Phát huy hiệu quả mô hình "Đoàn kết, tập hợp thanh niên"

06:05, 14/05/2020

Theo Huyện đoàn Lâm Hà, bắt đầu từ tháng 5/2017, mô hình "Đoàn kết, tập hợp thanh niên" với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên" ở xã Đông Thanh đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tại địa phương.

Theo Huyện đoàn Lâm Hà, bắt đầu từ tháng 5/2017, mô hình “Đoàn kết, tập hợp thanh niên” với phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” ở xã Đông Thanh đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tại địa phương.
 
Tổ hợp tác “Trồng trọt, chăn nuôi Tuổi trẻ” xã Đông Thanh đã tạo điều kiện để ĐVTN phát triển kinh tế vươn lên làm giàu
Tổ hợp tác “Trồng trọt, chăn nuôi Tuổi trẻ” xã Đông Thanh đã tạo điều kiện để ĐVTN phát triển kinh tế vươn lên làm giàu
 
Xã Đông Thanh có 686 ĐVTN tham gia mô hình và được Huyện đoàn đánh giá là đơn vị đi đầu tại cơ sở. Anh Trần Xuân Lộc - Bí thư Đoàn xã Đông Thanh, cho biết: “Khi bắt đầu tổ chức các phong trào, chúng tôi nhận thấy ĐVTN nói chung đa phần họ không còn mặn mà với phong trào Đoàn. Số lượng ĐVTN tham gia sinh hoạt cũng chỉ có khoảng 70%. Ngay sau đó, chúng tôi đẩy mạnh hơn việc thực hiện mô hình với mục tiêu đặt ra thu hút ĐVTN tham gia sinh hoạt tại các tổ chức Đoàn gắn với các mô hình phát triển kinh tế. Qua đó, các buổi sinh hoạt Đoàn ngày càng thu hút đông đảo ĐVTN tham gia cùng chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm gắn với từng lĩnh vực, sở trường cụ thể”.
 
Để hoàn chỉnh mô hình và đi vào hoạt động theo hướng tập trung, Đoàn xã đã xây dựng và lên kế hoạch thành lập 4 câu lạc bộ (CLB) phù hợp với sở thích, mong muốn của từng thành viên như: CLB Thanh niên tình nguyện, Thể thao điện tử, Bóng đá, Chim cảnh và tổ hợp tác (THT) “Trồng trọt, chăn nuôi Tuổi trẻ”.
 
Là một trong những bạn trẻ tham vào THT “Trồng trọt, chăn nuôi Tuổi trẻ”, anh Bùi Văn Vị (thôn Trung Hà) sử dụng 1 ha đất để nuôi vịt, làm nhà kính trồng cà chua và dưa lưới. Anh Vị chia sẻ: “Mặc dù vừa mới tham gia THT được hơn một năm nay, nhưng bản thân mình đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ những người có cùng chí hướng. Hiện tại, mình đang nuôi hơn 2.000 con vịt và trồng cà chua, dưa lưới trong nhà kính. Nhờ vậy, sau khi xuất bán và trừ hết chi phí, mình cũng còn dư giả khoảng 150 triệu đồng/năm”.
 
Hiện tại THT có 7 thành viên tham gia với diện tích sản xuất là 8 ha; trong đó 500 m2 dùng để chăn nuôi, số còn lại THT dùng để trồng mắc ca, trồng tre lấy măng, trồng dâu tằm, cà chua và dưa lưới. Hiện tại, thu nhập bình quân của THT đạt hơn 100 triệu đồng/người/năm. Bên cạnh đó, việc thành lập THT đã hỗ trợ tích cực trong việc vay vốn cho thanh niên làm kinh tế gia đình ngày ổn định hơn để vươn lên làm giàu chính đáng. 
 
Bên cạnh phong trào phát triển kinh tế, thì những hoạt động góp phần làm đẹp quê hương như trồng cây tạo cảnh quan môi trường, ra quân thu gom rác, bảo vệ môi trường... cũng được Đoàn xã Đông Thanh triển khai rộng khắp. Đặc biệt, CLB Thể thao điện tử được Đoàn xã tổ chức, với nội dung thi đấu lành mạnh theo nhóm kết hợp tuyên truyền để các em không lạm dụng, ảnh hưởng đến học tập. “Chúng tôi xác định, để ĐVTN gắn bó với các hoạt động Đoàn, thì việc sinh hoạt gắn với các phần việc, sở trường cụ thể của thanh niên là rất quan trọng. Ngoài ra, Đoàn xã còn gắn các hoạt động thiện nguyện vào các buổi sinh hoạt để ĐVTN nâng cao ý thức vì cộng đồng. Nhờ vậy, các phần việc giúp người nghèo, người gặp khó khăn và hoàn cảnh neo đơn... tại địa phương luôn thu hút đông đảo ĐVTN tham gia” - Bí thư Đoàn xã Đông Thanh Trần Xuân Lộc chia sẻ.
 
Theo đánh giá của anh Trần Văn Đức - Phó Bí thư Huyện đoàn Lâm Hà cho biết: “Hiện tại, qua nắm bắt của chúng tôi, Đoàn xã Đông Thanh đang thực hiện việc duy trì và phát huy tốt mô hình bằng việc gắn kết những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Với những kết quả đạt được trong nhiều năm liền, Đoàn xã Đông Thanh được Huyện đoàn và Tỉnh Đoàn tặng giấy khen, bằng khen trong công tác tổ chức các hoạt động, phong trào cho thanh, thiếu niên”.
 
HÀ ANH