Niềm tin vào Đảng và khát vọng mùa xuân

HỒNG VĨNH 14:47, 29/01/2024

Mỗi độ Xuân về, đất nước ta, dân tộc ta hân hoan chào đón sự kiện lịch sử quan trọng: Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh. Ra đời đúng vào mùa Xuân, Đảng ta là kết tinh, hội tụ khí thiêng của đất trời, của hồn thiêng sông núi, của khát vọng hòa bình, độc lập, tự do. 94 năm đồng hành cùng đất nước, Đảng đã mang lại những mùa Xuân khát vọng cho dân tộc Việt Nam.

Đảng ta ra đời là một sự kiện lịch sử trọng đại, một bước ngoặt vô cùng lớn lao trong lịch sử cách mạng Việt Nam, đánh dấu mốc son trên con đường xây dựng và phát triển của dân tộc ta. Không phải ngẫu nhiên mà đất nước ta, dân tộc ta luôn tự hào “Đảng là mùa Xuân của dân tộc”. Chặng đường 94 năm (1930-2024) tuy không dài so với bề dày lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, nhưng từ mùa xuân Canh Ngọ 1930 ấy, đã ghi dấu một mốc son chói lọi, con đường cách mạng của Nhân dân ta từ đây có Đảng dẫn đường.

Ngược dòng lịch sử để thấy rõ những mốc son chói lọi trên con đường xây dựng và phát triển của dân tộc ta dưới dự lãnh đạo của Đảng. Đầu năm 1930, một tia nắng xuân đã lóa lên, xóa tan màn đêm tăm tối của dân tộc lúc bấy giờ - đó là sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 03/02/1930. Từ khi có Đảng lãnh đạo, dân tộc Việt Nam đã bước sang trang mới huy hoàng. Khi mới 15 tuổi, chỉ với hơn 5.000 đảng viên, Đảng đã lãnh đạo Nhân dân cả nước làm cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945, giành chính quyền về tay công - nông, lập nên Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Vào tuổi 24, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, đánh sập chủ nghĩa thực dân Pháp ngự trị trên đất nước ta gần trăm năm. Đi tiếp cuộc trường chinh vạn dặm, với ý chí “Dù có phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn, cũng phải giành bằng được độc lập tự do” từ tay bọn thống trị Mỹ - Ngụy tàn bạo. Đến tuổi 45, Đảng ta đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, thu giang sơn về một mối vào ngày 30/4/1975, đưa cả nước vào kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Và rồi, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta đã chiến thắng trong hai cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc, bảo vệ vững chắc độc lập và chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc và làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả, giúp Nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng và tiến hành công cuộc hồi sinh đất nước. 

Tiếp nối những khát vọng mùa Xuân, bước vào công cuộc kiến thiết, xây dựng và đổi mới đất nước, ngọn lửa tinh thần bất diệt được thắp bởi niềm tin sắt son vào Đảng, dân tộc Việt Nam với ý chí quật cường đã đạt được những khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Một dân tộc anh hùng, dưới sự lãnh đạo của Đảng quang vinh với ánh sáng soi đường là chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã tỏ rõ ý chí tự lực, tự cường, đất nước ta đã lập nên nhiều kỳ tích phát triển, đưa dân tộc Việt Nam vững bước đi lên.

Qua 38 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 33 năm thực hiện cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, tư duy lý luận của Đảng ta về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta ngày càng được hoàn thiện; 8 đặc trưng của chủ nghĩa xã hội mà Nhân dân ta xây dựng từng bước được hiện thực hóa sinh động trên đất nước hình chữ S. Chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Từ một nước nghèo, cơ sở vật chất kỹ thuật, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội lạc hậu, trình độ thấp đến nay Việt Nam đã vươn lên trở thành nước đang phát triển, có thu nhập trung bình, văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển, đời sống tinh thần và vật chất của Nhân dân được cải thiện rõ rệt. Trong đó, thành tựu nổi bật nhất là tăng trưởng, phát triển kinh tế. Việt Nam đã ra khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển và đứng vào hàng các nước có thu nhập trung bình từ năm 2008.

Năm 2023, vượt lên những khó khăn, Việt Nam đã đạt được những thành tựu kinh tế-  xã hội rất ấn tượng; tiếp tục là điểm sáng của kinh tế toàn cầu; đạt và vượt 10/15 chỉ tiêu. Tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GDP) cả năm đạt 5,05%; lạm phát được kiểm soát ở mức 3,25%. GDP bình quân đầu người ước đạt 101,9 triệu đồng/người, tương đương 4.284 USD, tăng 160 USD so với năm 2022. Như vậy đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đã đạt mốc 100 triệu đồng/người/năm.

Nhiều tổ chức quốc tế có uy tín đánh giá cao kết quả và triển vọng của nền kinh tế nước ta và dự báo Việt Nam sẽ phục hồi nhanh trong thời gian tới. Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 431 tỷ USD, tăng 1 bậc lên thứ 32/100 thương hiệu quốc gia mạnh trên thế giới. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm, đầu tư phát triển đạt kết quả rõ nét hơn. Toàn bộ chỉ tiêu kế hoạch về xã hội đều đạt và vượt mục tiêu đề ra, thể hiện rõ bản chất tốt đẹp của chế độ ta, không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế được triển khai sôi động, bài bản, liên tục, thành công toàn diện và là điểm sáng nổi bật của năm 2023, với sự kết hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, hiệu quả của đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân. Đến nay, nước ta đã có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện hoặc đối tác chiến lược với tất cả 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và nhiều nước G20; góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế; duy trì được môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Thành công của sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế đã làm thay đổi rõ rệt diện mạo của đất nước, tăng cường xung lực cho đời sống xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Cơ đồ đất nước ngày càng lớn mạnh, vững chắc tạo thế mới, lực mới để Việt Nam vươn tầm, có đủ sức lực và trí tuệ  sánh vai cùng bạn bè thế giới. Từ thực tiễn khách quan của công cuộc đổi mới đất nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá sâu sắc: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” và điều đó cũng đã được Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng thêm một lần khẳng định.

Tuy nhiên, nghiêm khắc nhìn nhận, trong quá trình lãnh đạo, Đảng Cộng sản Việt Nam cũng còn bộc lộ những hạn chế, thậm chí có mặt nghiêm trọng, có khuyết điểm, yếu kém phải sửa chữa cấp bách nhưng chưa khắc phục được như mong muốn, có mặt còn phức tạp thêm, gây băn khoăn, lo lắng trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Đảng ta đã nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật để có những chủ trương, giải pháp hiệu quả, xây dựng Đảng vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ. Đây không chỉ là ý muốn chủ quan của mỗi cán bộ, đảng viên, quyết tâm chính trị của toàn Đảng, mà đó còn là điều mong mỏi và sự kỳ vọng của Nhân dân.

Giữ vững lòng tin chính trị của Nhân dân với Đảng là mục tiêu phấn đấu của Đảng, cũng là cơ sở để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân vững bước dưới sự lãnh đạo của Đảng vượt qua mọi thử thách, xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Mùa Xuân mới Giáp Thìn - 2024 đang về. Với bản lĩnh chính trị được rèn luyện 94 năm qua, Nhân dân ta có quyền tự hào với một niềm tin cao quý vào Đảng ta-Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, chỉ có Đảng mới đem lại những mùa Xuân khát vọng cho đất nước, sức xuân của lòng người. Khát vọng mùa Xuân chính là khát vọng của dân tộc hướng tới tương lai tươi đẹp bằng niềm tin son sắt với Đảng.

Khát vọng mùa Xuân của Đảng mang đến cho dân tộc, đất nước niềm tin và hạnh phúc, phồn vinh và cường thịnh, làm cho mỗi chúng ta tràn đầy sinh lực, bản lĩnh, trí tuệ và chắp cánh những ước mơ tươi đẹp. Cùng với mùa xuân của đất trời và muôn hoa đua nở thì mùa xuân của Đảng cũng nhộn nhịp, tươi vui và đầy ắp những lời ca: “Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng/ Một mùa xuân tươi tràn ánh sáng khắp nơi nơi/ Đảng đã đem về mùa xuân cho nước non/ Vang tiếng hát ca chứa chan niềm yêu đời” (Đảng đã cho ta một mùa xuân của Nhạc sỹ Phạm Tuyên).

Những thắng lợi, những chiến công, kỳ tích của cách mạng Việt Nam trong lịch sử 94 năm qua đã minh chứng hùng hồn chân lý: Sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng ta là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi, mọi chiến công, kỳ tích. Và sự lãnh đạo của Đảng ta đối với cách mạng Việt Nam từ mùa xuân 1930 là sự lựa chọn của dân tộc, sự lựa chọn của lịch sử. Lịch sử 94 năm qua, Đảng cộng sản Việt Nam - sản phẩm của sự kết hợp chủ nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam, với bản chất cách mạng và khoa học có đủ bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín và năng lực lãnh đạo đất nước ta vượt qua gian khổ, hy sinh, đạp bằng mọi khó khăn thách thức đưa sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Mừng Xuân Giáp Thìn - 2024, mừng Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, mừng đất nước đổi mới. Đất trời phơi phới sức Xuân. Những mùa Xuân nối tiếp. Khát vọng mùa Xuân tiếp thêm sức sống cho mỗi làng quê, khu phố, mỗi gia đình, mỗi con người. Mùa Xuân của no ấm, thịnh vượng.

Tự hào về Đảng quang vinh, với khát vọng mùa Xuân mới, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân Việt Nam yêu nước dù ở bất cứ nơi đâu luôn giữ vững niềm tin vào Đảng và càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, nguyện đi theo Đảng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, tiếp tục lãnh đạo Nhân dân ta đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đề ra. Chúng ta tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cơ đồ đất nước sẽ ngày càng vững chắc hơn, tươi sáng hơn với mục tiêu cao đẹp: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.