Nhìn lại một mùa tuyển quân ở Lâm Hà

THÂN THU HIỀN 05:50, 19/04/2024

Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ luôn là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh - quốc phòng hàng năm của địa phương, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Lâm Hà từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt chỉ tiêu số lượng và chất lượng.

Lãnh đạo địa phương thăm hỏi CSM tại Trung đoàn Bộ binh 994
Lãnh đạo địa phương thăm hỏi CSM tại Trung đoàn Bộ binh 994

Ở MÔI TRƯỜNG MỚI

Trong chuyến thăm các chiến sỹ mới (CSM) của huyện Lâm Hà tại Trung đoàn Bộ binh 994 (huyện Đức Trọng) vừa qua, đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Văn Hoàng - Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn đã cùng gia đình các chiến sĩ nhập ngũ năm 2024 nghe chỉ huy đơn vị huấn luyện báo cáo về công tác rèn luyện ở Trung đoàn Bộ binh 994 của các tân binh huyện Lâm Hà.

Theo đó, các chiến sĩ mới đã thích nghi dần với nền nếp, chế độ hàng ngày, thực hiện tốt nội dung, chương trình huấn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị; đoàn kết, gắn bó, yêu thương, giúp đỡ nhau cùng vượt qua khó khăn, kết quả kiểm tra các nội dung huấn luyện đều đạt được yêu cầu đề ra. Sau gần 2 tháng nhập ngũ, các CSM của huyện Lâm Hà đã được trải nghiệm và dần quen với môi trường quân đội. Qua đó các tân binh đã có sự thay đổi rõ nét từ nhận thức đến hành động, dần có tác phong và bản lĩnh của một quân nhân.

Tân binh K’Chuận (thuộc Tiểu đoàn 1) cho hay: “Những ngày đầu trong quân ngũ, các CSM bắt đầu làm quen với các chế độ nền nếp theo hiệu lệnh còi, kẻng. Đổi thay môi trường học tập, sinh hoạt từ những việc rất nhỏ như gấp chăn màn, để giày dép, phơi quần áo, mang mặc, lễ tiết tác phong đến xưng hô chào hỏi… cùng với việc trải nghiệm các hoạt động ngoại khóa trước khi bước vào giai đoạn huấn luyện chính thức. Cảm giác lạ lẫm, nhớ nhà nhanh chóng qua đi nhờ sự gần gũi, sâu sát của cán bộ ở nơi này”.

Thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các chiến sĩ mới, Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà Nguyễn Văn Hoàng đã chúc mừng và bày tỏ mong muốn các chiến sĩ phát huy truyền thống của quê hương, cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt với tinh thần hăng hái, nhiệt huyết. Đồng thời tin tưởng rằng, môi trường quân đội sẽ giúp các chiến sỹ trưởng thành, rèn luyện cho mình được những phẩm chất tốt đẹp của người quân nhân để sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương tiếp tục đóng góp sức trẻ để xây dựng và phát triển quê hương Lâm Đồng nói chung và huyện Lâm Hà nói riêng.

• CHẮC TỪNG BƯỚC, CHẶT TỪNG KHÂU

Trao đổi với chúng tôi về công tác tuyển quân trong những năm qua, Thượng tá Trịnh Ngọc Thanh - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lâm Hà khẳng định, thực hiện phương châm “tuyển người nào, chắc người đó”, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) huyện luôn quán triệt chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, của Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, địa phương. Qua đó, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo các địa phương coi trọng công tác xét duyệt, nhất là khâu nắm nguồn, sàng lọc, phân loại chất lượng chính trị của công dân. Trên cơ sở đó, các xã, thị trấn tích cực quán triệt, thông suốt chủ trương, nhiệm vụ được giao, thực hiện tuyển quân “tròn khâu”, hạn chế thấp nhất bù đổi, loại trả sau giao, nhận quân.

“Cụ thể, sau khi có thông báo dự kiến giao chỉ tiêu tuyển quân, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã khẩn trương quán triệt, triển khai các nhiệm vụ. Trong đó, tập trung phối hợp, làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện, Hội đồng NVQS huyện ban hành các văn bản chỉ đạo công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Để hoàn thành chỉ tiêu giao, việc tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được thực hiện bảo đảm “tròn khâu” từ sơ tuyển, khám sơ tuyển, xét duyệt hồ sơ, thăm hỏi động viên tại cơ sở, chốt số công dân đủ điều kiện nhập ngũ. Tổ chức quán triệt đầy đủ về mục đích, yêu cầu của công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, bảo đảm ở tất cả các xã, thị trấn và phấn đấu các dân tộc trên địa bàn đều có công dân nhập ngũ”, Thượng tá Trịnh Ngọc Thanh cho hay.

Trước đó, để công tác tuyển quân chặt chẽ, khách quan và hoàn thành đủ chỉ tiêu được giao, các thành viên trong Hội đồng NVQS huyện Lâm Hà đã tích cực đôn đốc và bám sát cơ sở; phối hợp với các xã, thị trấn được giao phụ trách, làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự và các văn bản chỉ đạo của cấp trên đến mọi tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là số công dân trong độ tuổi nhập ngũ.

Công tác rà soát, phân loại và lập danh sách đối tượng công dân trong độ tuổi nhập ngũ, đối tượng được tạm hoãn, miễn nhập ngũ theo quy định được thực hiện công khai tại các thôn, tổ dân phố, trụ sở UBND xã, thị trấn. Đặc biệt, các cơ quan chức năng của huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát giúp Hội đồng NVQS huyện giải quyết kịp thời những vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật NVQS (sửa đổi), kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm…

Song song với công tác trên, để các tân binh vững vàng, yên tâm sẵn sàng lên đường nhập ngũ, Hội đồng NVQS huyện Lâm Hà đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tổ chức thăm, hỏi, tặng quà cho các thanh niên nhập ngũ, đồng thời phân công thành viên Hội đồng NVQS các xã, thị trấn thường xuyên nắm bắt tâm tư, tình cảm đối với những công dân trúng tuyển...

Nhờ tiến hành chặt chẽ ở các khâu, các bước trong truyển chọn công dân nhập ngũ ngay từ cơ sở và có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị nên nhiều năm qua, huyện Lâm Hà đã hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, chất lượng công dân trúng tuyển năm sau cao hơn năm trước. Đơn cử như trong năm 2024, huyện Lâm Hà đã giao 135 công dân; trong đó công dân là người dân tộc thiểu số có 57 công dân, đạt 42,2 %. Về chất lượng công dân nhập ngũ, trong đó có 5 đồng chí là đảng viên (4 đảng viên chính thức và 1 đảng viên dự bị). Về sức khỏe, loại 1 có 9 công dân, đạt 6,7%,  loại 2 có 85 công dân, đạt 63% và loại 3 có 41 công dân, đạt 30,3%. Qua đó, Hội đồng NVQS huyện Lâm Hà đã giao quân số về 3 đơn vị gồm Lữ đoàn Tác chiến điện tử 98/Cục Tác chiến điện tử/Bộ Tổng Tham mưu 10 công dân; Bộ CHQS tỉnh 10 công dân; Trung đoàn Bộ binh 88/Sư đoàn BB302/QK7 115 công dân bảo đảm chất lượng theo quy định của trên.