Phản biện xã hội Dự thảo Nghị quyết quy định mức học phí

NGUYỆT THU 13:04, 31/05/2023

(LĐ online) - Sáng 31/5, dưới sự chủ trì, điều hành của ông Phạm Triều - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, hội nghị phản biện xã hội Dự thảo Nghị quyết quy định mức học phí đối với cơ sở giáo dục công lập năm học 2023 - 2024 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã được tổ chức. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kết luận ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến tâm huyết của đại biểu
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh kết luận ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến tâm huyết của đại biểu

Cùng tham dự có đại diện các tổ chức thành viên của Mặt trận, đội ngũ chuyên gia, nhà chuyên môn, thành viên Tổ Tư vấn chính sách pháp luật, MTTQ các huyện, thành phố, đại diện Ban Văn hoá Xã hội HĐND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng các ban, ngành, đơn vị liên quan. 

Hội nghị phản biện xã hội được tổ chức nhằm lắng nghe, thu thập  ý kiến rộng rãi của toàn xã hội, của các tổ chức thành viên về nội dung này, để hướng đến tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, để khi ban hành nghị quyết sát thực tiễn, đi vào cuộc sống, phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt phù hợp với điều kiện, tình hình phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Bà Phạm Thị Hồng Hải – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp thu, ghi nhận ý kiến góp ý và giải trình một số nội dung thuộc thẩm quyền
Bà Phạm Thị Hồng Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp thu, ghi nhận ý kiến góp ý và giải trình một số nội dung thuộc thẩm quyền

Các ý kiến đóng góp thảo luận sẽ là cơ sở để MTTQ tổng hợp, trình kỳ họp thứ 10 sắp tới của HĐND tỉnh xem xét, thông qua. 

Theo dự thảo nghị quyết, quy định mức học phí đối với học sinh mầm non, tiểu học, THCS, THPT và học sinh học tại cơ sở giáo dục thường xuyên khu vực  thành thị là 300 ngàn đồng/học sinh/tháng; khu vực nông thôn là 100 ngàn đồng/học sinh/tháng, riêng học sinh THPT khu vực nông thôn là 200 ngàn đồng/học sinh/tháng; khu vực vùng dân tộc thiểu số và miền núi quy định mức học phí cho học sinh mầm non, tiểu học và THCS là 50 ngàn đồng/học sinh/tháng, học sinh THPT là 100 ngàn đồng/học sinh/tháng. 

Các đại biểu tham gia góp ý phản biện dự thảo nghị quyết
Các đại biểu tham gia góp ý phản biện dự thảo nghị quyết

Tại hội nghị, đa số đại biểu thống nhất với việc ban hành nghị quyết là rất cần thiết nhằm đảm bảo đúng quy định, phù hợp giai đoạn phát triển của giáo dục hiện nay. Tuy nhiên, có một số đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghị quyết quan tâm đến đối tượng thu học phí theo từng vùng, đối tượng cụ thể cho phù hợp. Điển hình như đối tượng con em người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn, con em đồng bào DTTS… Có ý kiến đề nghị nên đưa ra nhiều kênh, nhiều phương án để người dân có cách so sánh và cho ý kiến cho phù hợp. 

Có ý kiến đề nghị điều chỉnh mức học phí cho phù hợp hơn vì hiện nay người dân mới trải qua đại dịch Covid-19, kinh tế còn rất khó khăn, thu nhập của người dân bấp bênh, giảm nhiều so với trước, nhất là người dân làm nghề tự do, lao động phổ thông. Mặt khác, vẫn còn tình trạng học sinh bỏ học do hoàn cảnh khó khăn, phụ huynh thu nhập thấp, không đủ đóng học phí…, đề nghị giữ nguyên mức học phí như năm học 2022 - 2023, đề xuất mức học phí thấp hơn mức sàn như Nghị định 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Nếu quy định mức học phí như trong dự thảo nghị quyết sẽ gây khó khăn cho người dân địa phương. Đối tượng tác động của dự thảo nghị quyết giữa khu vực nông thôn và thành thị là rất lớn, điều này sẽ tác động mạnh đến đời sống của người dân. 

Toàn cảnh hội nghị phản biện
Toàn cảnh hội nghị phản biện

Bà Phạm Thị Hồng Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp thu, ghi nhận các ý kiến góp ý và giải trình làm rõ một số nội dung thuộc thẩm quyền.

Kết luận hội nghị phản biện, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng Phạm Triều đã tiếp thu, ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu đại diện cho các tổ chức thành viên, đại diện cho các tầng lớp nhân dân, của các chuyên gia, nhà nghiên cứu về nội dung quy định mức học phí. Đây là nội dung quan trọng, thu hút sự quan tâm của xã hội. 

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ghi nhận các ý kiến cơ bản tập trung hướng về người dân, đảm bảo quyền lợi người dân, đảm bảo phù hợp thực tiễn đời sống Nhân dân. Đề nghị các tổ chức thành viên, các sở, ban, ngành, địa phương, ngành giáo dục các cấp tập trung đẩy mạnh truyền thông tin trong thời gian tới để vận động Nhân dân đồng thuận với chủ trương chung, với dự thảo nghị quyết nói trên dự kiến trình kỳ họp HĐND sắp tới.