Sơ kết Chương trình phối hợp công tác giữa HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

NGUYỆT THU 17:00, 09/05/2023

(LĐ online) - Chiều ngày 9/5, dưới sự đồng chủ trì, điều hành của các đồng chí: Trần Đức Quận - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Triều - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, hội nghị sơ kết Chương trình phối hợp công tác giữa HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 được tổ chức. Hội nghị có sự tham gia đông đủ của các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì điều hành hội nghị
Lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì điều hành hội nghị

Theo báo cáo, hoạt động phối hợp giữa HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các bên chủ động thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình theo đúng quy định của pháp luật và Quy chế phối hợp đã đề ra. Triển khai xây dựng, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc được; công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến đáng kể; các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong Nhân dân được mở rộng, chất lượng được nâng cao và hiệu quả thiết thực. Từ đó, đã góp phần thúc đẩy quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Trong dịp tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”, cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp đã kịp thời biểu dương, khen thưởng, tặng quà cho 193 khu dân cư tiêu biểu và 115 khu dân cư kiểu mẫu với tổng số tiền 2.368.000.000 đồng.

Thời gian qua, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tập trung tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tham gia giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo Quy định 124-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên tham gia phát động, hưởng ứng “Tết trồng cây” năm 2022, góp phần thực hiện có hiệu quả kế hoạch của UBND tỉnh về trồng 50 triệu cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.

Phối hợp tổ chức gặp mặt, tri ân 100 đại biểu là cá nhân và đại diện gia đình có công với cách mạng tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng lần thứ III - năm 2022, qua đó tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công tác vận động, chăm lo cho người nghèo, thực hiện an sinh xã hội, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng được phối hợp thực hiện hiệu quả. Tính đến ngày 31/12/2022, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận số tiền là 83,5 tỷ đồng; đã phân bổ hỗ trợ với số tiền 61,2 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ xây dựng 301 căn, sửa chữa 54 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Trong năm 2022, MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức 7 cuộc giám sát chuyên đề. Điển hình như: Giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Hồ chứa nước Ta Hoét tại huyện Đức Trọng; Giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại của các hộ dân liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất tại lô 90 huyện Đức Trọng; Giám sát việc giải quyết khiếu nại của các hộ dân liên quan đến việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng tại chợ Đinh Văn cũ, huyện Lâm Hà và Giám sát việc giải quyết khiếu nại của một số hộ dân tại thôn Nông trường, xã Liên Đầm, huyện Di Linh đối với việc nhận khoán đất nông nghiệp tại Nông trường 22/12; Giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I (2021 - 2025) trên địa bàn tỉnh; Giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng… Qua quá trình giám sát đã phát huy vai trò của các tổ chức thành viên, hội đồng tư vấn nghiên cứu, phân tích, đánh giá làm rõ những mặt ưu điểm, những vấn đề còn hạn chế để kiến nghị có các giải pháp tiếp tục phát huy, khắc phục và phối hợp với tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu đại diện 3 bên đã trao đổi, thảo luận về những vấn đề còn hạn chế, đề xuất các biện pháp tăng cường phối hợp trong năm 2023; quan tâm tăng cường hoạt động đối ngoại nhân dân, nhất là phát huy vai trò của MTTQ hơn nữa.  

Theo đó, năm 2023, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu đó là: Tiếp tục phối hợp triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng khóa XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 theo Nghị quyết của Tỉnh ủy ban hành hàng năm. Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025. Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp Nhân dân. Trọng tâm, mở rộng và nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình an sinh, phúc lợi xã hội. 

Phối hợp thực hiện có hiệu quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định 217 của Bộ Chính trị; phối hợp tổ chức tốt việc đối thoại của “Người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu chính quyền các cấp đối thoại trực tiếp với Nhân dân” theo Quyết định 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị ở các cấp trong tỉnh; phối hợp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; phối hợp tiếp xúc cử tri, tiếp thu, giải quyết kiến nghị của cử tri theo quy định. Tăng cường đổi mới hoạt động tham gia xây dựng Đảng, chính quyền của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp.