Cải cách hành chính phục vụ nhân dân

09:02, 26/02/2018

Những năm qua, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Ðồng luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính. Nhiều năm liền Sở là đơn vị đứng thứ 2 của toàn tỉnh về công tác này và là một trong các Sở GTVT trên địa bàn cả nước đi đầu trong các sáng kiến cải cách hành chính phục vụ vì người dân.

Những năm qua, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Lâm Ðồng luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC). Nhiều năm liền Sở là đơn vị đứng thứ 2 của toàn tỉnh về công tác này và là một trong các Sở GTVT trên địa bàn cả nước đi đầu trong các sáng kiến cải cách hành chính phục vụ vì người dân.
 
Dù số lượng hồ sơ giải quyết của Sở GTVT lớn nhưng 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn. Ảnh: H.Y
Dù số lượng hồ sơ giải quyết của Sở GTVT lớn nhưng 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn. Ảnh: H.Y

Ði đầu sáng tạo
 
Năm 2017, theo kế hoạch của UBND tỉnh về rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm, Sở GTVT không có trong kế hoạch rà soát của tỉnh. Tuy nhiên, qua thực tiễn quá trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị, Sở đã rà soát những quy định liên quan đến thủ tục hành chính, nhóm thủ tục hành chính không phù hợp, còn những điểm bất hợp lý,… để xây dựng phương án sửa đổi, bổ sung, đề nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính gửi Sở Tư pháp. Sở đã thường xuyên cập nhật, sửa đổi, bổ sung kịp thời các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở trình UBND tỉnh xem xét, công bố, kết quả trong năm 2017. Hiện nay Sở có 62 thủ tục (49 thủ tục lĩnh vực đường bộ, 13 thủ tục lĩnh vực đường thủy nội địa). Tất cả các thủ tục hành chính của Sở đều được ban hành quy trình, kiểm soát theo quy định của hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001. Hiện Sở đang triển khai hệ thống ISO 9001:2015 theo hướng của cơ quan chức năng.
 
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Sở đã thực hiện giảm thời gian giải quyết của thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe từ 5 ngày làm việc theo quy định xuống còn 1 ngày làm việc (thực hiện từ năm 2010); giảm thời gian cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường từ 3 ngày làm việc xuống còn 1 ngày, tổ chức triển khai việc đăng ký kiểm định phương tiện qua điện thoại…
 
Ông Võ Quang Vũ, Trưởng Phòng quản lý phương tiện người lái cho biết, để triển khai hiệu quả việc đổi GPLX bằng vật liệu mới (P.E.T) đúng theo chỉ đạo của Tổng Cục đường bộ, Sở đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tiên phong đi đầu sáng tạo trong việc nghiên cứu triển khai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ đổi giấy phép lái xe của người dân tại tất cả các Bưu điện huyện và thành phố Bảo Lộc; thu, nhập và chuyển dữ liệu về Sở GTVT qua hệ thống phần mềm chuyên dụng trên Internet để quản lý cấp phát giấy phép lái xe. Từ đó, đã tạo điều kiện tốt cho người dân và giảm áp lực cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở. Ông Nguyễn Hữu Hiệp (SN 1985, xã Tân Văn, Lâm Hà) cho biết: “Do đặc thù công việc (giáo viên) bận rộn, nên tôi không thể sắp xếp được thời gian để đi đổi GPLX. Mới đây, nghe thông báo được đổi GPLX qua đường bưu điện nên tôi đã tranh thủ đi làm thủ tục. Để đổi từ GPLX cũ sang GPLX bằng vật liệu PET, thời gian mất khoảng 1 tuần kể từ ngày làm thủ tục, nhân viên bưu điện đã mang GPLX mới đến tận nhà bàn giao. Việc làm này đã giúp tôi rất nhiều trong việc tiết kiệm được công sức và thời gian đi lại”.
 
Năm 2017, Sở GTVT tiếp nhận 43.352 hồ sơ, kết quả đã giải quyết TTHC: 43.352 hồ sơ, 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn.
 
Hiện đại hóa nền hành chính
 
Ông Nguyễn Văn Gia, Phó Giám đốc Sở GTVT chia sẻ, lãnh đạo Sở chỉ đạo, yêu cầu tất cả CBCVC-NLĐ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành công việc. Đến nay 100% cán bộ công chức, viên chức, người lao động thường xuyên trao đổi, giải quyết công việc qua thư điện tử và xử lý văn bản đến, văn bản đi qua hệ thống eOffice. Tiếp tục triển khai hiệu quả, đạt 100% kết hoạch triển khai ứng dụng về CNTT tại cơ quan như: việc ứng dụng phần mềm tiếp nhận hồ sơ bằng chương trình access tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; ứng dụng phần mềm thi trắc nghiệm lý thuyết lái xe trên máy tính (trong phòng thi được lắp đặt camera giám sát, lưu trữ và kết nối đến phòng chờ thi lý thuyết, phòng hội đồng sát hạch có lắp đặt các màn hình để mọi người có thể quan sát và giám sát việc tổ chức thi lý thuyết, trên bài thi lý thuyết mô tô và ô tô đều có hình thí sinh dự thi). Về thi thực hành lái xe ô tô trong sa hình, thực hiện theo phần mềm quản lý và thiết bị chấm điểm tự động, quá trình học viên thi có camera chụp ảnh ngẫu nhiên và in kèm trong bài thi thực hành, sát hạch viên không thể tác động vào quá trình thi của học viên. Việc tổ chức sát hạch trên đường trường cũng thực hiện theo phần mềm quản lý và thiết bị chấm điểm tự động của Tổng cục Đường bộ (thực hiện từ tháng 7/2016 tại 2 trung tâm sát hạch của tỉnh).
 
Hiện nay, Sở GTVT đã tiếp nhận phần mềm dịch vụ công trực tuyến cấp giấy phép kinh doanh vận tải, cấp (đổi) biển hiệu, phù hiệu xe ô tô do Bộ Giao thông vận tải chuyển giao. Sở đang tiếp tục triển khai ứng dụng hệ thống một cửa điện tử, dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính của Sở, triển khai dịch vụ công cấp độ 3 (14 thủ tục), cấp độ 4 (6 thủ tục) trong lĩnh vực đổi GPLX, cấp giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu, biển hiệu,… và triển khai tiếp nhận, trả kết quả đối với tất cả các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích; đồng thời, tổ chức tiếp tục nhận đổi giấy phép lái xe lưu động tại các xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh và trả GPLX tận nhà cho người dân; tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới, tiếp tục triển khai phần mền theo dõi việc kiểm định phương tiện xe cơ giới.
 
Ông Nguyễn Văn Gia cho biết, trên cơ sở các văn bản hướng dẫn, Sở chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính theo cơ chế một cửa (100% thủ tục) và một cửa điện tử; việc giải quyết TTHC đạt tỷ lệ đúng hạn cao. Tổ chức tiếp nhận, giải quyết một số thủ tục hành chính vào sáng ngày thứ 7 hàng tuần đối với một số TTHC, tổ chức các buổi họp giao ban đánh giá định kỳ việc thực hiện công tác CCHC để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện… Từ đó, đã nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCC, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC của Sở. Chính vì vậy, trong những năm qua, mặc dù số lượng hồ sơ giải quyết của đơn vị lớn nhưng Sở luôn đứng thứ 2 toàn tỉnh trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính. 
 
HOÀNG YÊN