Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng làm việc với lãnh đạo thành phố Quảng Châu, Trung Quốc

NAM VIÊN – NGỌC LINH 12:50, 23/08/2023

(LĐ online) - Sáng 23/8, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc, đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Trần Đình Văn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông.

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Hoàng Quang Liệt - Đại diện lãnh đạo Chính quyền Quảng Châu cùng lãnh đạo các sở, ngành của thành phố. Tham dự buổi làm việc có ông Vũ Việt Anh - Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Lãnh đạo thành phố Quảng Châu vui mừng chào đón đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng đến thăm và làm việc tại địa phương; đồng thời giới thiệu với đoàn về những tiềm năng, thế mạnh cũng như cơ hội hợp tác giữa Quảng Châu với Lâm Đồng.

Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Trần Đình Văn cảm ơn lãnh đạo thành phố Quảng Châu đã dành thời gian tiếp đón, làm việc với đoàn. Đồng chí giới thiệu đến lãnh đạo thành phố Quảng Châu những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng. Trong đó đáng chú ý là trên các lĩnh vực du lịch - dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao… Đồng thời cho rằng, với những tiềm năng, thế mạnh nói trên, Lâm Đồng là điểm đến lý tưởng đối với du khách trong nước và quốc tế; cũng như cơ hội tốt cho các doanh nghiệp đến hợp tác đầu tư tại địa phương.

 
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng Trần Đình Văn và Tổng Thư ký Chính quyền nhân dân thành phố Quảng Châu Hoàng Quang Liệt trao qua lưu niệm
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng Trần Đình Văn và đại diện lãnh đạo Chính quyền Quảng Châu trao qùa lưu niệm

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 5 dự án FDI Trung Quốc với tổng vốn đăng ký đầu tư 51,35 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực: dịch vụ - du lịch; sản xuất và chế biến nông sản; sản xuất tơ và dệt lụa tơ tằm; gia công sản phẩm may mặc; phân phối các mặt hàng thực phẩm, nguyên liệu nông sản, máy móc, thiết bị nông nghiệp, thuốc trừ sâu và hóa chất nông nghiệp.

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Lâm Đồng sang thị trường Trung Quốc đạt 25,56 triệu USD; gồm các mặt hàng chủ yếu: alumin và hydroxit nhôm, rau củ quả chế biến, cà phê, hoa tươi. Kim ngạch nhập khẩu đạt 54,98 triệu USD; gồm các mặt hàng: máy móc, thiết bị, hóa chất, thuốc nhuộm, nguyên phụ liệu dệt may, trứng giống tằm,…

Đến nay, các hãng hàng không trong và ngoài nước đã khai thác một số chuyến bay quốc tế không thường lệ từ sân bay Liên Khương đến các thành phố của Trung Quốc gồm: Vũ Hán - tỉnh Hồ Bắc, Lan Châu - tỉnh Cam Túc, Thạch Gia Trang - tỉnh Hà Bắc. Năm 2022, du khách Trung Quốc đến tỉnh Lâm Đồng đạt 3.214 lượt, chiếm 2,14% trong cơ cấu khách quốc tế của tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2023, du khách Trung Quốc đạt  6.048 lượt, chiếm 2,7% tổng lượt khách quốc tế.

Đoàn công các tỉnh Lâm Đồng và lãnh đạo thành phố Quảng Châu chụp hình lưu niệm
Đoàn công các tỉnh Lâm Đồng và lãnh đạo thành phố Quảng Châu chụp hình lưu niệm

Đồng chí cho biết, tỉnh Lâm Đồng tổ chức đoàn công tác lần này nhằm tìm hiểu về mô hình phát triển kinh tế - xã hội trên các lĩnh vực, học tập những kinh nghiệm để nghiên cứu, áp dụng tại địa phương. Trong đó, khảo sát, học hỏi những kinh nghiệm trong phát triển kinh tế xã hội ở Quảng Châu. Kết nối, thúc đẩy, hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh tăng cường xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh, nhập khẩu trứng tằm lưỡng hệ và hợp tác sản xuất trứng tằm tại Lâm Đồng. Tìm hiểu, hợp tác trên lĩnh vực du lịch. Nghiên cứu, học hỏi mô hình phát triển “Kinh tế đêm” và các hoạt động liên quan tại Quảng Châu...

Đồng chí bày tỏ hi vọng rằng, chuyến thăm và làm việc lần này sẽ góp phần thúc đẩy sự hợp tác, tăng cường hiệu quả các hoạt động thương mại, đầu tư, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội giữa hai bên trong thời gian tới.



Liên kết hữu ích