"Không bao giờ cho phép ngủ quên trên vòng nguyệt quế"

05:12, 28/12/2018

(LĐ online) - Phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết của Quốc hội khoá XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2019 ngày 28/12 với các địa phương, điểm lại các con số ấn tượng về kinh tế - xã hội năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng "Chính phủ sẽ không bao giờ cho phép ngủ quên trên vòng nguyệt quế".

(LĐ online) - Phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết của Quốc hội khoá XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2019 ngày 28/12 với các địa phương, điểm lại các con số ấn tượng về kinh tế - xã hội năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng “Chính phủ sẽ không bao giờ cho phép ngủ quên trên vòng nguyệt quế”.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Chụp từ màn hình
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Chụp từ màn hình
Tham dự Hội nghị sáng nay có Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng và các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố tại các điểm cầu truyền hình trực tuyến. 
 
Tại điểm cầu Lâm Đồng, đồng chí Đoàn Văn Việt - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng và đồng chí Trần Đức Quận - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì. Dự hội nghị còn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Tỉnh uỷ viên, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương 12 huyện, thành phố.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh hội nghị sẽ thảo luận để đi đến thống nhất chương trình toàn diện phát triển kinh tế xã hội 2019 với phương châm 12 chữ: “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá”
 
Nêu một số quan điểm khái quát cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, Thủ tướng khẳng định trước các bộ, ngành, địa phương sẽ không đánh đổi, lựa chọn giữa tốc độ tăng trưởng và chất lượng tăng trưởng mà phải đạt được cả hai, nghĩa là phát triển nhanh và bền vững. Chính phủ cũng khẳng định kiên trì nguyên tắc "3 trong 1", gồm 3 trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường.
 
"Mô hình tăng trưởng của Việt Nam phải dựa nhiều hơn vào năng suất lao động, thúc đẩy nền kinh tế số. Chúng ta không chủ yếu cải tạo các hạ tầng cứng, mà phải phát huy các yếu tố hạ tầng thế kỷ 21, gắn với mô hình phát triển dựa trên dữ liệu, sức mạnh sáng tạo", Thủ tướng nói.
 
Thủ tướng cũng cho biết, trong năm 2019 sẽ trực tiếp chỉ đạo đánh giá lại 3 vấn đề: Một là tư duy hình thành chính sách phát triển do Chính phủ đề xuất, những yếu kém cố hữu khó sửa của nền kinh tế, cách thức khắc phục các dự án thua lỗ kéo dài. Hai là những khía cạnh quản trị của Chính phủ như xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số, các giá trị kiến tạo phát triển, giúp đẩy mạnh cải cách mô hình quản trị không còn phù hợp. Ba là đánh giá lại thực trạng và toàn bộ tiềm năng của nền kinh tế có tính chủ lực, nhằm kiến tạo sức bật mới cho phát triển. 
 
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng sáng nay. Ảnh: C.PHONG
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng sáng nay. Ảnh: C.PHONG
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng, đây là hội nghị quy mô nhất từ trước đến nay. Tất cả cần phải thống nhất trong hành động để thực hiện thành công nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2019. Đồng chí biểu dương những thành quả quan trọng đạt được trong năm 2018, những thành quả đó là sự chung sức chung lòng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, sự đoàn kết thống nhất cao.
 
Gợi mở một số vấn đề cho thảo luận, đồng chí Nguyễn Phú Trọng cho rằng: Về phương hướng nhiệm vụ năm 2019, đây là năm thứ 4 của nhiệm kỳ 5 năm, Chính phủ và các địa phương, các đơn vị chủ động tích cực triển khai chương trình công tác với các giải pháp của đơn vị mình để thực hiện ngay từ đầu năm.
 
Tiếp tục củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, ứng phó tốt với sự biến đổi của kinh tế thế giới; nâng cao chất lượng tăng trưởng; đẩy mạnh 3 đột phá của mô hình tăng trưởng; đẩy mạnh cải cách hành chính. Cân đối thu chi ngân sách, đẩy mạnh sắp xếp các doanh nghiệp Nhà nước, xử lý nợ xấu. Trong năm 2019 và các năm tiếp theo, tiếp tục đẩy mạnh các chương trình đề án kinh tế đã đề ra, tập trung nhân lực chất lượng cao, chú trọng cách mạng 4.0 để nền kinh tế vận hành đầy đủ nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Các ngành, các cấp quán triệt sâu sắc đầy đủ hơn các Nghị quyết của Trung ương, làm tốt hơn công tác cán bộ.
 
Cũng trong buổi sáng, hội nghị nghe Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ giới thiệu Dự thảo về Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019, các báo cáo của các Bộ, ngành và phát biểu của 4 địa phương.
 
Chiều nay, lãnh đạo một số địa phương và các bộ trưởng tiếp tục báo cáo khái quát kinh tế - xã hội trong năm 2018 và trình bày một số vấn đề về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
 
Thủ Tướng cho rằng, tại hội nghị này, cùng với ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chính phủ sẽ tiếp thu, hoàn thiện và ban hành Nghị quyết 01, 02 ngay sau Hội nghị để cả hệ thống hành chính, các loại hình doanh nghiệp và người dân sớm bắt tay vào việc với tinh thần quyết tâm triển khai thắng lợi toàn diện những mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng, Quốc hội đề ra trong năm 2019 và cả giai đoạn 2016 - 2021.
 
Thủ tướng Chính phủ đề nghị hội nghị thảo luận tìm giải pháp mạnh mẽ khơi thông các nguồn lực; tháo gỡ các vướng mắc dự án trong triển khai đầu tư công, tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công; đẩy mạnh phát triển du lịch biển; thúc đẩy cách mạng 4.0, xử lý dứt điểm khiếu nại tố cáo, trong đó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh “Chính phủ không bao giờ cho phép ngủ quên trên vòng nguyệt quế".
 
C.PHONG