Thủ lĩnh thanh niên tiếp sức cho trẻ em khó khăn tiếp tục đến trường

05:06, 22/06/2020

Không chỉ có ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trẻ em mới có nguy cơ bỏ học, mà ngay chính ở thành phố hoa Đà Lạt vẫn còn những cảnh đời bất hạnh...

Không chỉ có ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trẻ em mới có nguy cơ bỏ học, mà ngay chính ở thành phố hoa Đà Lạt vẫn còn những cảnh đời bất hạnh do hoàn cảnh gia đình có bệnh nhân ung thư, cha mẹ ly hôn bỏ rơi con trẻ cho ông bà không còn sức lao động để có thu nhập cưu mang cháu nên hành trình con chữ gập ghềnh. Anh Nguyễn Ngọc Khôi - Bí thư Đoàn Phường 10 (Đà Lạt) đã kết nối những trái tim nhân ái tiếp sức cho nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.
 
Anh Nguyễn Ngọc Khôi - Bí thư Đoàn Phường 10 (Đà Lạt) trao tài trợ cho gia đình có bệnh nhân ung thư và ba đứa con bán rau ở vỉa hè
Anh Nguyễn Ngọc Khôi - Bí thư Đoàn Phường 10 (Đà Lạt) trao tài trợ cho gia đình có bệnh nhân ung thư và ba đứa con bán rau ở vỉa hè
 
Vận động 90 triệu đồng giúp gia đình bệnh nhân ung thư và học bổng cho ba đứa trẻ
 
Một gia đình bệnh nhân ung thư ở Phường 10, Đà Lạt có 3 đứa trẻ là: Nguyễn Thị Huyền (học sinh lớp 7A11, Trường THCS Phan Chu Trinh), Nguyễn Hoàng Mạnh Anh (học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Hùng Vương), Nguyễn Hoàng Minh Quân (lớp Lá 2, Trường Mầm non Phường 10), ngoài giờ học, các em ngồi bán rau ở vỉa hè để phụ giúp gia đình. 
 
Hình ảnh của những đứa trẻ sớm mưu sinh trên đường phố này đã vô tình lọt vào ống kính của một nhiếp ảnh gia đưa lên mạng xã hội facebook và báo chí đăng tải hoàn cảnh đáng thương của các em. Đằng sau những mớ rau vỉa hè mà các em dầm mưa dãi nắng bán cho người đi đường là câu chuyện của một gia đình kinh tế kiệt quệ vì phải lo thuốc thang chữa trị cho người mẹ mắc bệnh hiểm nghèo. Các em là con của anh Nguyễn Văn Tuấn, hiện đang tạm trú tại số 3B/3 Trần Hưng Đạo, Phường 10, TP Đà Lạt. Anh Tuấn làm nghề phụ hồ, vợ là chị Hoàng Thị Phương, nhặt ve chai kiếm sống, đang bị bệnh ung thư.
 
Cách đây 2 năm, chị Hoàng Thị Phương, mẹ của các em, bị ung thư tuyến giáp, cộng với thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ số 5, phải chữa trị rất tốn kém và hóa chất điều trị ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, nên số tiền ít ỏi tích cóp được bằng nghề phụ hồ của chồng và nhặt ve chai của chị, nhanh chóng “đội nón ra đi”, khiến hoàn cảnh gia đình vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Để phụ giúp gia đình, ngoài giờ học tập ở trường, 3 đứa trẻ này thường mang ít rau, củ, quả hái được trong mảnh vườn bé xíu của gia đình, hoặc đi xin, đi mót được, ra một góc vỉa hè đường Trần Hưng Đạo ngồi bán được đồng nào hay đồng ấy.
 
Theo anh Nguyễn Ngọc Khôi, Bí thư Đoàn Phường 10 (TP Đà Lạt), sau khi báo chí đăng tải thông tin, kết hợp với mạng xã hội lan tỏa rộng rãi về hoàn cảnh gia đình (3 em bé bán rau vỉa hè), đã có nhiều tấm lòng nhân ái khắp nơi gọi điện thăm hỏi, động viên và trực tiếp đến nhà để trao quà hỗ trợ, giúp đỡ. Chúng tôi kêu gọi vận động hỗ trợ gia đình em Nguyễn Thị Huyền thông qua trang Fanpage của Đoàn phường (Tuổi trẻ Phường 10 - thành phố Đà Lạt). Chúng tôi đã kêu gọi hỗ trợ được cho gia đình em và 2 Chi đoàn Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ trao tặng 1 chiếc xe đạp và đỡ đầu các em. Đến nay, các tổ chức, cá nhân hảo tâm đã đóng góp giúp đỡ cho gia đình em Huyền khoảng 90 triệu đồng. Trong đó, UBND TP Đà Lạt đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hỗ trợ đột xuất 5 triệu đồng từ nguồn kinh phí Quỹ Bảo trợ trẻ em TP Đà Lạt đối với gia đình 3 em, nhằm hỗ trợ, động viên gia đình vượt qua khó khăn để các em có điều kiện tiếp tục đi học.
 
Đồng thời, phải kể đến sự hỗ trợ rất lớn từ Trường THCS Phan Chu Trinh, nơi em Nguyễn Thị Huyền đang học. Sau khi có thông tin, nhà trường đã vận động từ các nguồn và đã trao tặng gia đình một sổ tiết kiệm với số tiền 40 triệu đồng, để tạo điều kiện giúp gia đình lo cho các em ăn học. Ngoài ra, có 2 phụ huynh của Trường THCS Phan Chu Trinh còn nhận hỗ trợ hàng tháng với mức 500.000 đồng/phụ huynh, để em Huyền có điều kiện ăn học, cho đến khi em rời ghế nhà trường.
 
Cũng theo Bí thư Đoàn Phường 10, trong dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6 vừa qua, Chi đoàn Sở Thông tin và Truyền thông và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng, cũng đã đến thăm, tặng xe đạp, cặp sách, sữa cho các em. Đồng thời, 2 chi đoàn còn nhận đỡ đầu bằng các hình thức hỗ trợ phù hợp, để giúp gia đình vượt qua khó khăn và các cháu có điều kiện học tập tốt hơn.
 
Chị Hoàng Thị Phương, mẹ của 3 đứa trẻ, cho biết: “Thời gian qua, có rất nhiều nhà hảo tâm đã gọi điện thăm hỏi, động viên và tặng quà, tiền mặt giúp gia đình chị có điều kiện nuôi 3 con tiếp tục đến trường, chia sẻ phần nào chi phí khám chữa bệnh cho chị. Nhờ sự quan tâm, động viên, giúp đỡ của cộng đồng, đặc biệt là Đoàn Phường 10, Đà Lạt, gia đình chị sẽ không để các con ngồi bán rau trên vỉa hè nữa mà sẽ dành thời gian để các con tập trung vào học tập”. 
 
Chị Phương cho biết thêm, sau đợt tái khám bệnh ung thư tuyến giáp và điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ, chị bàn với chồng mua một chiếc máy xay nước mía đặt ở đầu hẻm gần nhà để bán, vừa có công việc phù hợp với sức khỏe của chị, vừa có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống gia đình. 
 
Tiếp sức đến trường cho trẻ em khó khăn đến khi tốt nghiệp đại học
 
Anh Nguyễn Ngọc Khôi - Bí thư Đoàn Phường 10, Đà Lạt cho biết: Thông qua trang Fanpage của Đoàn phường, chúng tôi đã vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ không chỉ gia đình em Nguyễn Thị Huyền mà còn nhiều hoàn cảnh khó khăn khác nữa. 
 
Đoàn Phường 10 còn vận động hỗ trợ đỡ đầu gia đình các em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường với giá trị 500.000 đồng/gia đình cho tới khi các em học xong đại học. Đó là gia đình các em: Cao Lưu Quỳnh Anh, Cao Lưu Quỳnh Thu có hoàn cảnh khó khăn do mẹ của các em đang chạy thận nhân tạo mỗi tuần 3 lần, bố làm phụ hồ, gia đình còn ở nhà trọ. Tương tự, các em Ngô Phi Hoàng, Ngô Phi Trường có mẹ chạy thận 3 lần/ tuần và mắc bệnh Lupus ban đỏ, bố phụ làm vườn để kiếm sống qua ngày. Em Nguyễn Tấn Thiên có hoàn cảnh bất hạnh: Bố mẹ không ở với nhau, mẹ sinh ra em từ hồi đi học đại học, rồi ở TP Hồ Chí Minh bỏ em lại với ông bà ngoại. Ông ngoại em chạy xe thồ, bà ngoại làm thuê lặt vặt cho những người trong xóm để nuôi cháu; em có nguy cơ không được đến trường cho nên Trường Tiểu học Đa Lợi đã từng vận động để gia đình đưa cháu đến trường. Các trường hợp này đã được Đoàn Phường 10 tiếp sức kịp thời, hỗ trợ các em không bỏ dở việc học.
 
Với vai trò của mình, anh Khôi - Bí thư Đoàn Phường 10 đã tổ chức các chương trình an sinh xã hội bằng những việc làm thiết thực. Các hoạt động nổi bật như: “Xuân tình nguyện năm 2019” tại Trại Phong Di Linh, trao 110 suất quà cho các bệnh nhân phong, nấu 60 suất ăn cho các cụ già và các em tại đây. Chương trình “Xuân tình nguyện năm 2020”, Đoàn Phường 10 đã trao 27 suất quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đi đến tận nhà thăm và tặng quà cho 5 hộ người già neo đơn trên địa bàn phường. Tổ chức chương trình Trung thu yêu thương cho 110 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường và các liên đội trực thuộc. Các em được xem phim miễn phí, mỗi em được tặng kèm 1 phần bắp, nước uống và một phần quà gồm 10 cuốn vở, 1 bánh trung thu lớn, 1 hộp sữa, 1 lồng đèn. Chia sẻ khó khăn cho các gia đình do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Đoàn Phường 10 Đà Lạt đã tổ chức thăm, tặng quà 5 em có hoàn cảnh khó khăn và 5 hộ già neo đơn gồm gạo và mì gói. Đoàn Phường 10 thường xuyên tổ chức các sân chơi dân gian lồng ghép tuyên truyền phòng, chống xâm hại trẻ em và cắt tóc miễn phí tại các liên đội tiểu học trực thuộc.
 
AN NHIÊN