
Ðó là không gian ngoài trời thoáng đãng, được thiết kế dưới những tán cây xanh rợp bóng mát, cùng nhiều đầu sách hấp dẫn, đa dạng về thể loại và phong phú về nội dung. Cùng với đó, là cách thức sắp xếp, bố trí sách khoa học, sinh động trên các tủ di động hay trong những ống nhựa được trang trí với màu sắc ngộ nghĩnh, bắt mắt; mô hình "Thư viện xanh" đã và đang tạo được ấn tượng và khơi dậy niềm đam mê đọc sách của đông đảo học sinh.
Ðó là không gian ngoài trời thoáng đãng, được thiết kế dưới những tán cây xanh rợp bóng mát, cùng nhiều đầu sách hấp dẫn, đa dạng về thể loại và phong phú về nội dung. Cùng với đó, là cách thức sắp xếp, bố trí sách khoa học, sinh động trên các tủ di động hay trong những ống nhựa được trang trí với màu sắc ngộ nghĩnh, bắt mắt; mô hình “Thư viện xanh” đã và đang tạo được ấn tượng và khơi dậy niềm đam mê đọc sách của đông đảo học sinh.
 |
Học sinh Trường TH Đinh Tiên Hoàng thích thú với mô hình “Thư viện xanh”. Ảnh:K.P |
Mô hình điểm
Xuất phát từ trăn trở khi “thư viện truyền thống không thu hút được học sinh đến đọc sách, báo; trong khi sân trường lại rất thoáng mát, gần gũi với học sinh, cô Phạm Hồng Huệ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học (TH) Đinh Tiên Hoàng (phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc) cùng Ban giám hiệu đã xây dựng ý tưởng “biến” sân trường thành thư viện để học sinh có cơ hội “chơi mà học, học mà chơi”. Từ đó, nhà trường đã trích một phần kinh phí tự chủ và nguồn xã hội hóa để mua sắm bổ sung thêm các đầu sách, tạp chí để xây dựng “Thư viện xanh”.
Từ đó, vào năm học 2015 - 2016, Trường TH Đinh Tiên Hoàng bắt đầu xây dựng mô hình “Thư viện xanh” trong khuôn viên sân trường. Vậy là, 8 gốc cây che bóng mát ngay giữa sân trường bỗng chốc “biến” thành các kho sách, tạp chí. Cùng với đó, nhà trường còn dựng thêm 2 tủ sách di động ở giữa sân trường và 17 thư viện “mi ni” được bố trí ngay tại góc các lớp học, với hơn 6.200 đầu sách, tạp chí được sắp xếp bắt mắt. Với đầy đủ các chủ đề về Bác Hồ, biển đảo, sách giáo khoa, truyện thiếu nhi, sách pháp luật, sách khoa học, truyện danh nhân… luôn được nhà trường cập nhật, đổi mới để tạo hứng thú, niềm ham mê đọc sách cho học sinh. Thầy Hà Văn Giao, Phó Hiệu trưởng Trường TH Đinh Tiên Hoàng, cho biết: “Để giúp học sinh nhanh chóng lựa chọn được những cuốn sách hay, phù hợp với nội dung, chủ đề mà mình yêu thích, nhà trường đã gắn sơ đồ chỉ dẫn tương ứng với các mảng màu riêng biệt trong thư viện. Ví dụ, để tìm các loại sách, tạp chí về Bác Hồ, học sinh chỉ việc đối chiếu với mảng màu hồng trên tấm bảng chỉ dẫn là nhanh chóng tìm đến các gốc cây có ống nhựa màu hồng để chọn sách. Hay đối với sách biển đảo thì học sinh chỉ cần đối chiếu với màu tím và truyện thiếu nhi là màu cam… Hiện tại, “Thư viện xanh” không chỉ để các em tìm đọc, khám phá những cái hay trong sách, truyện mà đây cũng là nơi để cô và trò có thể gần gũi và chia sẻ với nhau nhiều kiến thức về văn hóa, xã hội cởi mở hơn trong giờ ra chơi”.
Em Phạm Ngọc Bảo Trâm, lớp 4A6, Trường TH Đinh Tiên Hoàng chia sẻ: “Con rất thích đến giờ ra chơi để được chạy đến sân trường cùng các bạn đọc sách, truyện. Tại đây, có những cuốn truyện tranh rất hay mà ở nhà con không có. Với không gian thoáng mát dưới gốc cây giúp chúng con dễ tập trung đọc hơn. Thông qua việc đọc sách báo, giúp chúng con biết được nhiều nhân vật lịch sử, cách đối nhân xử thế, lễ phép với người lớn như ông bà, cha mẹ và thầy cô”.
Nhìn sân trường bắt mắt, đơn giản, gần gũi như một khu vườn tri thức đầy màu sắc, cô Phạm Hồng Huệ, Hiệu trưởng nhà trường không giấu được niềm vui sướng: “Trường TH Đinh Tiên Hoàng có hơn 800 học sinh nên sự ra đời của mô hình “Thư viện xanh” đã khơi dậy niềm đam mê đọc sách, trí tưởng tượng, tư duy giúp các em hình thành nhân cách sống ngay trong nhà trường. Đặc biệt, từ khi có mô hình này, tình trạng va chạm, đánh nhau giữa các em học sinh trong giờ ra chơi không còn xảy ra. Qua đó, góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường”.
Từng bước nhân rộng mô hình
Theo ông Nguyễn Văn Hữu, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bảo Lộc thì có thể khẳng định, ưu điểm của mô hình “Thư viện xanh” khác với thư viện truyền thống là khai thác theo hướng mở gắn với các hoạt động ngoài giờ. Đặc biệt, với mô hình này, các em học sinh không cần phải đăng ký số như trước mà có thể lựa chọn sách theo ý thích, điều này sẽ khơi dậy văn hóa đọc, góp phần nâng cao kiến thức, từ đó giúp các em biết nâng niu, bảo quản sách.
Hiện tại, TP Bảo Lộc đang có 26 trường TH và 13 trường THCS, trong đó có khoảng 2/3 trường đã và đang triển khai xây dựng mô hình “Thư viện xanh”. Để phát huy hiệu quả mô hình này, ngoài việc triển khai, hướng dẫn các trường xây dựng “Thư viện xanh”, Phòng GD - ĐT Bảo Lộc còn tổ chức các lớp tập huấn cho Ban giám hiệu và cán bộ thư viện; đồng thời, tổ chức các chuyên đề về “kể chuyện theo sách” hay trưng bày, giới thiệu sách… để các trường có thêm cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau nhằm nhân rộng mô hình.
Ông Nguyễn Văn Hữu khẳng định: “Trong yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện của ngành Giáo dục hiện nay, thư viện có vai trò quan trọng để đáp ứng nhu cầu này. Qua đó, góp phần giáo dục, hình thành một thế hệ những người học năng động, sáng tạo và có khả năng tư duy độc lập, làm tiền đề cho những bước đi vững chắc trong tương lai. Học sinh bậc tiểu học còn nhỏ, vì vậy đòi hỏi nhà trường bố trí thư viện gần gũi, sinh động và tiện lợi nên “Thư viện xanh” là mô hình thích hợp để thu hút các em tham gia đọc sách, truyện. Để các em khỏi nhàm chán, nhà trường phải thường xuyện cập nhật, thay đổi sách mới để tạo hứng thú và thói quen đọc sách cho các em”.
“Từ thành công của mô hình “Thư viện xanh”, Trường TH Đinh Tiên Hoàng, ngành giáo dục địa phương đang triển khai nhân rộng đến tất cả các trường TH và THCS trên địa bàn. Tuy nhiên, tùy theo từng điều kiện (đặc biệt là khuôn viên sân trường) thì các trường sẽ có cách ứng dụng mô hình khác nhau để khơi dậy niềm đam mê đọc sách nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đẩy lùi các vấn nạn bạo lực học đường” - ông Hữu cho biết thêm.
KHÁNH PHÚC