành, cao hơn năm 2017 trước đó 1 bậc. 
 
Nếu tính trong 5 tỉnh Tây Nguyên, Lâm Đồng đứng thứ nhì sau Đắk Lắk (Đắk Lắk được 75,43 điểm, đứng thứ 43). 
 
Các lý do khiến các tiêu chí, tiêu chí thành phần bị mất điểm hoặc không có điểm trong bảng điểm Chỉ số CCHC cấp tỉnh đã được Sở Nội vụ phân tích, chỉ ra một cách cụ thể đồng thời đề xuất các giải pháp khắc phục. 
 
Hội nghị cũng nghe công bố Chỉ số CCHC năm 2018 của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. 
 
Với các sở, ban, ngành của tỉnh, dẫn đầu Chỉ số CCHC năm 2018 là Sở Thông tin và Truyền thông; các vị trí tiếp theo là Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Giao thông vận tải, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Ngoại vụ…; và đứng cuối bảng ở vị trí 20 là Ban Dân tộc.
 
Trong khối 12 huyện, thành, dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số CCHC 2018 là Di Linh, tiếp theo thứ tự là Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Lâm Hà, Đức Trọng, Đơn Dương, Bảo Lộc, Đà Lạt, Cát Tiên, Đam Rông và cuối cùng trong bảng là Lạc Dương. 
 
Hội nghị đã nghe các báo cáo, ý kiến tham luận của các địa phương Đà Lạt, Bảo Lộc, Đức Trọng, Lạc Dương; các sở, ngành như Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông…
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt đã yêu cầu tất cả các sở, ban, ngành, các địa phương trong tỉnh cần phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm, chỉ ra những mặt làm được và chưa làm được của đơn vị, địa phương mình trong xếp hạng Chỉ số CCHC năm qua để xây dựng kế hoạch, rà soát, có biện pháp khắc phục, nâng điểm trong từng tiêu chí cụ thể trong năm 2019 này và những năm sắp đến. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tăng cường tính trách nhiệm của thủ trưởng trong nâng cao Chỉ số CCHC của đơn vị địa phương mình; tăng cường công tác kiểm tra; trong cải thiện nâng cao Chỉ số CCHC cấp sở, ban, ngành cần lưu ý đến các tiêu chí hiện đại hóa hành chính, cải cách thủ tục hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và công tác điều hành CCHC; cấp huyện, thị, thành cần chú ý đến công tác giải quyết thủ tục hành chính nhất là trong lĩnh vực đất đai xây dựng và sự phối hợp vận hành của bộ phận một cửa các cấp. 
 
Trong dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt cũng phân công các cơ quan như Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng các nội dung khắc phục trong từng tiêu chí và tiêu chí thành phần cụ thể trong bảng Chỉ số nhằm tránh mất điểm, nâng thứ hạng xếp hạng của Lâm Đồng trong năm 2019 cao hơn năm 2018.
 
VIẾT TRỌNG