Tìm lời giải cho giao thông tĩnh ở Đà Lạt

08:04, 23/04/2018

Hiện nay, hầu hết các tuyến phố tại TP Đà Lạt, tình trạng phương tiện (chủ yếu là xe máy) đang tận dụng phần lớn diện tích vỉa hè, làm nơi dừng đỗ. Dưới lòng đường, nhiều khoảng không gian giao thông được đưa vào quy hoạch làm bãi đỗ xe ô tô, song thực tế chưa đáp ứng đủ nhu cầu, khiến không gian đi bộ, lưu thông dưới đường khó khăn hơn.

Hiện nay, hầu hết các tuyến phố tại TP Đà Lạt, tình trạng phương tiện (chủ yếu là xe máy) đang tận dụng phần lớn diện tích vỉa hè, làm nơi dừng đỗ. Dưới lòng đường, nhiều khoảng không gian giao thông được đưa vào quy hoạch làm bãi đỗ xe ô tô, song thực tế chưa đáp ứng đủ nhu cầu, khiến không gian đi bộ, lưu thông dưới đường khó khăn hơn.
 
Quá tải giờ cao điểm
 
Vào chiều cuối tuần, lượng khách du lịch lên Đà Lạt vui chơi, giải trí tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường. Dạo quanh một vòng các bãi xe công cộng, người dân dễ dàng bắt gặp các xe biển số 49 (biển số Lâm Đồng) đậu đỗ hàng dài tại các bãi giữ xe có thu phí tại khu vực Hòa Bình, đường Nguyễn Văn Cừ (Phường 1), đường Mai Hắc Đế (Phường 6), Trần Quốc Toản, đoạn trước Quảng trường Lâm Viên (Phường 10)… Theo nhiều tài xế xe tải nhỏ, thời gian cao điểm giữa trưa hay cuối chiều, ở một số bãi xe công cộng, chủ yếu xe taxi, xe tải (loại xe 1,4 tấn và 500 kg) đậu kín bãi. Như bãi xe thu phí dọc đường Nguyễn Văn Cừ, từ lâu nơi đây trở thành bãi đậu xe taxi và xe tải nhỏ đậu đỗ và đa số tài xế đã mua vé tháng. Vì vậy, xe du lịch ngoài tỉnh khó “chen chân” vào giờ cao điểm nên buộc đậu dưới lòng lề đường các tuyến đường khác.
 
Theo chia sẻ từ một hãng taxi lớn tại Đà Lạt, hiện nay doanh nghiệp vận tải taxi thường ký hợp đồng với các tổ chức kinh doanh bãi đỗ xe để mua vé tháng cho tài xế đậu đỗ. Tuy nhiên, phần lớn các địa điểm phát sinh nhu cầu đi lại lớn như: bệnh viện, chợ, trung tâm thương mại, cổng các khu du lịch… gần như không có bãi đỗ tập trung nghỉ qua đêm. Ngoài một số bãi đậu đỗ xe ít ỏi của thành phố, các hãng taxi thường ký hợp đồng với các cây xăng, người dân có bãi đất trống… làm điểm giao ca, đậu đỗ nghỉ qua đêm nên không tránh khỏi ảnh hưởng ít nhiều tới trật tự giao thông và mỹ quan đô thị, sự phàn nàn của người dân.
 
Riêng các xe khách trên 16 chỗ, theo ghi nhận còn khó khăn hơn nhiều do không có nhiều lựa chọn bãi đậu xe. Giải pháp của tài xế là cho xe chạy lòng vòng, tìm chỗ đậu đỗ dưới lòng đường. Điển hình như các đường Cô Giang, Yersin (Phường 9), Hoàng Văn Thụ, Trần Lê (Phường 4), Nguyễn Văn Cừ (Phường 1)… thường xuyên có xe khách 45 chỗ đậu hàng dài bên đường, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông khác. Trong khi đó, theo Phòng Quản lý đô thị TP Đà Lạt, hiện nay, các tuyến đường, các loại ô tô khách được đậu dưới đường có lưu lượng xe lưu thông thấp không nhiều và thành phố không khuyến khích mở rộng các tuyến đường được đậu xe dưới lòng đường do không đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị.
 
Một vấn đề về giao thông tĩnh hiện nay, rất nhiều đoạn vỉa hè đều bị người dân chiếm dụng làm nơi để xe máy, buôn bán, khiến người đi bộ gần như phải đi xuống lòng đường và thực trạng trên chưa có sự cải thiện đáng kể thời gian qua. 
 
Cần có quy hoạch căn cơ
 
Theo UBND TP Đà Lạt, thành phố hiện nay có tổng cộng 3 bến xe và 21 bãi xe đã được đầu tư và đang hoạt động. Trong đó, có 16 bãi phục vụ cho mục đích công cộng và 5 bãi chủ yếu phục vụ xe du lịch. Một số bãi chưa đạt yêu cầu, tiêu chuẩn theo quy định như: bãi xe trước cổng Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, bãi xe mô tô Bến xe Tùng Nghĩa (cũ). Các bãi còn lại thành phố giao về UBND các phường quản lý cho các chủ đầu tư thuê, vận hành. Như Phường 1, TP Đà Lạt hiện nay quản lý khoảng 6 bãi đậu đỗ xe, giao cho các nhà đầu tư thuê và thu về khoảng 50 triệu đồng/tháng. 
 
Về mặt tổng quan, TP Đà Lạt đánh giá trong xu thế phát triển đô thị hiện đại, để sử dụng đất đai xây dựng một cách hợp lý, tránh ùn tắc giao thông, giảm tải áp lực hạ tầng cơ sở..., thì phát triển hệ thống giao thông tĩnh nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh hạ tầng giao thông địa phương ngày một quá tải do dân số và phương tiện gia tăng, lượng khách lên Đà Lạt du lịch tăng hàng năm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân mà còn trở thành thách thức đối với các cơ quan quản lý và điều hành giao thông đô thị.
 
Ông Võ Ngọc Trình, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho hay, trước thực trạng trên, lãnh đạo thành phố đang đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch chi tiết phát triển giao thông vận tải đến năm 2020. “Các bãi đậu đỗ xe thành phố giao cho các phường quản lý, vận hành, thời gian qua có thực trạng các xe taxi, xe tải còn đậu chiếm chỗ rất nhiều, làm cho khách vãng lai đến tìm bãi đậu xe rất khó khăn. Về vấn đề này, sắp tới, thành phố sẽ xem xét, nghiên cứu đưa ra giải pháp quản lý, phân loại bến bãi, ngày giờ cụ thể để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và du khách có chỗ đậu đỗ, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh của các hãng taxi trên địa bàn”, ông Trình cho hay.    
 
Theo ông Trình, các bến xe, bãi xe sắp tới thành phố sẽ nghiên cứu quỹ đất hiện có kết hợp với quy hoạch, giải pháp mới trong quản lý đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Mục tiêu đảm bảo giao thông tĩnh tối thiểu đạt 6-7% quỹ đất và toàn bộ đất dành cho giao thông đạt tối thiểu 23-25% trở lên vào năm 2020.
 
Trong khi đó, một lãnh đạo Sở GT-VT Lâm Đồng nhìn nhận, hệ thống giao thông tĩnh ở Đà Lạt hiện còn nhiều bất cập. Công tác quản lý bãi đỗ xe chưa đảm bảo tính thống nhất, chưa có các quy chế để quản lý, quản lý thu đảm bảo. Bên cạnh đó, việc phân loại chức năng của từng bãi đậu xe cũng chưa được phân chia rõ ràng, cũng không công khai về đơn vị quản lý, giá cả. Do vậy, Sở GTVT sắp tới sẽ đề nghị tỉnh chỉ đạo triển khai quy hoạch bãi đậu đỗ taxi; ban hành quy chế về quản lý bến, bãi đậu xe đầy đủ, rõ ràng hơn. 
 
Chỉ còn ít ngày nữa là tới ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng khách du lịch đổ về Đà Lạt sẽ tăng vọt. Áp lực và thực trạng giao thông tĩnh tại Đà Lạt như mọi khi sẽ trở nên quá tải. Nhiều người dân mong muốn lãnh đạo TP Đà Lạt, UBND tỉnh Lâm Đồng sớm triển khai các quy hoạch phát triển giao thông vận tải trên địa bàn. 
 
Trong đó, các giải pháp cho giao thông tĩnh có lẽ cần sự rà soát tổng thể, thiết kế lại cho phù hợp với sự phát triển của TP Đà Lạt trong tương lai. Đó là giải pháp đẩy mạnh quy hoạch, triển khai các bến xe lớn nhằm giảm tải giao thông nội ô như các bến xe quy hoạch, như: Đông bắc Đà Lạt, loại I (ngã ba QL20- ĐT723); bến xe Trạm Hành, loại VI; bến xe Tà Nung, Xuân Thọ. Cơ quan chức năng buộc các khu du lịch, trung tâm thương mại, bệnh viện… khi xây dựng phải tính toán có bãi đậu đỗ xe, nơi đưa rước khách.
 
Tận dụng bố trí điểm đỗ xen kẽ trong khu vực cây xanh công viên và những điểm đỗ ngầm dưới công trình xây dựng mới. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác, giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cảnh quan đô thị trên vỉa hè một cách thường xuyên, hiệu quả cao…
 
Chỉ có như vậy, trong tương lai gần lòng đường TP Đà Lạt mới có thể thông thoáng, ngay cả trong những ngày cuối tuần, vào giờ cao điểm.                     
 
CHÍNH THÀNH