Tìm sự tương đồng để hợp tác cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao tại Nhật Bản

DT 09:58, 19/10/2023

(LĐ online) - Chiều 18/10, đoàn công tác của UBND tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Phạm S - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến tỉnh Kochi làm việc theo kế hoạch đã được thống nhất. Đây là hoạt động nằm chương trình công tác của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tại tỉnh Kochi - Nhật Bản từ ngày 18 - 21/10/2023.

Đồng chí Phạm S phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Phạm S phát biểu tại buổi làm việc

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Kochi, ông Hamada - Phó Giám đốc Trung tâm Thương mại, công nghiệp và lao động, nông nghiệp và du lịch khái quát về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh Kochi với đoàn công tác. Kochi là một trong 4 tỉnh của Nhật Bản nằm ở đảo Shikoku. Tỉnh Kochi có 11 thành phố trực thuộc và trung tâm hành chính của tỉnh Kochi là thành phố Kochi. Tỉnh Kochi có diện tích 7.103 km2; dân số khoảng 728 nghìn người; là tỉnh có mật độ thấp, 94,7 người/ km2.

Kochi là tỉnh có thế mạnh về nông - lâm - thủy sản, có diện tích canh tác nông nghiệp là 25.800 ha. Với lợi thế giáp biển, tỉnh Kochi khá phát triển các ngành nghề liên quan đến đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản.  Bên cạnh đó, nhờ thời tiết mát mẻ quanh năm, mưa nhiều, nhiệt độ trung bình 17,7 độ C, lượng mưa trong năm 2,025.5mm, rất thuận lợi phát triển nông nghiệp, đặc biệt là rau quả và hoa.

Không chỉ vậy, tỉnh Kochi là tỉnh có diện tích rừng lớn nhất Nhật Bản và chiếm đến 83%, do đó cũng là một thế mạnh của tỉnh Kochi về tính đa dạng sinh học và hệ sinh thái rừng phóng phú; là tỉnh có trình độ canh tác nông nghiệp và doanh thu trên trên một ha đất nông nghiệp cao nhất Nhật Bản; Kochi vừa có biển vừa có diện tích đồi núi lớn, vì vậy vừa lợi thế phát triển nông nghiệp vừa lợi thế phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch xanh.

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Phạm S cảm ơn sự đón tiếp ân cần và tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn công tác, đồng thời khái quát những đặc điểm tương đồng về kinh tế - xã hội và cơ hội hợp tác cung ứng nguồn nhân lực cho tỉnh Kochi trong những năm tới. Qua phân tích thực trạng những cơ hội phát triển nông nghiệp của tỉnh Kochi và những thách thức đặt ra đối với nguồn nhân lực trong tương lai; trong những năm qua tỉnh Kochi đã tiếp nhận lao động người Việt Nam đến làm việc khoảng 1.000 người, trong thời gian tới, trình trạng thiếu lao động sẽ tiếp tục diễn ra gay gắt hơn, do đó tỉnh Kochi rất mong sự hợp tác của tỉnh Lâm Đồng trong việc đào tạo nguồn nhân lực.

Hai bên đã thảo luận xác định những điểm tương đồng đặc thù ngành nông nghiệp, về khí hậu, thời tiết, trình độ canh tác của người dân và doanh nghiệp, sự đa dạng về chủng loại nông sản, vị trí ngành nông nghiệp ở quốc gia và hệ sinh thái rừng có nhiều tiềm năng phát triển du lịch xanh, trên cơ sở đó đã xác định việc họp tác cung ứng nguồn nhân lực giữa tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Kochi có nhiều tiềm năng và chiến lược họp tác.

Theo đó, tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Kochi sẽ hợp tác cung ứng nhân lực có quy mô lớn trong tương lai; tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông và căn cứ vào tiêu chuẩn và chính sách của tỉnh Kochi, tỉnh Lâm Đồng sẽ xem xét cung ứng nguồn nhân lực trong các lĩnh vực: sản xuất nông nghiệp, sản xuất công nghiệp, công nghệ thông tin và du lịch. Trước mắt, vào quý IV năm 2023, tỉnh Kochi sẽ mở trung tâm đào tạo tiếng Nhật tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.