Đầu xuân trò chuyện với các bí thư huyện, thành (bài 4)

08:02, 19/02/2019

Năm 2018 đánh dấu cột mốc quan trọng khi Ðức Trọng hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới, đây cũng là năm địa phương đã kêu gọi thành công nhiều dự án đầu tư. Bước vào năm 2019, Ðức Trọng tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư để đẩy nhanh phát triển đô thị. 

[links()]
Ðức Trọng tiếp tục thu hút các nguồn đầu tư, đẩy nhanh phát triển đô thị
(Phỏng vấn đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - TUV, Bí thư Huyện ủy Ðức Trọng) 
 
Năm 2018 đánh dấu cột mốc quan trọng khi Ðức Trọng hoàn thành các tiêu chí xây dựng huyện nông thôn mới, đây cũng là năm địa phương đã kêu gọi thành công nhiều dự án đầu tư. Bước vào năm 2019, Ðức Trọng tiếp tục đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư để đẩy nhanh phát triển đô thị. 
 
PV: Thưa đồng chí, trong năm 2018, mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng Đức Trọng đã hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu đặt ra, vậy cụ thể đó là những chỉ tiêu nào?
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - TUV, Bí thư Huyện ủy Đức Trọng
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - TUV, Bí thư Huyện ủy Đức Trọng
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc: Đúng vậy, năm 2018 với sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân trong huyện, Đức Trọng đã cơ bản hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2018 đề ra. 16/19 chỉ tiêu đã hoàn thành hoặc vượt mức, trong đó nổi bật là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng khoảng 9,63%; tổng mức đầu tư toàn xã hội gần 4.400 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 74,92 triệu đồng/người/năm. Tổng thu ngân sách nhà nước do huyện quản lý là  436,5 tỷ đồng, đạt 106% dự toán giao, tăng 34% so với năm 2017; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,1% (trong đó hộ đồng bào dân tộc thiểu số còn dưới 2,74%). Trong năm, huyện cũng có thêm 3 trường học đạt chuẩn quốc gia. Đặc biệt, xã Đa Quyn hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới vào tháng 8/2018 và huyện cũng đã hoàn thành hồ sơ trình các cấp đề nghị công nhận huyện Đức Trọng đạt chuẩn nông thôn mới.
 
PV: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt như số người tham gia bảo hiểm y tế; phát triển đảng viên mới và trồng rừng. Bên cạnh đó, trong năm, trên địa bàn cũng xảy ra một số vấn đề như “ken” cây, phá rừng…Vậy, đối với những chỉ tiêu còn “nợ” này, cũng như các vấn đề “nóng” trên địa bàn, đồng chí có thể cho biết huyện Đức Trọng đã và đang có những giải pháp gì?
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc: Đối với từng chỉ tiêu, huyện có những giải pháp cụ thể. 
 
Về công tác phát triển đảng viên mới: Tăng cường mở các lớp nhận thức về Đảng tại cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho quần chúng ưu tú tham gia học tập, nhất là phát triển đảng viên mới trong lực lượng dân quân tự vệ, công an viên, cốt cán cơ sở. Trong năm 2019 này, huyện cũng sẽ thực hiện theo tinh thần của Trung ương đó là không chạy theo chỉ tiêu kết nạp về số lượng mà chú trọng đến chất lượng đảng viên được kết nạp vào Đảng.
 
Về chỉ tiêu tham gia bảo hiểm y tế toàn dân: Trước hết, Đảng ủy các xã, thị trấn phải xây dựng nghị quyết chuyên đề để tập trung lãnh đạo thực hiện; rà soát các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, ngoài các đối tượng được Nhà nước hỗ trợ, số còn lại thành lập các tổ vận động…; trong đó, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong việc tham gia bảo hiểm y tế để cho Nhân dân noi theo. Vấn đề cốt lõi hiện nay là người dân tham gia bảo hiểm chưa đạt chỉ tiêu 85% do chất lượng, dịch vụ khám chữa  bệnh còn chưa tốt; việc thanh toán bảo hiểm còn phức tạp, do vậy địa phương cũng như cả nước cần tiếp tục đổi mới 2 nội dung này, song song, huyện tiếp tục kêu gọi xây dựng các bệnh viện tư để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh có thanh toán bảo hiểm y tế. Có như vậy người dân mới có ý thức trong quyền lợi của mình khi tham gia bảo hiểm y tế.
 
Đối với công tác trồng rừng: Tập trung thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng; rà soát, xây dựng kế hoạch trồng rừng, trồng xen cây lâm nghiệp năm 2019 đảm bảo tính khả thi, đề xuất loại cây phù hợp được Nhân dân đồng tình, cụ thể ở đây là cây mắc ca. Đồng thời, chỉ đạo lập phương án và thẩm định sớm các hồ sơ trồng rừng để triển khai thực hiện đạt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra; tăng cường giám sát, kiểm tra, quản lý những cây trồng đảm bảo tỷ lệ cây sống cao, tránh lãng phí. Đồng thời, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, khai thác, vận chuyển lâm sản, “ken” cây. Mặt khác, quy định cụ thể trách nhiệm của các đơn vị chủ rừng, Hạt kiểm lâm, chính quyền cấp xã trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; xử lý nghiêm các cán bộ lơ là, thiếu trách nhiệm trong công tác QLBVR; tăng cường truy tố đưa ra xét xử lưu động các vụ phá rừng để đảm bảo tính răn đe. 
 
Đức Trọng đang đẩy nhanh phát triển đô thị. Trong ảnh: Một góc Ðức Trọng. Ảnh: T.Vũ
Đức Trọng đang đẩy nhanh phát triển đô thị. Trong ảnh: Một góc Ðức Trọng. Ảnh: T.Vũ

PV: Trong năm 2019 này, để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời, huyện cũng đặt mục tiêu tiếp tục thu hút các nguồn lực đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ phát triển kinh tế - xã hội, đô thị cũng như đặt ra nhiều chỉ tiêu cụ thể khác…; vậy công tác lãnh, chỉ đạo sẽ được triển khai ra sao, thưa đồng chí?
 
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc: Trong năm 2019, Đảng bộ, chính quyền và của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân trong huyện tiếp tục tập trung vào một số lĩnh vực cơ bản như: Trước hết,về thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị, trong năm 2018, huyện cùng tỉnh đã kêu gọi thu hút các dự án Nhà máy xử lý rác thải tại Phú Hội, Nhà máy cấp nước sinh hoạt Phú An cho các xã Phú Hội, Ninh Gia, Tân Thành, Tân Hội; Bệnh viện xuyên Á 700 giường, Khu dân cư Nam Đa Nhim. Trong năm 2019 tiếp tục cùng tỉnh thu hút đầu tư các dự án về trường học chất lượng cao, các dự án để lấp đầy Khu Công nghiệp Phú Hội, Khu Công nghiệp mới Phú Bình, các khu dân cư nhằm đẩy nhanh tiến độ phát triển đô thị, các dự án du lịch canh nông, triển khai các tour tuyến du lịch dã ngoại gắn với bản sắc văn hóa của vùng đồng bào dân tộc, xây dựng các chợ nông thôn...
 
Bên cạnh đó, triển khai đề án cây xanh và phát triển công viên, trong năm 2019 triển khai xây dựng 3 công viên (đã hoàn thành thủ tục năm 2018) là Công viên Kim Đồng, Công viên Lê Quý Đôn, Công viên ngã ba Phi Nôm. Đồng thời, tranh thủ nguồn vốn kêu gọi, đầu tư hệ thống chiếu sáng, cây xanh, cấp thoát nước, hạ tầng để chuẩn bị hạ tầng cho thị xã trong tương lai. Bởi, sau khi hoàn thành huyện nông thôn mới thì mục tiêu cao hơn đó là nâng cấp Đức Trọng lên thị xã. Để làm được điều này, Đức Trọng phải có ít nhất 7 xã được nâng cấp lên phường hoặc thị trấn, vì vậy, chúng tôi đặc biệt chú trọng về vấn đề tốc độ đô thị hóa, kêu gọi nhà đầu tư để hình thành các khu dân cư đô thị mới, cụ thể là đô thị hóa Hiệp An, Hiệp Thạnh, Liên Hiệp... để nâng cấp các xã này lên phường hoặc thị trấn.
 
Mặt khác, tiếp tục chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đảm bảo an ninh trật tự, quốc phòng và phòng chống tham nhũng. 
 
Cũng trong năm qua, huyện đã tinh giản bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 18, 19 của Trung ương: Sáp nhập 2 Ban Quản lý rừng, Trung tâm Văn hóa và Đài Truyền hình; đang hoàn chỉnh Trung tâm Chính trị là bộ phận Ban Tuyên giáo, Văn phòng Huyện ủy phụ trách cho các hoạt động khối đoàn thể, giải thể Đảng ủy khối cơ quan huyện và Đảng ủy các cơ quan Đảng - đoàn thể huyện để thành lập 18 chi bộ mới, đang chờ nghị định sắp xếp bộ máy phòng ban UBND huyện. Ngoài ra, Chủ tịch Mặt trận huyện cũng đồng thời là Trưởng Ban Dân vận, Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trường Chính trị; các xã, thị trấn triển khai Bí thư kiêm tổ trưởng, trưởng thôn hoặc Bí thư kiêm Mặt trận. Trong năm 2018, đã củng cố kiện toàn các chức danh chủ chốt: Chủ tịch Mặt trận - Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng Công an huyện, đang triển khai củng cố thêm 1 Phó Chủ tịch UBND huyện; Bí thư - Chủ tịch HĐND, lãnh đạo chủ chốt các xã; lãnh đạo các phòng, ban của huyện. Ngoài ra, huyện cũng đã và đang triển khai một số nhiệm vụ khác như: Rà soát, bổ sung qui hoạch cán bộ chủ chốt giai đoạn 2016-2021, 2021-2026; đưa đi đào tạo trung cấp chính trị, quản lý nhà nước, thi chuyên viên chính…; đổi mới hình thức, nội dung chào cờ; xuất bản bản tin nội bộ tháng 1/2019 phục vụ cho công tác tuyên truyền, định hướng trên địa bàn...
 
PV: Xin chân thành cảm ơn đồng chí về những nội dung vừa được trao đổi!

(CÒN NỮA)
THY VŨ (thực hiện)