Ðạ Tẻh: Tăng cường kiện toàn bộ máy, tinh giản biên chế

08:01, 15/01/2019

Nhờ triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, đến nay, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn huyện Ðạ Tẻh đã từng bước được kiện toàn, sắp xếp lại theo hướng tinh gọn; hiệu lực, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao. Việc tinh giản biên chế được thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 39-NQ/TW đảm bảo lộ trình đề ra.

Nhờ triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, đến nay, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn huyện Ðạ Tẻh đã từng bước được kiện toàn, sắp xếp lại theo hướng tinh gọn; hiệu lực, hiệu quả hoạt động ngày càng được nâng cao. Việc tinh giản biên chế được thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 39-NQ/TW đảm bảo lộ trình đề ra.
 
Huyện Đạ Tẻh thành lập cơ quan tham mưu giúp việc chung khối MTTQ và các đoàn thể từ đầu tháng 12/2018. Ảnh: Đ.Anh
Huyện Đạ Tẻh thành lập cơ quan tham mưu giúp việc chung khối MTTQ và các đoàn thể từ đầu tháng 12/2018. Ảnh: Đ.Anh

Tinh gọn bộ máy 
 
Trong thời gian qua, Huyện ủy Đạ Tẻh đã ban hành và triển khai các kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) với nhiều đổi mới, giải pháp quyết liệt nhằm sắp xếp lại tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và các đơn vị sự nghiệp công lập, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Đối với chủ trương, sáp nhập các xã, thôn, tổ dân phố không đảm bảo tiêu chí theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII, huyện đề xuất phương án sáp nhập xã Hà Đông với xã Mỹ Đức, xã Hương Lâm với xã Đạ Lây. Đối với cấp thôn, toàn huyện hiện nay có 106 thôn, tổ dân phố; trong đó, có 79 thôn, 24 tổ dân phố không đạt tiêu chí, huyện xây dựng phương án đề nghị sáp nhập một số thôn, tổ dân phố trên cơ sở thực tế địa phương. Sau khi thực hiện Đề án sáp nhập một số thôn, tổ dân phố không đảm bảo tiêu chuẩn sẽ còn 65 thôn, tổ dân phố. Đối với khối Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, huyện xây dựng Đề án thành lập cơ quan tham mưu giúp việc chung khối MTTQ và các đoàn thể huyện, thực hiện Văn phòng Huyện ủy phục vụ chung khối Huyện ủy, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện từ tháng 1/2019, xây dựng phương án, quy hoạch cán bộ thực hiện nhất thể hóa chức danh Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch MTTQ huyện (thực hiện tháng 5/2019, gắn với Đại hội MTTQ huyện).
 
Tinh giản biên chế 
 
Thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39-NQ/TW, Quyết định số 1033-QĐ/TU ngày 4/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hiện nay, khối Đảng, đoàn thể của huyện Đạ Tẻh đã giảm 11 người, đạt 17,7%. Kế hoạch đến năm 2021 sẽ tiếp tục giảm 1 người, đảm bảo chỉ tiêu tinh giản biên chế là 20% theo đề án đã được phê duyệt. Đối với khối hành chính nhà nước, huyện đã hoàn thành Đề án giải thể Phòng Dân tộc, chuyển chức năng về Văn phòng HĐND-UBND huyện và một số phòng liên quan, đã thông qua Ban Thường vụ Huyện ủy, dự kiến triển khai thực hiện từ tháng 1/2019; xây dựng Đề án Văn phòng HĐND-UBND huyện phục vụ chung các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện; nghiên cứu sáp nhập, chuyển chức năng của phòng y tế về Văn phòng HĐND-UBND huyện, các cơ quan liên quan; sáp nhập, hợp nhất các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ tương đồng như Ban Tổ chức Huyện ủy - Phòng Nội vụ (năm 2019), Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy - Thanh tra Nhà nước (năm 2020)...
 
Thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39-NQ/TW, hiện nay khối UBND huyện đang thực hiện 81/95 biên chế được giao (giảm 14 người, đạt 14,7%). Trong thời gian tới, tiếp tục thực hiện đề án vị trí việc làm, sắp xếp, tinh giản biên chế, đảm bảo bộ máy hoạt động có hiệu quả. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, đã tiến hành sáp nhập Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện và Trung tâm Văn hóa thể thao, thành lập Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện từ tháng 7/2018. Thực hiện thu gọn điểm trường đối với các bậc học mầm non, tiểu học: đã giải thể 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học và thu gọn 5 điểm trường lẻ. Huyện đã chỉ đạo các trường học bố trí chức danh văn thư kiêm thủ quỹ, không bố trí nhân viên y tế học đường đối với các trường học gần cơ sở y tế, mỗi trường học chỉ bố trí 1 bảo vệ; tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc huyện, bảo đảm đến năm 2021 giảm tối thiểu 10% biên chế. Kết quả, từ năm 2016 đến 31/7/2018 khối sự nghiệp giáo dục giảm 113 người, đạt 12,2% so với biên chế được giao năm 2016; các đơn vị sự nghiệp khác đã tinh giản được 10 người. 
 
Đối với các xã, thị trấn, huyện tiếp tục thực hiện tinh gọn bộ máy và biên chế cấp xã, đến nay, cán bộ công chức cấp xã giảm 25 biên chế (hiện có 224/249 biên chế được giao, giảm 10%), những người hoạt động không chuyên trách giảm 106 người (hiện có 113/219 người, giảm 48,4%). Trong đó, khối Đảng giảm 43/44 người, đạt 97,72%; khối chính quyền giảm 63/175 người, đạt 36%.
 
Thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, cán bộ xã trực tiếp làm bí thư chi bộ tại các thôn, tổ dân phố. Hiện nay, có 13 bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, tổ dân phố; 26 cán bộ xã trực tiếp làm Bí thư chi bộ. Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 51-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy, phấn đấu đến năm 2025 toàn huyện có ít nhất 80% Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố hoặc Trưởng ban công tác Mặt trận.
 
ÐÔNG ANH