Việt Nam giữ vững danh hiệu điểm đến an toàn

04:01, 09/01/2019

(LĐ online) - Chiều ngày 9/1/2019, UV Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác an ninh, an toàn hàng không năm 2018 và triển khai kế hoạch công tác năm 2019.

(LĐ online) - Chiều ngày 9/1/2019, UV Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác an ninh, an toàn hàng không năm 2018 và triển khai kế hoạch công tác năm 2019. Ở các tỉnh thành, có 22 điểm cầu tại các địa phương có cảng hàng không, sân bay. Ở điểm cầu Lâm Đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Đoàn Văn Việt tham gia hội nghị cùng lãnh đạo các ngành liên quan.  
 
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
 
Năm 2018, ngành Hàng không dân dụng Việt Nam đạt nhiều kết quả tốt đẹp, phát triển khả quan, đáp ứng nhu cầu vận chuyển, đi lại của hành khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, cùng sự phát triển, ngành Hàng không phải đối mặt với nhiều hành vi có nguy cơ đe dọa an ninh hàng không, đe dọa tới sự an toàn của hành khách và hoạt động hàng không dân dụng. 
 
Năm 2018, thị trường hàng không Việt Nam tăng trưởng ổn định, đạt 104 triệu lượt hành khách thông qua các cảng hàng không, sân bay của Việt Nam. Thị trường Việt Nam hiện có sự khai thác của 68 hãng hàng không nước ngoài và 4 hãng Việt Nam, khai thác gần 130 đường bay quốc tế và 53 đường bay nội địa. Việt Nam đang điều hành hai vùng thông báo bay gồm toàn bộ vùng trời lãnh thổ Việt Nam và phần vùng trời trên biển quốc tế do ICAO (Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế) giao Việt Nam quản lý rộng 1,2 triệu km 2.
 
Trong năm 2018, tình hình an ninh hàng không Việt Nam được đảm bảo, không để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng làm suy giảm đà tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không và Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn, hấp dẫn với du khách và nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, an ninh hàng không vẫn xảy ra nhiều vụ việc ảnh hưởng, lực lượng an ninh hàng không đã phát hiện và phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý 496 vụ việc vi phạm an ninh hàng không như hành vi mang vũ khí và vật phẩm nguy hiểm trái quy định, phát ngôn có bom, gây rối trật tự hành hung nhân viên hàng không… Đặc biệt gần đây xảy ra nhiều vụ việc hành khách gây rối trật tự công cộng và hành hung nhân viên hàng không gây bức xúc dư luận và tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, an toàn hàng không. 
 
Việt Nam đang thực hiện tích cực công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, trong đó có chống khủng bố. Các lĩnh vực như giám sát quốc gia về an ninh hàng không; đào tạo huấn luyện nhân sự giám sát; quản lý hoạt động bay; quản lý cảng hàng không, sân bay đều được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, tuân thủ các yêu cầu của ICAO và đáp ứng yêu cầu của các quốc gia có hãng hàng không khai thác thường lệ tại Việt nam, góp phần quan trọng trong hệ thống an ninh hàng không toàn cầu. Việt Nam cũng tăng cường thực hiện bảo trì công trình hàng không, quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không đáp ứng đủ tiêu chuẩn vận hành an toàn.  
 
Làm thủ tục hải quan tại cảng HKQT Liên Khương
Làm thủ tục hải quan tại cảng HKQT Liên Khương
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành Hàng không trong nước cũng như sự hòa nhập của Việt Nam với quốc tế trong mọi lĩnh vực, an ninh hàng không cần được tăng cường và bảo đảm. Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương có sân bay, cảng hàng không tích cực phối hợp hoạt động đồng thời phối hợp với quốc tế thực hiện các giải pháp hữu hiệu nhằm đảm bảo an ninh hàng không, giữ vững danh tiếng điểm đến an toàn của Việt Nam.
 
Diệp Quỳnh