
TP Ðà Lạt trong thời gian gần đây đã phải đương đầu với tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ không chỉ vào những dịp lễ, tết khi một lượng lớn khách du lịch đổ về nghỉ ngơi tham quan mà ngay cả ngày thường. Giải pháp nào để Ðà Lạt không còn ùn tắc giao thông nhằm phát triển kinh tế du lịch với mục tiêu đón 10 triệu lượt khách.
TP Ðà Lạt trong thời gian gần đây đã phải đương đầu với tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ không chỉ vào những dịp lễ, tết khi một lượng lớn khách du lịch đổ về nghỉ ngơi tham quan mà ngay cả ngày thường. Giải pháp nào để Ðà Lạt không còn ùn tắc giao thông nhằm phát triển kinh tế du lịch với mục tiêu đón 10 triệu lượt khách.
Đó là câu hỏi và câu trả lời được nhiều nhà quản lý, nhà khoa học đưa ra bàn thảo trong cuộc hội thảo “Đề xuất các giải pháp phòng, chống ùn tắc giao thông tại thành phố Đà Lạt” vừa diễn ra.
Hạ tầng quá tải, ùn tắc thường xuyên
Thông tin từ UBND thành phố Đà Lạt cho biết, thành phố có 12 phường nội thành với diện tích trên 195 km2, 4 xã ngoại thành với 198 km2, dân số xấp xỉ 227 ngàn người. Lượng phương tiện trên địa bàn là trên 54 ngàn xe ô tô, gần 1 triệu xe mô tô và con số này đang tăng nhanh mỗi ngày. Mỗi năm, thành phố đón xấp xỉ 4 triệu lượt du khách tới tham quan nghỉ dưỡng. Ngoài cư dân địa phương và du khách, Đà Lạt còn có hàng vạn người từ nơi khác đổ về thành phố tham gia làm ăn, phục vụ trong các loại hình kinh tế của thành phố cũng như lượng xe của các huyện trong tỉnh, các tỉnh lân cận qua lại thường xuyên.
Thành phố Đà Lạt có 176 tuyến đường nội thị với chiều dài gần 237 km, 47 tuyến liên xã dài 170 km, 32 cầu đô thị, 2 tuyến tỉnh lộ và 3 tuyến quốc lộ. Do đặc thù địa hình, mạng lưới giao thông của Đà Lạt có đặc điểm địa hình đồi núi, nhiều dốc, không bố trí được theo mô hình giao thông bàn cờ. Thêm vào đó, nhiều công trình dân sinh như chợ được xây dựng từ lâu hiện không còn hợp lý vì nằm ngay tuyến đường giao thông phức tạp, mật độ giao thông đông đúc. Chất lượng mặt đường trong nội ô chưa cao, nhiều đường còn hư hỏng, xuống cấp; việc xây dựng, duy tu đường và các công trình điện, nước viễn thông không đồng bộ, thiếu kế hoạch chung, khiến thời gian thi công kéo dài, tình trạng đào - lấp - đào diễn ra khá phổ biến.
Với cơ sở hạ tầng giao thông của Đà Lạt, việc ùn tắc vào các dịp lễ, tết là chuyện không khó đoán. Tuy nhiên, thành phố hiện đang ùn tắc giao thông cả vào ngày thường với 17 điểm ùn tắc thường xuyên vào giờ cao điểm như giờ học sinh tan trường, công sở tan việc. Dù đã có nhiều cố gắng giải quyết nhưng lãnh đạo thành phố cho biết, vấn nạn ùn tắc chưa được giải quyết triệt để và cần rất nhiều thay đổi để giao thông Đà Lạt được thông thoáng, thuận lợi.
Cần những giải pháp đa chiều
Đà Lạt không thể giải quyết tình trạng ùn, tắc giao thông nếu chỉ dựa vào thành phố hoặc ngành giao thông. Việc giải quyết vấn nạn ùn tắc cần những giải pháp tổng hợp, đa chiều với sự tham gia của nhiều ngành chức năng.
Một trong những điểm hầu hết các nhà khoa học, nhà quản lý thừa nhận Đà Lạt còn thiếu đó là thành phố chưa có tuyến đường vành đai để giảm áp lực giao thông cho khu trung tâm. Thành phố có 25 tuyến đường trục chính đô thị được chỉnh trang, nâng cấp khá tốt nhưng chưa đồng bộ, gặp thời điểm lượng người tăng cao dễ gây ách tắc. Việc xây dựng đường vành đai là rất cần thiết để giảm áp lực cho giao thông nội thị. Các trục giao thông chính hướng tâm, xuyên tâm kết nối với đường vành đai sẽ tạo thành mạng lưới giao thông khép kín, hoàn chỉnh với các nút giao thông cửa ngõ ra vào thành phố Đà Lạt.
Kiến trúc sư Shinichi Mochizuki của AtelierUrbanDesign International CarFreeDayJAPAN đánh giá, Đà Lạt cần tăng cường phát triển một hệ thống giao thông công cộng với các phương tiện hợp lý. Phương tiện giao thông công cộng sẽ giúp vận chuyển con người hiệu quả, giảm thiểu phương tiện cá nhân. Ông khuyến khích Đà Lạt nên xây dựng tuyến xe bus đi tới các điểm du lịch, trường học, công sở, tạo điều kiện thuận lợi để du khách và cư dân địa phương quen dần với việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Các loại hình vận tải đặc trưng như monorail, cáp treo cũng nên được xem xét để giảm tải cho giao thông đường bộ.
KTS Bùi Quang Sơn, Sở Xây dựng Lâm Đồng, cũng chia sẻ, theo ông Đà Lạt cần phát triển theo chiều ngang, tránh việc xây dựng cao ốc trong trung tâm. Việc xây dựng các khu dân cư với đầy đủ tiện ích hạ tầng ở xa trung tâm sẽ giúp giãn mật độ cư trú. Viêc quy hoạch đô thị một cách hợp lý vừa giúp thành phố bảo tồn được các di tích, thắng cảnh, vừa giúp việc giao thông thuận lợi.
Còn rất nhiều ý tưởng được đưa ra thảo luận như quy hoạch phân luồng giao thông, xã hội hóa việc xây bến bãi, sử dụng xe điện, xây dựng hệ thống monorail... Còn rất nhiều việc phải làm để Đà Lạt giải quyết được vấn nạn ùn tắc, đảm bảo một hệ thống giao thông thông suốt phục vụ du khách và cư dân địa phương.
DIỆP QUỲNH